Loại quả xưa rụng đầy không ai biết đến, nay thành đặc sản mùa hè có vị chua ngọt hấp dẫn, 70.000 đồng/kg

H.A - Ngày 06/08/2024 19:12 PM (GMT+7)

So với trái măng cụt thường, trái rỏi có vị chua ngọt xen kẽ, được các tín đồ mê ăn vặt yêu thích.

Ở núi rừng của Việt Nam có vô số cái loại hoa quả mọc dại mà nhiều người ở thành phố chưa từng nghe thấy tên. Trước đây, những loại quả này không mang lại giá trị kinh tế, chỉ mang tính chất ăn cho vui miệng. Những năm gần đây, chúng được ưa chuộng bởi hương vị độc lạ, lại không có hóa chất. Trong số đó phải kể tới trái rỏi, một đặc sản núi rừng ở miền Trung và Tây Nam Bộ.

Theo tìm hiểu, trái rỏi còn có tên gọi khác là măng cụt rừng, hoặc măng cụt núi, mọc dại ở trong rừng. Chúng có màu hồng đẹp mắt nên gây ấn tượng với những ai lần đầu nhìn thấy. 

Loại quả xưa rụng đầy không ai biết đến, nay thành đặc sản mùa hè có vị chua ngọt hấp dẫn, 70.000 đồng/kg - 1

Trái rỏi có hình dáng khá giống với quả măng cụt thường nhưng hương vị thì có sự khác biệt. Theo đó, trái rỏi có vị chua ngọt xem lẫn, còn măng cụt thường thì có 7 phần ngọt và 3 phần chua.

Ở Tri Tôn, Tịnh Biên (An Giang), trái rỏi có nhiều nhất. Nhiều người nhầm lẫn trái rỏi với trái bứa do chúng có kích thước tương tự nhau. Trái bứa màu vàng, ruột vàng, dành cho những người mê đồ chua vì có vị chua. Trái rỏi màu đỏ hồng hoặc đỏ đậm, ruột trắng, ăn chua chua ngọt ngọt. 

Chị Lài (ở huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) cho hay, vào mùa hè là thời điểm trái rỏi chín rộ ở trong rừng. Trước đây trái rỏi có nhiều, đến mùa đám trẻ con miền quê rủ nhau vào rừng hái về ăn như một món ăn vặt. Bây giờ muốn hái trái rỏi phải đi vào rừng sâu mới tìm thấy cây. 

Loại quả xưa rụng đầy không ai biết đến, nay thành đặc sản mùa hè có vị chua ngọt hấp dẫn, 70.000 đồng/kg - 2

"Quả này hầu như chỉ được ăn lúc chín, có vị chua ngọt, có thể chấm với muối ớt ăn ngay tại gốc hoặc mang về nhà trộn đường. Những năm gần đây, thứ quả dại này bỗng được người thành phố lùng mua nên người dân vào rừng hái về bán", chị Lài nói thêm.

Trên chợ mạng có vài địa chỉ rao bán trái rỏi. Những người quê ở miền Tây sẽ nhận ra ngay đây là thứ quà vặt tuổi thơ có vị chua ngọt. Còn những người chưa biết đến chúng thì đặt mua về ăn thử. 

Tại chợ quê, trái rỏi có giá khoảng 30.000 đồng/kg, ở thành phố chúng có giá đắt hơn, 60.000-70.000 đồng/kg. Chị Giang (người bán đặc sản vùng miền trên chợ mạng) cho hay: "Trái rỏi không phổ biến như trái bứa nhưng ăn lạ miệng, màu sắc và mùi vị đều lạ lẫm nên khi tôi đăng bán nhiều người đặt mua. Ngoài trái rỏi, ở An Giang còn có nhiều loại quả rừng được ưa chuộng bởi chúng là trái cây sạch, hiếm có, hương vị ngon lạ". 

Loại quả xưa rụng đầy không ai biết đến, nay thành đặc sản mùa hè có vị chua ngọt hấp dẫn, 70.000 đồng/kg - 3

Dưới phần bình luận, một số người cho biết tại nhiều nơi, rỏi xanh còn có thể đem đi nấu canh chua hay kho cá. Vị chua của loại quả này thanh dịu, không gắt như khế hay sấu, giúp món ăn có hương vị hài hòa, dễ chịu hơn.

"Mình nhớ hồi còn bé, cứ buổi trưa là cả đám trẻ con trong xóm rủ nhau ra bìa rừng, mang theo bát và muối ớt, tìm những trái rỏi ngon nhất, đẹp nhất hái xuống. Bóc phần vỏ ra sẽ thấy có 5 múi bên trong khá giống quả măng cụt, trộn muối ớt ăn có vị chua cay mặn ngọt. Giờ muốn ăn trái rỏi phải về quê, hoặc thỉnh thoảng có người bán trên chợ mạng mới mua được", bạn Lan Anh (hiện đang sống ở quận 1, TP.HCM) chia sẻ.

Đặc sản nổi tiếng xưa dành cho người nghèo, nay dân thành phố săn lùng vì hương vị lạ, 200.000 đồng/kg
Thứ đặc sản này từng gắn với người dân nghèo khó, mấy năm gần đây "lên đời" được người thành phố tìm mua về thưởng thức. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương