Loại quả xưa không ai ngó ngàng, giờ thành đặc sản mùa hè có vị chua ngọt hấp dẫn, 200.000 đồng/kg

H.A - Ngày 20/05/2024 19:05 PM (GMT+7)

Từ loại quả rừng không ai biết đến, không ai mang ra mua bán, giờ đây trái quất hồng bì thành đặc sản giải nhiệt mùa hè, còn làm mứt có vị chua ngọt hấp dẫn.

Vào hè, độ tháng 6 dương lịch hàng ăn, ở chợ dân sinh và trên nhiều tuyến phố tại Hà Nội, những gánh trái quất hồng bì vàng ươm được nhiều người bày bán. Loại quả này có mùi thơm lừng, chua chua, ngọt dịu.

Quả quất hồng bì là đặc sản gây thương nhớ trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội trong những ngày hè

Quả quất hồng bì là đặc sản gây thương nhớ trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội trong những ngày hè

Quả này có mùi thơm lừng, vị chua ngọt

Quả này có mùi thơm lừng, vị chua ngọt

Chị Nga (người bán hoa quả trên phố Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Hàng năm, khi chuẩn bị hết mùa vải là tới mùa quất hồng bì. Thứ quả này có vị chua ngọt nên rất được các chị em văn phòng ưa chuộng. Đầu mùa, quất hồng bì có giá từ 20.000-25.000 đồng/kg, khi vào giữa mùa thì giá hạ nhiệt hơn. 

Quả này mọng nước, dễ bị giập nát và nhanh xỉn màu nếu gặp nắng gió nên lấy hàng xong mình phải bảo quản cẩn thận trong thùng, bán đến đâu mang ra tới đó".

Không chỉ để ăn vặt như một loại hoa quả, nhiều người còn mua quất hồng bì về ngâm siro làm thức uống giải nhiệt mùa hè. Mấy năm nay, trên chợ mạng còn xuất hiện cả mứt quất hồng bì, ô mai quất hồng bì. Khác với các loại mứt truyền thống thường rất ngọt, mứt quất hồng bì có vị chua thanh và mùi thơm đặc trưng nên ngay khi xuất hiện đã rất được lòng các chị em thành phố. 

Loại quả xưa không ai ngó ngàng, giờ thành đặc sản mùa hè có vị chua ngọt hấp dẫn, 200.000 đồng/kg - 3

Mứt quất hồng bì bán đắt hàng ở thành phố

Mứt quất hồng bì bán đắt hàng ở thành phố

Bán mứt và ô mai quất hồng bì trên chợ mạng, chị Thương (ở Cổ Nhuế, Hà Nội) cho biết: "Bạn thân mình ở Hòa Bình tự làm món này để bán. Mình đặt xuống ăn xong ai thử cũng tấm tắc khen ngon rồi nhờ mua hộ. Sau đó, mình nhờ bạn làm tăng thêm số lượng để mình bán ở chợ chung cư và trên trang cá nhân. Cứ nghĩ lúc đầu chưa có nhiều khách nhưng ngay khi đăng lên đã có đơn đặt hàng tới tấp. 

Cứ đến mùa, những khách quen vẫn đặt hàng thường xuyên. Một số người còn mua gửi vào Nam làm quà cho bạn bè, người thân".

Trên các sàn thương mại điện tử, và trên chợ mạng, mứt quất hồng bì có giá tới 200.000 đồng/kg, được đóng hộp đẹp đẽ.

Loại quả xưa không ai ngó ngàng, giờ thành đặc sản mùa hè có vị chua ngọt hấp dẫn, 200.000 đồng/kg - 5

Theo tìm hiểu, quả quất hồng bì là đặc sản ở phía Bắc, điển hình nhất là ở các tỉnh như Ninh Bình, Hòa Bình hay Quảng Ninh... Trước đây nó là cây mọc dại, quả chín vàng ươm trên cây nhưng chỉ có đám trẻ con hái về ăn chơi. Giờ đây, khi chúng được ưa chuộng ở thành phố, nhiều người đã trồng cây này để hái quả bán. 

"Vào mùa nhìn thấy quất hồng bì là mình mua ngày vài túm để nhớ về tuổi thơ. Hồi đó, đám bạn trong làng rủ nhau đi hái quất hồng bì rồi ngồi luôn ở gốc. Những quả hồng bì chín mọng, vàng ươm, chua chua ngọt ngọt là thức quà vặt được yêu thích. Không ngờ những năm gần đây, quả quất hồng bì lại vô cùng đắt hàng ở thành phố", bạn Lan Anh (quê huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) chia sẻ. 

Không chỉ ngon miệng, quả quất hồng bì còn có nhiều công dụng với sức khỏe. Thực tế, Đông y sử dụng quất hồng bì để làm thuốc chữa bệnh, trong đó có rất nhiều bệnh thường gặp trong cuộc sống hàng ngày mà cả trẻ con lẫn người lớn đều có thể sử dụng theo công thức để điều trị bệnh. 

Loại quả xưa chín rụng không ai biết đến, giờ thành đặc sản dân thành phố ưa chuộng vào mùa hè, 70.000 đồng/kg
Loại quả này rất giống quả sung nhưng kích thước to hơn nhiều, đặc biệt bên trong ruột có lớp mật sóng sánh, ăn ngọt lịm. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương