Thứ xưa nhà nghèo ăn đến chán ngán nay thành đặc sản ở thành phố, làm nhiều món có hương vị lạ, 80.000 đồng/kg

H.A - Ngày 16/07/2024 19:07 PM (GMT+7)

Thứ đặc sản vùng cao này hiện đang được rao bán nhiều trên chợ mạng, người thành phố tìm mua về đổi bữa cho gia đình.

Những ngày này, trên chợ mạng có bán một món đặc sản nghe dân dã nhưng lại rất hút khách, đó là ngô nếp bung. 

Vừa đặt 1kg ngô nếp bung, chị Nga (ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: "Mọi người trong nhà mình rất thích ăn các món từ ngô nếp bung nên mỗi khi đến mùa, tôi đều đặt hàng để sẵn trong tủ lạnh. Loại ngô này có thể xào mỡ hành, nấu chè hoặc đồ xôi cho cả nhà ăn sáng. Nhiều hôm chỉ đơn giản là cho vào hấp lại rồi đem trộn với đường ăn cũng thấy ngon, hấp dẫn".

Ngô nếp bung là đặc sản vùng cao

Ngô nếp bung là đặc sản vùng cao

Theo chị Nga, ngô luộc, ngô nướng thì quá quen thuộc. Nhưng ngô nếp bung chị mới biết đến khoảng 2 năm trở lại đây khi được đồng nghiệp giới thiệu. Nghe họ quảng cáo thì đây là loại ngô nếp bung được làm từ giống ngô nếp cũ của bà con dân tộc. Bà con trồng trên nương rẫy, không chăm bón, tưới phân thuốc gì nên rất sạch. Chị mua về ăn cũng yên tâm.

Trong khi đó, chị Lại (ở Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Quê tôi ở vùng cao, trước đây ngô nếp bung là món ăn thường ngày. Nhưng từ khi lấy chồng về miền xuôi, phải khi nào về quê tôi mới được thưởng thức. 

Mấy năm nay người thành phố đặt mua về làm nhiều món ăn đổi vị cho gia đình

Mấy năm nay người thành phố đặt mua về làm nhiều món ăn đổi vị cho gia đình

Cách đây 3 năm, tôi mang ngôi nếp bung xuống làm quà cho chị em đồng nghiệp. Mọi người đều khen ngon rồi bảo lấy hàng xuống bán, không ngờ đăng lên nhiều người đặt mua".

Chị Lại cho biết nguồn hàng của chị ngon và đảm bảo nên lượng khách quen đặt mua thường xuyên, đến mùa mỗi tuần chị nhập về khoảng 20-30kg đều bán hết veo. Món này ăn vừa chắc dạ, hạt ngô lại có nhiều màu nên trông thích mắt. 

Ngô nếp bung được bảo quản lạnh, đóng thành túi nửa cân hoặc cả cân

Ngô nếp bung được bảo quản lạnh, đóng thành túi nửa cân hoặc cả cân

Quy trình làm món ngô bung của bà con vùng cao cũng khá kỳ công, phải chọn ngô chất lượng, bóc tách hạt rồi luộc chín với nước vôi trong, sau đó phải chà cho hết vỏ bên ngoài, rửa sạch và cho vào nôi đun khi ngô nở hạt to. Tiếp đó, người làm sẽ cho ít gạo nếp hay đỗ xanh vào để tạo nên ngô vừa ngon, dẻo, thơm. Trong đó, công đoạn chọn ngô đòi hỏi phải có kinh nghiệm, nếu không sẽ khó thể có được bát ngô nếp bung ngon. Tiêu chí đặt ra đầu tiên là hạt ngô mẩy, tròn, thơm, không bị mốc hay bị hỏng. 

Theo khảo sát, trên chợ mạng, ngô nếp bung được nhiều địa chỉ rao bán với giá từ 60.000 đồng - 80.000 đồng/kg. 

Thứ xưa nhà nghèo ăn đến chán ngán nay thành đặc sản ở thành phố, làm nhiều món có hương vị lạ, 80.000 đồng/kg - 4

Các món ngon từ ngô nếp bung

Các món ngon từ ngô nếp bung

Người bán giới thiệu đây là giống ngô có hạt mẩy và dày, có màu tím, màu trắng xen lẫn nhau. Đặc biệt, ngô bung được làm từ loại ngô bánh tẻ tươi, do đó ăn lúc nào cũng dẻo, bùi, béo ngậy đặc biệt thơm ngon.

"Đây là món ăn phổ biến của đồng bào vùng cao ở tỉnh Điện Biên nhiều năm nay. Ngày trước, mọi người gọi là món ăn cứu đói của nhà nghèo. Giờ đây khi miếng ăn không còn thiếu thốn, ngô nếp bung thành đặc sản có hương vị lạ được người thành phố tìm mua. Ngô chỉ có theo mùa, chính vụ từ tháng 7-8 dương lịch. Song, những năm gần đây do nhu cầu cao nên người dân vùng cao bắt đầu trồng quanh năm", chị Quỳnh (quê ở Điện Biên) chia sẻ.

Cây dại mọc ở bờ ao xưa không ai biết, nay thành đặc sản nổi tiếng có hương vị lạ, 100.000 đồng/kg
Loại rau này nổi tiếng với vị hăng và cay, giòn ngon có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Mấy năm nay chúng được bán trong siêu thị, được người...

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương