Loại lá xưa bỏ đi bất ngờ thành đặc sản phố thị 150.000đồng/kg, chị em nội trợ ưa chuộng

H.A - Ngày 26/11/2021 20:25 PM (GMT+7)

Lá mơ lông từ lâu đã được sử dụng như một loại rau gia vị hoặc làm thuốc. Giờ đây, thứ rau dại này đắt hàng, được bán với giá lên tới 150.000 đồng/kg.

Những ai sinh ra và lớn lên ở các vùng quê chắc hẳn đều biết đến mơ lông. Loại cây này được trồng hoặc mọc dại đầy ở bờ rào, các lùm cây, bụi cỏ...

Lá mơ hay còn được gọi là mơ tròn, dây mơ lông, mơ tam thể, mơ leo, lá thúi địch … thuộc họ cà phê và có tên khoa học là Paederia tomentosa. Cây lá mơ có đặc điểm hình thái khá dễ nhận biết, cây thuộc dạng thân leo và khá thích hợp phát triển đối với điều kiện thời tiết khí hậu nước ta. Khi chúng ta vỏ nát thân cây thường sẽ thấy xuất hiện mùi thối khá khó chịu.

Cây mơ lông mọc dại hoặc được trồng làm hàng rào ở các vùng quê Việt Nam

Cây mơ lông mọc dại hoặc được trồng làm hàng rào ở các vùng quê Việt Nam

Lá mơ lông có hình trứng, một đầu nhọn, mọc đối xứng. Phía mặt trên lá cây có màu xanh, phía dưới có màu tím nhạt, phía giữa của lá có 1 đường gân to nổi rõ và toàn bộ lá được bao phủ bởi lớp lông mịn. Hoa thường có hình dạng loa kèn, mọc trên ngọn hay thành nhiều chùm tại vị trí nách lá. Hoa lá mơ màu trắng, gồm 6 cánh, giữa hoa màu tím nhạt.

Trước đây, cây mơ lông mọc đầy ở các vùng quê, hầu như nhà nào cũng có một giàn cây này làm hàng rào, thậm chí nó còn mọc hoang ở các lùm cây, bụi cỏ... Vì loài cây này rất dễ mọc, ít sâu bệnh và không mất công chăm sóc nên rất rẻ và hầu như không bao giờ phải dùng đến phân bón hay bất kỳ loại thuốc kích thích nào như các loại rau khác.

Lá mơ lông ăn sống hay nấu chín đều có vị riêng

Lá mơ lông ăn sống hay nấu chín đều có vị riêng

Hồi đó, lá mơ lông ít ai ngó ngàng, chủ yếu dùng làm thuốc, nhưng giờ đây nó trở thành một loại rau gia vị không thể thiếu trong món thịt chó, hoặc có thể xào, nấu canh, băm nhỏ trộn với trứng gà nướng trên lá chuối hoặc rán dầu rất thơm ngon, hấp dẫn.

Bà Hoài (ở Đồng Tiến, Hòa Bình) cho biết giàn mơ lông ở hàng rào bà đã trồng từ lâu với mục đích làm đẹp và phục vụ cho gia đình. Thế nhưng, mấy năm nay loại lá này mang lại giá trị kinh tế. Vì thế, giàn mơ lông rợp lá còn giúp bà Hoài mang về thu nhập từ 2-3 triệu đồng/tháng. 

"Loại lá này chủ yếu là bán cho các thương lại và nhập cho quá nhậu để làm gia vị trong các món ăn. Mơ lông hái vào, đóng gói trong túi zip và bán sỉ với giá 40.000 đồng/kg. Có những thời điểm lá mơ được mua với giá lên tới 60.000 đồng/kg", bà Hoài kể. 

Loại lá xưa bỏ đi bất ngờ thành đặc sản phố thị 150.000đồng/kg, chị em nội trợ ưa chuộng - 3

Loại lá xưa bỏ đi bất ngờ thành đặc sản phố thị 150.000đồng/kg, chị em nội trợ ưa chuộng - 4

Không chỉ bà Hoài, giờ đây nhiều người dân cũng "hái ra tiền" nhờ loại cây này. Chị Lan Hương (ở Ba Vì, Hà Nội) chia sẻ: "Mơ lông phát triển rất nhanh, sức sống khỏe nên không cần chăm sóc cầu kỳ, chỉ sợ vào mùa mưa gây ngập và một số loại côn trùng tấn công gây hư lá và thối gốc. 

Cây mơ sau khi trồng khoảng vài tháng là có thể thu lá. So với các loại rau khác thì mơ lông cho nguồn thu ổn định. Tới đây tôi sẽ trồng thêm vài khóm để bán".

Theo khảo sát, ở chợ và cửa hàng rau sạch, hay trên sàn thương mại điện tử, lá mơ lông được đóng gói và bán với giá từ 80.000-10.000 đồng/kg. Thậm chí, có nơi còn bán với giá lên tới 150.000 đồng/kg. 

Lá mơ lông được bán với giá lên tới 150.000 đồng/kg trên sàn thương mại điện tử

Lá mơ lông được bán với giá lên tới 150.000 đồng/kg trên sàn thương mại điện tử

Chị Hoàng - người bán rau ở chợ Thanh Xuân Bắc cho biết lá mơ lông là loại rau bán chạy nhất trong sạp của chị, khách chủ yếu mua 1kg rồi bỏ tủ ăn vài lần. Lá mơ lông có thể ăn sống hay nấu chín đều rất ngon. "Mấy đứa trẻ nhà tôi thích món trứng rán mơ lông nên vài hôm tôi lại mang về để chế biến, vừa ngon lại vừa tốt cho sức khỏe, ăn thịt cá mãi cũng chán", chị Hoàng nói.

Đặc biệt, trong Đông y, lá mơ có thể sử dụng phòng ngừa và chữa một số bệnh như dạ dày, đau nhức xương khớp...

Loại cây xưa bỏ đi bất ngờ thành đặc sản 70.000đồng/kg được ưa chuộng, ăn sống hay chín đều ngon
Rau sam không còn xa lạ với những ai từng sinh sống ở vùng quê với thân cỏ mềm giống hoa mười giờ, thường mọc dại xanh tốt khắp nơi. 

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương