Đặc sản Quảng Ninh có tên rất lạ, xưa không ai biết đến nay được ưa chuộng vì hương vị đặc biệt, 270.000 đồng/kg

Phú Nguyễn - Ngày 13/10/2024 16:30 PM (GMT+7)

Loài này có tên nghe lạ tai, thịt ngọt, chắc, là đặc sản nổi tiếng rất được ưa chuộng ở vùng biển Quảng Ninh. 

Vùng biển Quảng Ninh nổi tiếng là nơi có nhiều hải sản thơm ngon đặc biệt hơn so với các vùng biển khác. Trong đó có những loại tên rất lạ, nhiều người chưa từng nghe thấy tên, ví dụ như con cá đục. 

Cá đục có thân nhỏ dài từ 10 - 15 cm, thịt rất ngọt, hình dạng giống loài cá bống nước ngọt, có vảy óng ánh màu xà cừ lấp lánh, nên ngư dân nơi đây còn gọi là cá đục bạc. 

Cá đục có lớp vảy ngoài óng ánh nên rất dễ phân biệt

Cá đục có lớp vảy ngoài óng ánh nên rất dễ phân biệt

Người dân địa phương cho biết loài cá này ưa môi trường nước trong sạch nên có nhiều ở Minh Châu (huyện Vân Đồn). Hàng năm, mùa cá đục kéo dài suốt từ đầu mùa hè tới đầu mùa thu (từ tháng 3 đến tháng 10), ngon nhất là khoảng tháng 4 đến tháng 6. 

Vào thời điểm này, người dân ở xã đảo Minh Châu rủ nhau đi "săn" cá đục. Loài cá này được đánh bắt bằng cách thả lưới hoặc câu chùm. 

Rao bán cá đục trên chợ mạng, anh Vinh (ở Quảng Ninh) cho biết cá đục còn được gọi là cá bống đục, tên khoa học là Sillaginidae, một họ cá biển trong bộ Cá vược. Thịt cá lành tính, thơm ngon, ngọt đậm, giàu omega 3, phù hợp cho cả trẻ nhỏ và bà bầu. Mỗi kg cá đục có giá từ 200.000-270.000 đồng/kg tuỳ thời điểm.

Loài cá này thịt chắc, ngọt đậm, có thể làm thành nhiều món ngon và bổ dưỡng

Loài cá này thịt chắc, ngọt đậm, có thể làm thành nhiều món ngon và bổ dưỡng

"Cá đục tươi được làm sạch sẽ, đóng túi zip, nên các chị em mua về chỉ cần rã đông, rửa sạch là có thể mang đi chế biến. Từ cá đục có thể làm thành nhiều món ăn ngon như gỏi cá đục, cá đục một nắng, chiên giòn, kho tộ, nấu canh chua..., trong đó món cá đục một nắng nướng trên than hồng rồi cuốn bánh tráng là món ăn hấp dẫn nhất. 

Trước đây cá đục có nhiều nhưng ít người biết tới, chỉ có bán ở chợ quê cho người dân địa phương. Nếu nhiều quá thì mang đi làm mắm. Mấy năm nay cá đục được du khách gần xa ưa chuộng, giá cả vì thế cũng tăng lên đáng kể", anh Vinh nói thêm.

Ngoài cá tươi, người dân địa phương còn làm thành cá đục một nắng để bán ra thị trường. Để có sản phẩm cá đục một nắng ngon, người chế biến thường cẩn thận từ khâu nhập nguyên liệu ban đầu cho tới lúc chế biến. Cá thu mua phải đảm bảo tươi xanh, chọn cá có kích thước đồng đều, thân dài 15-20cm…  Sau đó, cá được sơ chế ngâm muối rồi rửa sạch mang đi phơi nắng.

Cá đục còn được làm thành loại cá một nắng, mang về thu nhập cho nhiều người

Cá đục còn được làm thành loại cá một nắng, mang về thu nhập cho nhiều người

Để cá thực sự giữ được vị tươi ngon, đậm đà cần phải ngâm muối đúng cách. Cá phơi dưới nắng vừa, có gió biển… hoặc mang sấy nếu nắng yếu. Cả 2 thao tác trên giúp cá đục se mình, đạt mức 50% độ ẩm, giữ được độ ngọt của cá.

Cá khi phơi xong được thu về đóng gói, hút chân không và bảo quản trong tủ lạnh. Nếu được bảo quản đúng cách, cá đục một nắng có thể vận chuyển đi xa, dùng trong một thời gian dài mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon vốn có.

Nghề làm các đục một nắng mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều hộ dân. Cá đục một nắng Quảng Ninh nổi tiếng trên thị trường, được bán với giá đắt hơn nhiều so với cá đục tươi, nhiều người mua về làm quà cho người thân bạn bè.

Cây dại mọc ở bờ mương, xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản có hương vị đặc biệt, 70.000 đồng/kg
Thứ rau này bùi bùi, vị chua thanh và hơi nhẩn đắng, kết hợp với các món ăn tạo nên hương vị đặc biệt, vô cùng hấp dẫn. 

Đặc sản 4 phương

Theo Phú Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương