Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản được ưa chuộng, "cháy" hàng dịp Tết 2024, 350.000 đồng/quả

H.A - Ngày 07/02/2024 08:01 AM (GMT+7)

Loại quả này được mệnh danh là vua của các loài bưởi, mấy năm nay nhiều người săn lùng về trưng Tết.

Những ngày cuối năm, bưởi đỏ Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội với tạo hình chữ Tài - Lộc độc đáo trở thành mặt hàng đắt khách trong dịp Tết Giáp Thìn 2024. 

Trên thị trường, bưởi đỏ Đông Cao được bán với giá lên tới 350.000 đồng/kg nhưng nhiều nơi đã "cháy" hàng từ sớm, không đủ bán cho khách. 

Bưởi đỏ Đông Cao từng bị mai một nhưng mấy năm gần đây bỗng gây sốt trở lại, cháy hàng dịp Tết

Bưởi đỏ Đông Cao từng bị mai một nhưng mấy năm gần đây bỗng gây sốt trở lại, "cháy" hàng dịp Tết

"Năm nay tôi về tận vườn nhưng chỉ thu mua được 500 quả bưởi Đông Cao khắc chữ Tài - Lộc. Lượng hàng này chỉ bán trong 3 ngày là hết, nhiều khách hỏi nhưng không lấy được hàng vì các nhà vườn cũng không còn bưởi để bán", chị Hoài Linh - người bán hoa quả ở Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ. 

Cũng chung tình trạng, anh Chiến Thắng (ở Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Loại bưởi này bán nhanh lắm, chúng có màu đỏ đẹp mắt lại còn được tạo hình, khắc chữ Tài - Lộc nên ai cũng muốn mua về trưng lên bàn thờ tổ tiên trong ngày Tết. Tôi mua tận vườn được vài trăm quả, khách tranh nhau lấy. Ngoài ra, bưởi đỏ không được tạo hình cũng đắt khách, giá khoảng 90.000-100.000 đồng/quả tùy mẫu mã và kích cỡ".

Theo tìm hiểu, bưởi đỏ Đông Cao còn gọi là bưởi gấc, bưởi tiến Vua, có từ cách đây khoảng 60 năm về trước, do một người dân trong vùng đem về trồng. Thời điểm đó, bưởi đỏ có giá trị bằng một đấu gạo, bởi sự độc lạ về màu sắc và chất lượng quả bưởi. Tép bưởi có màu hồng đào, vị chua nhẹ.

Bưởi đỏ Đông Cao khi quả còn non cũng có màu xanh như những quả bưởi bình thường khác nhưng khi quả già bắt đầu chuyển màu vàng, tới lúc chín sẽ chuyển sang một màu đỏ, căng mịn trông rất đẹp mắt, tượng trưng cho Tài lộc - Thịnh vượng - May mắn.

Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản được ưa chuộng, amp;#34;cháyamp;#34; hàng dịp Tết 2024, 350.000 đồng/quả - 2

Người dân tạo hình, khắc chữ Tài - Lộc lên quả bưởi, nhiều người tranh nhau mua về trưng Tết

Người dân tạo hình, khắc chữ Tài - Lộc lên quả bưởi, nhiều người tranh nhau mua về trưng Tết

2 tháng trước Tết Nguyên đán, xã Đông Cao trở nên tấp nập bởi nhiều thương lái về tận vườn để đặt cọc bưởi Tết. Mỗi quả bưởi đỏ nặng 0,8 – 1,2kg, giá bưởi dao động từ 90-100 nghìn đồng/quả.

Ông Hoàng (một người dân ở Đông Cao) chia sẻ: "Đã có thời gian giống bưởi này gần như bị thất truyền do bưởi Diễn lên ngôi khiến diện tích trồng bưởi đỏ bị thu hẹp. Nhưng vài năm gần đây, mô hình trồng bưởi đỏ lại đang được người dân tập trung phát triển rộng rãi bởi giống bưởi này được biết tới nhiều hơn, bán rất đắt hàng trong dịp Tết. Một số hộ còn sáng tạo, tạo hình thỏi vàng, hồ lô khắc chữ Tài - Lộc, không đủ để bán ra thị trường.

Để mang tới cho khách những quả bưởi đạt chất lượng cao, đòi hỏi người làm vườn phải chăm sóc hết sức tỉ mỉ từng công đoạn. Bắt đầu từ tháng 8 âm lịch cây sẽ ra quả bưởi hồng. Đến tháng 10 âm lịch, bưởi sẽ chuyển sang màu đỏ". 

Hiện giống bưởi đỏ Đông Cao còn được nhân giống ở nhiều địa phương khác như Phú Thọ, Yên Bái, Lạng Sơn và một số tỉnh ở phía Nam.

Loại quả trồng làm cảnh, nay thành đặc sản xuất hiện trên mâm ngũ quả ngày Tết, 100.000 đồng/kg
Loại quả này là đặc sản ở Đồng Nai, có mùi thơm đặc trưng, ít người biết tới.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương