Loại quả xưa rụng đầy không ai ngó ngàng, nay thành đặc sản mùa hè có hương vị lạ lẫm, 180.000 đồng/kg

H.A - Ngày 03/08/2024 19:06 PM (GMT+7)

Không chỉ có cái tên đẹp, loại quả đặc sản miền Tây này còn thơm ngon hấp dẫn, mấy năm nay "gây sốt" trên chợ mạng. 

Thanh trà hay còn được gọi là sơn trà, chanh trà, vốn là loại cây mọc hoang dại ở vùng Bảy Núi. Sau đó, chúng được nhân rộng và trồng nhiều tại các tỉnh miền Tây như An Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ. 

Cứ thoảng tháng 3, tháng 4 hàng năm là thời điểm trái thanh trà chín ồ ạt. Đi qua các tuyến đường ở các tỉnh miền Tây thời điểm này, hình ảnh những gian hàng thanh trà với từng chùm đều đặn, đẹp mắt chắc chắn sẽ gây ấn tượng với khách du lịch.

Quả thanh trà có loại chua và loại ngọt, là đặc sản nổi tiếng ở miền Tây được khách du lịch gần xa ưa chuộng

Quả thanh trà có loại chua và loại ngọt, là đặc sản nổi tiếng ở miền Tây được khách du lịch gần xa ưa chuộng

Trái thanh trà có vỏ màu xanh, khi chín có màu vàng cam bóng láng. Chị Ngân (ở thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) cho biết thanh trà có 2 loại: thanh trà chua và thanh trà ngọt. Những quả thanh trà ngọt có đặc điểm là trái dài, vỏ dày, cứng, có lớp phấn phủ trắng bên ngoài, lá dài và nhọn. Thanh trà chua trái tròn, vỏ mỏng, khi chín có màu vàng sậm, dễ bị giập trong quá trình vận chuyển hơn so với thanh trà ngọt.

"Ở quê tôi, thanh trà có thể ăn như một loại trái cây hoặc dùng để nấu canh chua, kho cá rô đồng, ngâm rượu, làm siro, làm mứt... Mùi vị chua thanh của tô canh chua nấu với trái thanh trà rất đặc trưng, khác hẳn vị chua của me, sấu. Quả thanh trà chua được bán với giá 70.000 - 80.000 đồng/kg, đầu mùa giá đắt hơn, khoảng 100.000 đồng/kg. Còn thanh trà ngọt có giá cao hơn, đến 180.000 đồng/kg nhưng khá ít, nhiều khách tìm mua cũng không có.

Quả thanh trà được bán thành từng chùm đẹp mắt ở nhiều tuyến đường để phục vụ người dân địa phương và khách du lịch

Quả thanh trà được bán thành từng chùm đẹp mắt ở nhiều tuyến đường để phục vụ người dân địa phương và khách du lịch

Ở quê tôi nhiều nhà làm thanh trà thành mứt dầm để bán cho khách du lịch. Mỗi hũ mứt thanh trà có giá 60.000 - 100.000 đồng tùy kích cỡ. Vào những ngày hè oi bức, còn gì sảng khoái hơn khi được thưởng thức một ly thanh trà dầm với đường, đá", chị Ngân chia sẻ.

Trên chợ mạng ở Hà Nội, nhiều địa chỉ rao bán quả thanh trà, chị em thành phố tìm mua về thưởng thức mỗi khi đến mùa vì chúng có vị chua ngọt hấp dẫn. 

Chị Ánh (người bán hoa quả trên chợ mạng) chia sẻ: "Loại quả này gần giống với xoài tí hon nhưng ngọt và đậm vị hơn. Mùa thanh trà khá ngắn, chỉ diễn ra trong vòng 3 - 4 tuần nên các tiểu thương đều tranh thủ nhập về bán. Để quả luôn tươi, tránh giập, hỏng, khi vận chuyển phải thường lót một lớp vải nhung hoặc giấy báo dưới thùng đặt thanh trà".

Loại quả xưa rụng đầy không ai ngó ngàng, nay thành đặc sản mùa hè có hương vị lạ lẫm, 180.000 đồng/kg - 3

Theo chị Ánh, quả thanh trà khá lạ, vị lại hấp dẫn nên được các chị em văn phòng yêu thích, có thể chế biến được nhiều món như bỏ vỏ dầm đường đá, ngâm muối đường hoặc ăn trực tiếp. Thậm chí, nhiều người mua quả về để trưng trong phòng vì nó có mùi rất thơm. 

Theo tìm hiểu, quả thanh trà chua hay ngọt đều có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt chứa nhiều vitamin A, vitamin C, chất xơ, các loại khoáng chất, đường… Quả thanh trà có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm, hỗ trợ tiêu hóa, long đờm, giảm ho, giảm cholesterol, giảm béo.

Đặc sản nổi tiếng miền Tây có tên rất lạ, xưa nhà nghèo mới ăn nay dân thành phố ưa chuộng, 300.000 đồng/kg
Loại cá này có kích thước bé, trước đây nhiều người chê, bây giờ được dân thành phố tò mò tìm mua về thưởng thức vì cái tên độc lạ.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương