Lý do Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái được xử kín và những nỗi ám ảnh về vụ án

Ngày 14/06/2019 09:11 AM (GMT+7)

TAND quận 4 sẽ đưa Nguyễn Hữu Linh ra xét xử vào ngày 25/6 nhưng xét xử kín. Dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng ông Linh được ưu ái nên mới được xét xử kín?

gày 14/6, đại diện TAND quận 4, TP.HCM cho biết, theo dự kiến, bị cáo Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi), nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng, sẽ được đưa ra xét xử sơ thẩm vào sáng 25/6, về hành vi Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Phiên tòa sẽ được xét xử kín, do Phó chánh án TAND quận 4, Nguyễn Hải Nam làm chủ tọa.

Lý do Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái được xử kín và những nỗi ám ảnh về vụ án - 1

Bị cáo Nguyễn Hữu Linh. 

Bị cáo Linh bị đưa ra xét xử theo khoản 1 điều 146 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), với khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù. Nhiều người đặt câu hỏi, đây là vụ án được dư luận quan tâm, tại sao bị cáo Linh lại được xử kín? Liệu rằng, ông Linh có được "ưu ái" khi được xử kín hay không?

Liên quan vấn đề này, luật sư Phạm Ngọc Hải, công ty Ami Law Firm, TP.Đà Nẵng phân tích, theo quy định tại các Điều 25, Khoản 2 Điều 423 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Điểm d Khoản 1 Điều 7 Thông tư số 02/2018/TT-TANDTC thì đối với những vụ án có người bị hại là người dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục, bị bạo hành hoặc bị mua bán thì tòa án phải xét xử kín. Trường hợp này bé gái bị xâm hại mới 7 tuổi nên việc tòa án tổ chức xét xử kín là đúng quy định pháp luật.

Theo Thông tư số 02/2018/TT-TANDTC, việc giải quyết vụ án hình sự có người bị hại dưới 18 tuổi được quy định như sau:

Khi giải quyết vụ án có người tham gia tố tụng dưới 18 tuổi thì Thẩm phán phải là người có kinh nghiệm xét xử các vụ án liên quan đến người dưới 18 tuổi hoặc đã được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng giải quyết các vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi hoặc đã được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về tâm lý học, khoa học giáo dục đối với người dưới 18 tuổi. Phải có 1 Hội thẩm là giáo viên, cán bộ Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hoặc người có kinh nghiệm, hiểu biết tâm lý người dưới 18 tuổi.

Khi xét xử, Hội đồng xét xử phải cách ly người bị hại với bị cáo, cụ thể là người bị hại sẽ ở phòng cách ly. Thông tin về diễn biến phiên tòa cũng như việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của họ được truyền qua hệ thống truyền hình trực tuyến có âm thanh hoặc được thực hiện bằng phương thức khác nhưng phải bảo đảm cho họ theo dõi đầy đủ diễn biến phiên tòa và thực hiện được quyền, nghĩa vụ của mình. Người đại diện, người giám hộ, chuyên gia hoặc cán bộ tâm lý - xã hội, người làm công tác bảo vệ trẻ em phải có mặt ở phòng cách ly để hỗ trợ người bị hại tham gia phiên tòa.

Vị luật sư cho biết thêm, trường hợp xét xử kín, khi tuyên án thì Chủ tọa phiên tòa hoặc một thành viên khác của Hội đồng xét xử chỉ đọc phần Quyết định trong Bản án. Theo Nghị quyết 03/2017/NQ-HĐTP thì Bản án về vụ việc được tòa án xét xử kín cũng không được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án.

Xuất phát từ mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại là người dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục, luật pháp đã quy định theo hướng hạn chế tối đa các khả năng có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý, danh dự, nhân phẩm của người bị hại bởi lẽ độ tuổi dưới 18 tâm lý chưa ổn định và dễ dàng bị tác động. Những biến động về tâm lý ở giai đoạn này rất có thể sẽ gây ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của các em về sau này.

“Việc xét xử kín hay bản án chỉ được tuyên ở phần Quyết định, không được công bố Bản án lên cổng thông tin điện tử là hoàn toàn cần thiết, đúng quy định và có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ người bị hại. Đây hoàn toàn không phải là một “ưu ái” dành riêng cho ông Nguyễn Hữu Linh”, luật sư Hải phân tích.

Trước đó, báo Người Đưa Tin phản ánh, chiều 2/4, cc ơ quan CSĐT Công an quận 4, nhận được thông tin trên mạng xã hội đăng tải clip mô tả sự việc người đàn ông ôm hôn 1 bé gái trong thang máy. Tối cùng ngày, Công an phường 1, quận 4, nhận được đơn tố giác của bà Nguyễn Thị Bích Thư, Trưởng ban Quản lý chung cư Galaxy, đường Nguyễn Khoái, về trường hợp người đàn ông ôm hôn 1 cháu gái trong thang máy tại chung cư này. Qúa trình kiểm tra, xác minh, người đàn ông đó là bị cáo Linh.

Lý do Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái được xử kín và những nỗi ám ảnh về vụ án - 2

Hình ảnh được cắt từ clip. 

Cụ thể, vào tối 1/4, cháu N.K.C. (8 tuổi), đi mua đồ giùm mẹ từ tầng trệt tòa nhà đi lên, vào thang máy thì gặp Linh bước vào. Cửa thang máy đóng lại, Linh đã có những hành vi dâm ô đối với bé gái.

Sau khi nghe cháu kể lại sự việc, cha bé đã yêu cầu ban quản lý chung cư trích xuất camera, xác minh sự việc.

Đến ngày 2/4, cha mẹ cháu bé và ban quản lý chung cư đã làm việc với Linh và bị cáo này thừa nhận sai phạm. Tuy nhiên, thời điểm này, Linh khai tên giả là Nguyễn Văn Hưng.

Qua làm việc, cha mẹ cháu bé đồng ý bỏ qua sự việc. Chiều 2/4, Linh bay về TP Đà Nẵng. Ngày 3/4, Linh đến Công an quận 4 trình diện.

Tin tức 24h: Nhà của người đàn ông nựng bé gái trong thang máy bị xịt sơn, ném chất bẩn
Cơ quan công an đã vào cuộc điều tra vụ việc xịt sơn, ném chất bẩn vào nhà ông Nguyễn Hữu Linh – nguyên phó viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng – nằm...
Theo Nguyễn Duy Cường
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bé gái bị sàm sỡ trong thang máy ở TPHCM