Malaysia công bố báo cáo về MH370

Ngày 02/05/2014 09:05 AM (GMT+7)

Malaysia hôm 1/5 đã công bố báo cáo được mong đợi suốt một tuần qua về chuyến bay MH370.

Chính phủ Malaysia đã công bố bản báo cáo sơ bộ đầy đủ về sự biến mất của chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines. Tuy nhiên, bản báo cáo dài 5 trang này chủ yếu nhắc lại các thông tin thưa thớt đã công bố trong suốt thời gian qua và kêu gọi theo dõi tốt hơn máy bay chở khách trong tương lai.

Dữ liệu và các bằng chứng cung cấp không có bất cứ hé lộ bất ngờ nào về vụ mất tích được xem là bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Cho đến nay, chính phủ Malaysia vẫn không về nửa lời về diễn biến của cuộc điều tra.

Bản báo cáo này trước đó đã được gửi lên Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cơ quan của Liên Hợp Quốc phụ trách về hàng không toàn cầu.

Malaysia công bố báo cáo về MH370 - 1

Bức ảnh đánh dấu sự kết thúc hoạt động tìm kiếm trên không. Ảnh: AP

Các quan chức dường như không nhận thấy chiếc máy bay này đã biến mất khỏi màn hình radar trong vòng 17 phút và không kích hoạt hoạt động cứu hộ trong vòng 4 giờ. Đây là hai trong số những chi tiết được công bố trong bản báo cáo do Bộ Giao thông Vận tải Malaysia đưa ra ngày hôm qua (1/5).

Bộ Giao thông vận tải Malaysia kết luận trong báo cáo, vào lúc 1 giờ 21 phút ngày 8/3, chiếc máy bay chở theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn trên đường tới Bắc Kinh đã biến mất khỏi màn hình radar tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Lúc này, phi hành đoàn của chiếc máy bay liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ở Thành phố Hồ Chí Minh nhưng họ đã không làm như vậy.

Malaysia công bố báo cáo về MH370 - 2

Sẽ không còn máy bay nào cất cánh tìm kiếm MH370 nữa

Và phải tới 17 phút sau, trạm kiểm soát không lưu ở TP Hồ Chí Minh mới yêu cầu trạm kiểm soát không lưu Kuala Lumpur cho biết chiếc máy bay đang ở đâu.

Bản báo cáo cũng cho biết các nhà chức trách Malaysia đã không phát động chiến dịch tìm kiếm và giải cứu chính thức cho đến bốn giờ sau đó, lúc 5 giờ 30 phút, sau những nỗ lực định vị chiếc máy bay bị thất bại.

Còn lực lượng Không quân Malaysia 8 giờ sau đó mới chính thức thông báo cho chính quyền rằng họ đã phát hiện MH370 thay đổi hướng bay và theo dõi khi nó trở lại không phận Malaysia rồi hướng tới Ấn Độ Dương.

Vậy phi hành đoàn của chiếc máy bay đã làm gì trong 17 phút đó và vì sao hoạt động cứu hộ phải mất 4 tiếng mới được triển khai là những câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ mà báo cáo này không hề đề cập.

Báo cáo cho biết, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hishammuddin Hussein đã không được thông báo về đốm sáng trên radar (được tin là MH370 sau khi đổi hướng) cho đến lúc 10 giờ 30 sáng ngày 08 tháng 3, gần tám giờ sau khi nó đổi hướng bay và tắt liên lạc.

Trong một tuyên bố hôm 1-5, Bộ trưởng Quốc phòng Malaydia Hishammuddin Hussein khẳng định, các nhà chức trách đã xem xét dữ liệu từ radar quân sự vài giờ sau khi máy bay biến mất khỏi radar dân sự và khi đó chỉ phát hiện ra rằng radar quân sự đã ghi lại dữ liệu máy MH370 quay lại theo hướng phía tây dọc theo bán đảo Malaysia.

“Một tháng kể từ khi chuyến bay cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur, vẫn chưa xác định được vị trí của máy bay hiện giờ,” báo cáo viết.

Phía Malaysia khẳng định đang tiếp tục điều tra vụ việc và đã cử một cựu lãnh đạo của Cục Hàng không Dân dụng nước này lên một tàu thăm dò, đồng hành với các thành viên của Ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ và cơ quan hàng không nước ngoài khác.

Trong khi đó, hãng hàng không Malaysia Airlines ngày 1-5 đã khuyên người thân của các hành khác nên rời khỏi khách sạn và trở về nhà để chờ đợi thông tin về việc tìm kiếm chiếc máy bay, đồng thời cam kết sẽ sớm trả các khoản bồi thường.

Hà Anh (AFP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370