Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản dân thành phố ưa chuộng vì hương vị lạ, 120.000 đồng/kg

Châu Trần - Ngày 21/08/2024 19:09 PM (GMT+7)

Thứ quả này có màu sắc và hương vị lạ lẫm, mấy năm nay được trồng thành công ở Việt Nam. 

Ngoài quả hồng socola, ở Việt Nam còn trồng thành công một loại quả nhập khẩu khác cũng có màu đen sì, đó là quả cà chua socola. Quả này có màu sắc và hương vị lạ lẫm nên ngay khi xuất hiện trên thị trường đã gây sốt, nhiều người tìm mua về thưởng thức. 

Theo tìm hiểu, cà chua socola xuất xứ ở Nga, mấy năm nay được người dân Đà Lạt trồng thành công để bán ra thị trường. Chúng có đường kính vỏn vẹn 1.5cm và có lớp vỏ màu nâu bên ngoài giống màu socola. 

Tên gọi của quả xuất phát từ đặc điểm màu sắc vỏ chứ không phải do vị giống với socola.

Tên gọi của quả xuất phát từ đặc điểm màu sắc vỏ chứ không phải do vị giống với socola.

Chị Bình (ở Đà Lạt) chia sẻ: "Loại cà chua này có màu nâu giống socola chứ không phải ăn vào có mùi vị như socola. Chúng có mùi thơm đặc trưng, không chua như cà chua thường, mọng nước và đẹp mắt nên thường được dùng như một loại trái cây hàng ngày. Tôi thường chọn cà chua socola để làm salad vì bày biện lên mâm rất đẹp và sang".

Theo chị Bình, cà chua socola trồng khoảng 6 tháng bắt đầu cho quả, có thể trồng bằng hạt giống hoặc cây giống. Trong quá trình chăm sóc, chuẩn bị cho cây ra quả cần tiến hành tỉa bỏ nhánh phụ và lá già cho cây thông thoáng.

Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản dân thành phố ưa chuộng vì hương vị lạ, 120.000 đồng/kg - 2Giống cà chua socola có hương vị ngọt thanh rất đặc biệt, không chua, mọng nước. 

Ở các siêu thị và cửa hàng bán đặc sản vùng miền, cà chua socola được bán với giá khoảng 120.000 đồng/kg nhưng khá hiếm. Có thời điểm phải đặt hàng trước mới mua được. Nhưng vì ngon và lạ miệng, lại đẹp mắt nên loại quả này luôn được "săn đón". 

Bán cà chua socola trên chợ mạng, chị Hoài Anh (ở TP.HCM) giới thiệu: "Nếu cà chua thông thường có vị chua thì cà chua socola ngọt và có vị trái cây hơn, nên nhiều chị em mua về để ăn sống, làm salad, làm nước ép...

Không chỉ có mẫu mã đẹp, loại quả này còn chứa rất nhiều lượng vitamin A, C, sắt và ka li,... Dù giá cao nhưng luôn cháy hàng, có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu, thậm chí có những hôm không đủ hàng bán cho khách, phải hẹn sang hôm sau".

Chị Hoài Anh nói thêm, chị có người quen trồng cà chua socola trong nhà kính nên năm nào cũng có nguồn hàng bán cho khách. Cà chua socola có thể để được rất lâu mà không cần bảo quản. Khách thường đặt mua vài kg, về để trong ngăn mát tủ lạnh ăn dần. 

Cà chua socola thường dùng để ăn sống như các món salad.

Cà chua socola thường dùng để ăn sống như các món salad.

Ông Tấn Phong (ngụ Châu Đốc, An Giang) được biết đến là người đầu tiên trồng thành công cà chua socola trong nhà kính. 

Thu hoạch lứa đầu tiên, ông Phong chia sẻ loại cà chua này cho năng suất thấp hơn các giống cà địa phương do có sự khác biệt lớn về điều kiện tự nhiên. Tuy nhiên, về mặt chất lượng trái vẫn đảm bảo về màu sắc, độ ngon ngọt, mùi vị và thời gian bảo quản của trái tốt hơn so với các giống địa phương. Đặc biệt, giống cà chua này có khả năng chống chịu sâu bệnh khá tốt, nhất là với bệnh héo xanh trên cà chua mà nhiều giống địa phương hay gặp. 

Theo Châu Trần
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương