Loại quả xưa rụng đầy không ai ngó ngàng, giờ thành đặc sản mùa hè vừa thơm vừa ngọt, 30.000 đồng/kg

H.A - Ngày 31/05/2024 19:07 PM (GMT+7)

Khi chín, quả này có mùi thơm đặc trưng khiến những vị khách khó tính nhất cũng không tiếc lời khen.

Xoài là trái cây phổ biến ở Việt Nam. Loại quả này có rất nhiều loại, mỗi vùng miền có một giống xoài đặc trưng. 

Tại huyện Châu Đốc, tỉnh An Giang có một giống xoài vang danh khắp vùng vì độ thơm ngon và vị ngọt đậm hấp dẫn, đó là trái xoài thanh ca. 

Người dân Châu Đốc cho biết quả xoài thanh ca có kích thước bé nhưng mùi rất thơm, vị ngọt đậm, không thua kém bất cứ giống xoài nào khác. Khi ăn thì lột vỏ rồi mút cho hết phần thịt nên xoài thanh ca còn có tên gọi khác là xoài mút. 

Xoài thanh ca có mỏ nhọn, mùi rất thơm

Xoài thanh ca có mỏ nhọn, mùi rất thơm

Về hình dáng, xoài thanh ca có quả dài, hơi cong phần đầu, trọng lượng trung bình khoảng 100-200 gram. Lúc xanh quả xoài rất chua, lúc chín sẽ chuyển sang màu vàng, mịn và ít xơ, vị thơm ngọt. Mùa hè là chính vụ của giống xoài thanh ca.

"Xoài thanh ca có từ lâu đời. Trong vườn nhà ông ngoại mình có cây xoài cụ lên đến hàng trăm tuổi. Đến mùa quả chín vàng lúc lỉu, cây càng già quả càng nhiều và ngọt", bạn Hoàng Anh (ở Châu Đốc) chia sẻ. 

Hoàng Anh nói thêm, trước đây nhà nào cũng có vài cây xoài thanh ca, nhưng hồi đó không ai mang ra mua bán. Quả chín hái xuống ăn, ăn không hết thì quả chín rụng đầy gốc. Bây giờ, giống xoài này thành đặc sản nổi tiếng, nhiều người dân thành phố tìm mua về thưởng thức. Khách du lịch đến vùng đất này cũng tìm mua xoài thanh ca về làm quà cho người thân, bạn bè.

Ở An Giang, xoài thanh ca được bán ở các chợ địa phương và trong siêu thị với giá khoảng 25.000-30.000 đồng/kg tùy thời điểm. 

Người dân địa phương cho biết cây càng già thì quả xoài thu hoạch được càng ngọt và thơm

Người dân địa phương cho biết cây càng già thì quả xoài thu hoạch được càng ngọt và thơm

"Mình đã ăn nhiều loại xoài, nhưng khi tới An Giang và được ăn xoài thanh ca, mình thấy cực kỳ ấn tượng. Quả xoài nhỏ nhắn nhưng mùi rất thơm, ít xơ. Về Sài Gòn, mình thấy có vài địa chỉ rao bán xoài thanh ca nên thỉnh thoảng đặt mua về ăn", Tuấn Anh (ở quận 1, TP.HCM) chia sẻ. 

Hiện nay, Trạm bảo vệ thực vật nghiên cứu kỹ thuật mới trong việc trồng xoài thanh ca, giúp tăng cường sản lượng cũng như khiến xoài thanh ca ra trái nghịch mùa, mang đến nhiều lợi ích kinh tế cho bà con nông dân. Đặc biệt chúng vẫn sở hữu hương vị độc đáo khó quên. 

Chia sẻ trên báo chí, ông Xe (ở An Giang) cho biết xoài thanh ca cho năng suất cao và bán được giá. Năm nào thương lái cũng đến tận vườn thu mua với giá từ 15.000-20.000 đồng/kg. 

Chị Thảo, chủ vựa trái cây ở Tịnh Biên, An Giang cho biết, 1 năm ở đây có 3 vụ xoài. Vụ thuận vào thời điểm tháng 4 xoài cho trái tự nhiên, trái rất sai nhưng giá rẻ, hầu như du khách nào đây cũng mua về làm quà.

So với các loại trái cây ở nhiều địa phương khác, trái cây An Giang tuy có màu sắc, hình dạng không bắt mắt nhưng có vị ngon, ngọt tự nhiên. Nhờ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp nên các loại trái cây sinh trưởng và phát triển khá tốt, cây ít sâu bệnh nên sử dụng ít thuốc bảo vệ thực vật, thêm vào đó là hương vị đặc biệt nên được du khách gần xa lựa chọn.

Đặc sản nổi tiếng lấy từ trên cây xuống, làm món giải nhiệt mùa hè dân thành phố thích mê, 350.000 đồng/kg
Nếu trước đây người ta nghĩ mủ trôm là thứ vứt đi, không ăn được thì giờ đây cứ mỗi mùa hè thứ đặc sản này được "săn lùng" ráo riết.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương