Đặc sản ở Quảng Ngãi có tên rất lạ, xưa không ai biết đến nay dân thành phố "săn lùng", 200.000 đồng/kg

H.A - Ngày 18/08/2024 19:11 PM (GMT+7)

Nghe tên loài cá này nhiều người sẽ thấy e dè không dám thưởng thức nhưng thực tế chúng có hương vị thơm ngon hảo hạng, có mặt trong thực đơn của các nhà hàng quán ăn ở Quảng Ngãi.

Ẩm thực của Lý Sơn (Quảng Ngãi) được nhiều du khách đánh giá là độc đáo với các món như cua huỳnh đế, ốc vú nàng... Nhưng thật thiếu sót nếu không nhắc tới cá tà ma, một loại cá có tên nghe đáng sợ nhưng lại là đặc sản nổi tiếng ở vùng biển này, mấy năm nay được nhiều người tìm kiếm để thưởng thức. 

Loài cá này da có vảy màu nâu đen, thân dẹt với vô vàn các vảy nhỏ ti ti, hình dáng bên ngoài rất giống con cá rô phi nước ngọt. Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nhầm tưởng đây là một con cá rô phi cỡ lớn. 

Cá tà ma có hình dáng giống con cá rô phi nước ngọt, nghe tên đáng sợ nhưng lại rất ngon và hấp dẫn

Cá tà ma có hình dáng giống con cá rô phi nước ngọt, nghe tên đáng sợ nhưng lại rất ngon và hấp dẫn

Người dân địa phương giải thích cá tà ma sống ở gành rạn san hô, đá ngầm, kiếm ăn theo đàn và rất tinh nhanh. Cũng chính vì đặc tính rất tinh nhanh của cá tà ma mà chúng mới được gọi với cái tên như vây, và việc phát hiện, đánh bắt cũng không hề dễ dàng.

Trước đây, cá tà ma gắn với bữa cơm thường ngày của người dân ở vùng đảo Lý Sơn. Khi du lịch Lý Sơn phát triển, cá tà ma được nhiều người biết đến, thành món đặc sản nổi tiếng được du khách gần xa ưa chuộng. Thịt cá có độ dai và ngọt sau khi chế biến, phần lườn có vị béo. 

Mùa hè, người dân mang cá tà ma nấu canh hẹ, canh chua, nấu lẩu, cháo. Mùa đông, cá thường được nướng, vừa thổi vừa ăn, hoặc tách riêng phần thịt cá để ra đĩa nước mắm nguyên chất rồi thưởng thức. Riêng dạ dày và ruột cá sẽ được chế biến thành món ăn khác. Kết hợp với hành củ bạn sẽ có được món ăn cực kỳ lạ miệng. Trong các nhà hàng, quán ăn, cá tà ma được đưa vào thực đơn được nhiều du khách ưu tiên lựa chọn.

Đặc sản ở Quảng Ngãi có tên rất lạ, xưa không ai biết đến nay dân thành phố amp;#34;săn lùngamp;#34;, 200.000 đồng/kg - 2

Anh Hải (ở Lý Sơn) chia sẻ: "Người dân vùng đảo này coi cá tà ma là cái ưu ái đặc biệt của thiên nhiên. Xưa cá tà ma không ai mang ra mua bán, thậm chí nghe đến tên nhiều người thấy hãi, không ai thèm ngó ngàng. Bây giờ cá tà ma có giá khoảng 200.000 đồng/kg. 

Vì cá được ưa chuộng nên nhiều người dân bắt con cá này về bán cho nhà hàng, quán ăn và khách du lịch. Phần lườn được xem là chỗ ngon hiếm, ai cũng tranh thủ gắp một ít để thưởng thức vị béo rất riêng".

Anh Hải cho biết, cá tà ma tinh ranh nên phải có kinh nghiệm mới bắt được chúng. 

Đặc sản ở Quảng Ngãi có tên rất lạ, xưa không ai biết đến nay dân thành phố amp;#34;săn lùngamp;#34;, 200.000 đồng/kg - 3

Hoài An (ở TP.HCM) chia sẻ: "Lúc đầu nghe tên cá tà ma, tôi và đám bạn e dè không muốn ăn thử. Sau đó, chủ nhà hàng giải thích cá này có tên như vậy nhưng ăn rất ngon, là đặc sản nổi tiếng ở đảo. Và khi thưởng thức, quả thực rất hấp dẫn, thịt cá dai, thơm, vị đặc biệt không giống với các loại cá khác. Những bữa cơm ăn sau đó ở Lý Sơn, chúng tôi đều gọi cá này như lẩu cá tà ma, cá tà ma hấp, nấu canh chua, món nào cũng rất ngon".

Loại quả xưa không ai ngó ngàng, giờ thành đặc sản vừa ngon vừa bổ được ưa chuộng, 200.000 đồng/kg
Đây là quả phổ biến ở núi rừng Tây Bắc, mấy năm nay được ưa chuộng vì chúng bổ dưỡng, giá đắt đỏ.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương