Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản nổi tiếng dân thành phố thích mê, có đến đâu bán hết đến đó, 60.000 đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 26/10/2022 23:51 PM (GMT+7)

Trong các loại ổi được bán trên thị trường, ổi găng được ưa chuộng và bán đắt hàng nhất. Những trái ổi găng giòn ngon, thơm phức, ngọt lịm, khi ăn ổi có vị giòn kể cả lúc đã chín.

Ổi là loại trái cây bình dân, quen thuộc với người dân Việt Nam. So với các loại trái cây khác, ổi có giá khá rẻ, hơn nữa loại quả này chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như chất xơ, vitamin A, C,... 

Ổi có nhiều loại như ổi mỡ, ổi Bo, ổi không hạt, trong đó ổi găng là loại được yêu thích và bán chạy nhất trên thị trường. 

Ổi găng là đặc sản ở Xã Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội)

Ổi găng là đặc sản ở Xã Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội)

Ổi găng được xem là một đặc sản của vùng đất Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội). Được phù sa bồi lấp, đất đai ở Đông Dư màu mỡ, thuận lợi trồng nhiều loài cây, đặc biệt những trái ổi găng ở đây giòn ngon, thơm phức, ngọt lịm, khi ăn ổi có vị giòn kể cả lúc đã chín.

Ổi găng có 4 mùa nhưng chính vụ là khoảng tháng 7, tháng 8 âm lịch

Ổi găng có 4 mùa nhưng chính vụ là khoảng tháng 7, tháng 8 âm lịch

Đặc điểm của trái ổi găng là quả nhỏ, tròn căng, lúc còn xanh màu xanh thẫm, đến lúc chín, da chuyển sang vàng trắng, trên thân quả có những đường gân chạy dọc từ cuống xuống quả. Từ lúc ương ương, ổi găng đã rất giòn ngọt, tỏa hương thơm thoang thoảng đặc trưng.

Ở Đông Dư, phần lớn nhà nào cũng trồng ổi găng, nhà ít thì 2-3 sào, nhiều 1-2 hécta

Ở Đông Dư, phần lớn nhà nào cũng trồng ổi găng, nhà ít thì 2-3 sào, nhiều 1-2 hécta

Ổi găng chiết cành sáu tháng đã bói hoa, một năm cho quả. Loại quả này cho trái 4 mùa nhưng sai nhất là vào khoảng tháng 7, tháng 8 âm lịch. Theo kinh nghiệm của người dân, những quả có gân hằn càng nhiều thì càng giòn và ngọt. Ở Đông Dư, phần lớn nhà nào cũng trồng ổi găng, nhà ít thì 2-3 sào, nhiều 1-2 hécta. Nếu như trước đây ổi găng là cây mọc hoang, trồng lấy bóng mát, không mang lại giá trị về kinh tế thì khoảng 10 năm trở lại đây, thức quả quê này đã "đổi đời" thành đặc sản bán rất chạy trên thị trường, được người dân thành phố tìm mua về thưởng thức. Dịp rằm tháng 7, đi qua nhiều con phố ở Hà Nội, ổi găng được bán hai bên đường, tỏa mùi thơm rất hấp dẫn. 

Ổi găng là thức quả được yêu thích, được bán 2 bên tuyến đường ra ngoại thành

Ổi găng là thức quả được yêu thích, được bán 2 bên tuyến đường ra ngoại thành

Ông Tình - một người dân ở xã Đông Dư chia sẻ, trước đây ổi găng chưa được biết đến, giờ nó rất được ưa chuộng, bán được giá nên mấy năm gần đây bà con đua nhau trồng ổi. Đến mùa, sáng nào ông Tình cũng ra vườn hái khoảng một tạ ổi rồi giao chuyển đi các nơi từ các tỉnh miền Bắc đến Vũng Tàu, Hải Phòng, Đà Nẵng...

Theo ông Tình, ổi găng dễ trồng, chiết cành 6 tháng đã bói hoa, một năm là cho quả. Vào buổi chiều hoặc khi không hái ổi, người dân vẫn ra vườn để chăm sóc cây, chặt cành làm sạch hoặc hái bỏ những quả hỏng. Giá bán buôn tại vườn là 20.000-30.000 đồng/kg tùy thời điểm.

Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản nổi tiếng dân thành phố thích mê, có đến đâu bán hết đến đó, 60.000 đồng/kg - 5

Ở xã Đông Dư, cứ khoảng 4 giờ sáng là khắp các xóm làng lại í ới, rộn rã bởi những người dân thức dậy đi hái ổi ngoài bãi. Vào vụ chính, trái ổi găng có giá mềm hơn, còn mùa trái vụ giá cao hơn. Dọc 2 bên tuyến đường ra ngoại thành, ổi găng được bày bán nhiều để khách đi qua mua về thưởng thức, mua làm quà cho người thân bạn bè.

Chị Hòa - người bán ổi găng trên phố Xã Đàn (Hà Nội) cho hay: "Tôi bán nhiều loại quả, mùa nào bán quả đó nhưng mùa ổi găng là bán hàng chạy nhất. Từ sáng sớm, tôi về tận vườn ở Đông Dư để chọn những vườn quả ngọt và giòn ngon nhất. Dân văn phòng rất ưa thích ổi găng, lúc vào mùa ổi găng chỉ khoảng 35.000 đồng/kg nhưng trái mùa hoặc cuối vụ giá ổi có thể lên tới 60.000 đồng/kg".

Đặc sản nổi tiếng có tên kỳ cục, ngon hơn cua đồng khó mua hơn cua biển, 220.000đồng/kg dân thành phố ưa chuộng
Trông khá giống con cua đồng nhưng con đam đồng mình to và dẹt hơn, ngoan hiền không “kẹp” tay ai bao giờ. Từ món ăn ở quê, mấy năm gần đây đam đồng được người dân thành phố săn lùng để thưởng thức.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương