"Lộc trời" nằm vắt vẻo trên cây, xưa không ai biết đến nay thành đặc sản, giá tiền triệu cũng khó mua được

H.A - Ngày 26/08/2024 19:05 PM (GMT+7)

Loại mật ong này có giá vô cùng đắt đỏ, hơn 1 triệu đồng/lít nhưng không phải ai cũng mua được hàng chất lượng. 

Ong khoái là tên gọi khác của ong mật. Đây là loài ong hung dữ và con người không thể thuần hóa chúng để nuôi tại vườn nhà. Vì vậy, mật ong khoái hoàn toàn được lấy trong tự nhiên, đó là lý do mà mật ong khoái thuộc dạng hiếm, thơm ngon hảo hạng. 

Được biết, mật ong khoái ngon nhất là vào khoảng tháng 3 đến tháng 6 hàng năm. Trong thời gian này, mật ong sẽ sánh, vị ngọt thanh, mùi thơm nồng và có màu nâu đậm. Một điểm khác biệt so với các loại mật ong khác là ngoài vị ngọt đặc trưng, mật ong khoái có thêm chút vị chua nhẹ. 

Những tháng đầu năm, khi muôn hoa đua nở cũng là lúc mật ong vào mùa. Nhiều người vào rừng để khai thác mật ong rừng tự nhiên bán ra thị trường, trong đó mật ong khoái rừng được đánh giá thơm ngon hảo hạng và được ưa chuộng nhất. 

Mật ong khoái rừng được đánh giá thơm ngon hảo hạng và được ưa chuộng nhất.

Mật ong khoái rừng được đánh giá thơm ngon hảo hạng và được ưa chuộng nhất. 

"Ong khoái chỉ có ở những cánh rừng già. Việc thu hoạch mật ong vô cùng vất vả và đầy nguy hiểm, phải trèo đèo, leo núi, ăn ngủ giữa rừng và chui vào giữa tổ ong cả nghìn con chứa đầy nọc độc để kiếm nguồn mật về bán", anh Kiên (ở thị xã Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) chia sẻ. 

Anh Kiên có 10 năm kinh nghiệm đi khắp các cánh rừng ở miền Bắc và Tây Nguyên để khai thác mật ong khoái. Ong khoái làm tổ ở vị trí rất cao. Khi chúng phát hiện ra nguy hiểm, hàng ngàn  hàng vạn con sẽ xông vào để đốt. Vậy nên thợ rừng ngoài sức khoẻ, kinh nghiệm bắt ong thì cần phải có kinh nghiệm đi rừng, kinh nghiệm xử lý ong đốt và xử lý khi bị rắn độc cắn.

"Chúng tôi thường đi theo nhóm 3-5 người để hỗ trợ nhau, mặc đồ bảo hộ, chuẩn bị dây bảo hộ, guốc trèo cây để trèo. Tiếp cận được tổ ong rồi thì dùng khói để đuổi ong đi, dùng tay gạt ong trưởng thành rồi dùng dao cắt tổ bỏ vào túi nilon mang xuống", anh Kiên nói thêm.

Tổ ong khoái ở vị trí rất cao nên người đi săn phải đối mặt với nhiều nguy hiểm

Tổ ong khoái ở vị trí rất cao nên người đi "săn" phải đối mặt với nhiều nguy hiểm

Được biết, tổ ong khoái cho nhiều mật nhất trong các loài ong mật. Tổ nhỏ thu được từ 3-5 lít, tổ to được tầm 7-8 lít, thậm chí có tổ đặc biệt có thể cho 15 lít mật. Không chỉ bán mật, nhiều người còn mua cả phấn hoa và tổ ong khoái về ngâm rượu. 

Theo người dân địa phương, ong khoái cũng có 2 loại là ong khoái vàng và ong khoái đen. Ong khoái vàng dễ tìm hơn còn ong khoái đen hiếm hơn và chúng làm tổ rất xa. Ong khoái đen hút mật và phấn hoa thảo quả lại càng hiếm, giá lên tới 1,3 triệu đồng/lít.

Nghề thu hoạch mật ong khoái mang lại nguồn thu nhập cao nhưng phải đối mặt với đầy rẫy những nguy hiểm

Nghề thu hoạch mật ong khoái mang lại nguồn thu nhập cao nhưng phải đối mặt với đầy rẫy những nguy hiểm

Vì mật ong khoái bán rất được giá nên nhiều người bất chấp nguy hiểm để vào rừng khai thác. Trên thị trường, mật ong khoái có giá từ 500-700.000 đồng/lít tại cửa rừng và có thể lên tới hơn 1 triệu đồng nếu bán lẻ ra thị trường.

Hiện có nhiều địa chỉ bán mật ong khoái, có cả hàng giả, vì thế khách hàng cần tìm những địa chỉ uy tín, hoặc mua trực tiếp của anh em thợ rừng. 

Loại quả xưa không ai biết đến, giờ thành đặc sản có hương vị lạ được ưa chuộng, 1 triệu đồng/kg
Loại dâu tây này thơm mùi dứa, từng gây sốt khi lần đầu xuất hiện ở Việt Nam. Hiện giá của chúng đã hạ nhiệt hơn nhưng vẫn ở mức 1 triệu đồng/kg, đắt...

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương