Loại quả xưa rụng đầy không ai biết, giờ thành đặc sản dân thành phố ưa chuộng vì có hương vị lạ, 300.000 đồng/kg

H.A - Ngày 18/07/2024 19:04 PM (GMT+7)

Nhiều người bất ngờ khi thứ quả dại này được bán trên chợ mạng với giá lên tới 300.000 đồng/kg.

Gần đây, trên chợ mạng có vài địa chỉ rao bán một loại quả rừng được giới thiệu có nhiều tác dụng với sức khỏe, đó là quả máu. 

Theo quan sát, loại quả này có màu đỏ tươi, bên trong cũng đặc sánh, màu đỏ như màu máu. Chắc có lẽ bởi màu sắc của chúng như vậy mà người dân địa phương gọi đó là quả máu. 

Loại quả xưa rụng đầy không ai biết, giờ thành đặc sản dân thành phố ưa chuộng vì có hương vị lạ, 300.000 đồng/kg - 1

Cận cảnh quả máu, cả phần vỏ lẫn phần ruột đều có màu đỏ như máu.

Cận cảnh quả máu, cả phần vỏ lẫn phần ruột đều có màu đỏ như máu. 

Được biết, cây máu mọc hoang dại ở các khu rừng thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai… Khoảng tháng 6, tháng 7 âm lịch hàng năm là thời điểm thu hoạch quả máu. Chúng mọc thành từng chùm đỏ lòm trên cây trông rất bắt mắt. 

Trước đây, quả máu mọc đầy bìa rừng và bờ bụi nhưng chỉ có người dân địa phương và đám trẻ con hái để ăn chơi, hoặc mang về ngâm rượu. Những năm gần đây, khi các loại quả dại có hương vị lạ được người thành phố ưa chuộng, quả máu "lên đời" thành đặc sản được bán trên chợ mạng với giá vô cùng đắt đỏ. 

Quả máu mọc thành từng chùm, khi chín sẽ chuyển dần từ màu vàng cam sang màu đỏ

Quả máu mọc thành từng chùm, khi chín sẽ chuyển dần từ màu vàng cam sang màu đỏ 

"Quả này mọc thành từng chùm như chùm nho. Khi chín quả chuyển dần từ màu vàng cam sang màu đỏ tươi như máu. Trước khi ăn người ta phải dùng tay bóp nhẹ, nặn kỹ, chà xung quanh quả cho đến khi quả mềm, chuyển sang màu tím đen rồi bóc phần vỏ, ăn phần ruột bên trong. Chúng có vị chua chua, ngọt ngọt, thơm thơm. Nếu không bóp kỹ thì quả sẽ hơi chát. Ngoài ăn tươi, quả này còn được mang ngâm đường làm thức uống giải nhiệt mùa hè, hoặc ngâm rượu", chị Bình (người rao bán quả máu trên chợ mạng) cho hay. 

Chị Bình giới thiệu quả máu có nhiều công dụng với sức khỏe nhưng cũng chỉ là dựa trên kinh nghiệm truyền miệng. Khi mang ngâm rượu thì dùng dao rạch nhẹ phần vỏ rồi cho vào bình. Quả máu ngâm tầm 3 tháng sẽ ra thành phẩm có mùi thơm riêng biệt. 

Những năm gần đây, một số người mang cây máu về trồng để thu hoạch quả

Những năm gần đây, một số người mang cây máu về trồng để thu hoạch quả

Hiện tại quả máu đang vào mùa, giá quả máu từ 200.000-300.000 nghìn đồng/kg nên chị gom xuống Hà Nội để bán cho những người có nhu cầu. "Mỗi lần tôi chỉ gom được vài chục cân. Những người chưa biết tới quả này thì đặt mua về ăn thử, còn những người đã biết tới chúng thì đặt 3-5kg về ngâm siro uống cả năm", chị Bình nói.

Vì quả máu trong tự nhiên khá hiếm, nên chục năm gần đây, nhiều người đã mang cây máu về trồng. Khoảng 5-6 năm cây bắt đầu ra quả và cho thu hoạch.

Thấy quả máu được bán với giá 300.000 đồng/kg, chị Hạnh (ở Quảng Ninh) vô cùng bất ngờ. Chị Hạnh cho biết: "Đây là quả rừng, thứ quả tuổi thơ hồi bé tôi và đám trẻ con thường trèo hái để ăn cho vui. Trước cây máu đầy rẫy, nhưng giờ hiếm lắm. Lâu lắm rồi tôi cũng chưa được ăn lại quả này. Không ngờ lại được bán đắt đến như vậy".

Cũng ở Quảng Ninh, bạn Minh Phương nói: "Quả này ăn vặt có vị chua ngọt, nhiều người còn ngâm rượu và nói chúng bổ máu, đẹp da, nhưng thực chất cũng chưa có ai chứng minh. Bây giờ ở quê mình không còn nhiều cây máu, chắc vào vào sâu trong rừng mới tìm được".

Thứ xưa nhà nghèo ăn đến chán ngán nay thành đặc sản ở thành phố, làm nhiều món có hương vị lạ, 80.000 đồng/kg
Thứ đặc sản vùng cao này hiện đang được rao bán nhiều trên chợ mạng, người thành phố tìm mua về đổi bữa cho gia đình.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương