Loại rau bỏ đi giờ thành đặc sản chị em nội trợ "săn lùng", 90.000đồng/kg có tiền cũng khó mua

H.A - Ngày 29/11/2021 20:26 PM (GMT+7)

Loại rau này có tên rất lạ, xưa làm thức ăn cho lợn hoặc nhổ vứt đi, nay thành đặc sản có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. 

Rau rút còn có tên gọi khác là rau nhút, là cây thảo nổi trên mặt nước, bén rễ ở các mấu, quanh thân có phao xốp màu trắng, lá kép lông chim, hoa màu vàng. Lá của nó sít và dài, được xếp đều đặn, sít thành từng đôi. Rau có hàm lượng protein vượt xa các loại rau khác, như xà lách, mồng tơi, rau muống… 

Rau rút trước mọc dại ở khắp các ao hồ, đồng ruộng

Rau rút trước mọc dại ở khắp các ao hồ, đồng ruộng

Tại Việt Nam, cây rau rút có nhiều ở các tỉnh và miền Tây và một số nơi ở Bắc Bộ. Ngày trước, rau rút mọc dại ở khắp nơi như ao hồ, đồng ruộng, đầm lầy, chỗ nào có nước và các vùng ẩm thấp rau dại này đều mọc tua tủa. 

Chị Minh Hạnh (ở Ninh Bình) cho biết: "Ngày nhỏ, tôi cùng lũ trẻ con trong làng đi hái rau rút về thái cho lợn và gia cầm ăn. Chỗ nào có rau rút thì nó mọc thành từng cụm nên việc hái rất dễ dàng, dùng tay ngắt nhẹ như ngắt rau muống. Vừa ngắt vừa trêu đùa nhau nhưng vài tiếng cũng thu được số lượng kha khá. Vì nó phát triển nhanh nên nhiều người còn nhổ bỏ, ủ làm phân bón".

Loại rau bỏ đi giờ thành đặc sản chị em nội trợ amp;#34;săn lùngamp;#34;, 90.000đồng/kg có tiền cũng khó mua - 2

Rau rút vừa dai, vừa giòn, giờ là thứ rau đặc sản bán trong siêu thị và trên chợ mạng

Rau rút vừa dai, vừa giòn, giờ là thứ rau đặc sản bán trong siêu thị và trên chợ mạng

Giờ đây, thứ rau dại này đã trở thành đặc sản, có thể nấu canh với cua, khoai sọ hoặc với tôm, thịt lợn nạc, thịt gà, nhúng lẩu, thậm chí còn có thể ăn sống... Những món ăn này khi có thêm rau rút đều tăng thêm vị ngon, lại mát, bổ, làm cho dễ ngủ.

Trên chợ mạng, siêu thị hay các cửa hàng rau sạch, rau rút được đóng gói và bán với giá lên tới 90.000 đồng/kg. Nhiều người thấy rau rút rao bán trên chợ mạng đã không khỏi ngỡ ngàng vì từ trước tới nay không biết rằng loại rau này có thể ăn được. 

Những món ăn ngon từ rau rút

Những món ăn ngon từ rau rút

Vừa mua một túi rau rút ở siêu thị, chị Ngọc Anh (ở Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Trước ở quê rau rút chỉ cho lợn ăn, giờ thấy bày bán tôi rất bất ngờ, không những thế nó còn có giá khá đắt đỏ. So với các loại rau thông thường, rau rút có giá đắt hơn nhiều, 1 túi nửa cân giá 40.000 đồng. Tôi mua 1 túi về nấu thử với canh cua, dai, giòn, lạ miệng và rất hấp dẫn". 

Loại rau bỏ đi giờ thành đặc sản chị em nội trợ amp;#34;săn lùngamp;#34;, 90.000đồng/kg có tiền cũng khó mua - 5

Rau rút có giá lên tới 90.000 đồng/kg

Rau rút có giá lên tới 90.000 đồng/kg

Tại các tỉnh miền Tây, hiện nhiều hộ nông dân đã trồng rau rút và mang lại nguồn thu nhập ổn định. Anh Tiến (xã Hậu Mỹ Trinh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) cho biết gia đình anh đang trồng khoảng 0,7 ha rau rút, mỗi ngày thu được trên 50kg rau. Với giá bán 20.000-22.000 đồng/kg, anh thu về khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Anh tiết lộ, cách trồng rau rút khá đơn giản. Độ sâu nước ao khoảng 1m là trồng được. Trước hết, nông dân chọn những gốc rau rút khỏe mạnh, không bị sâu bệnh. Cắm sâu mỗi đoạn dài chừng 3-4cm xuống đáy ao. Nếu trồng đúng kỹ thuật, môi trường nước sạch, chỉ sau 1 tháng, rau sẽ phát triển, bò lan khắp mặt nước và thu hoạch.

Loại rau bỏ đi giờ thành đặc sản chị em nội trợ amp;#34;săn lùngamp;#34;, 90.000đồng/kg có tiền cũng khó mua - 7

Tuy nhiên, nếu nguồn nước bị nhiễm phèn, mặn hoặc không lưu thông để loại bỏ các chất gây ô nhiễm, rau rút sẽ tăng trưởng rất kém. Rau rút trồng 20 - 25 ngày là bắt đầu được hái. Thời gian thu hoạch rau rút kéo dài 4 - 5 tháng tùy theo kỹ thuật chăm sóc.

"Rau rút được hái và sơ chế ngay tại ruộng. Thường đàn ông sẽ hái còn phụ nữ thì lặt rau, sau đó nhập cho thương lái để bán đi khắp các tỉnh thành. Nhiều người xa quê thèm món rau dại này, cứ mỗi lần về lại đặt cả chục cân mang lên thành phố, vừa ăn vừa biếu", anh Tiến cho hay. 

Loại lá bỏ đi nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg, vị lạ lẫm được chị em nội trợ ưa chuộng
Nghe tên lá chiếc nhiều người sẽ thấy cực kỳ lạ lẫm nhưng thực chất từ lâu loại lá dại này đã trở thành thứ rau đặc sản có mặt trong một vài món ăn...

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương