Chính thức dừng tìm kiếm MH370 trên không

Ngày 30/04/2014 16:41 PM (GMT+7)

Sau 7 tuần tìm kiếm trong vô vọng, hôm qua (19/4), công tác tìm kiếm trên không chính thức chấm dứt để chuẩn bị giai đoạn tìm kiếm mới.

Hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay của Hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích hôm 8/3 vừa qua có sự tham gia của nhiều quốc gia và đây là cuộc tìm kiếm tốn kém nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, đã 7 tuần trôi qua, đội tìm kiếm vẫn chưa thu được bất cứ manh mối cụ thể nào về số phận chiếc máy bay mất tích.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Caberra hôm qua, Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết, nhiều khả năng sẽ không tìm được bất cứ mảnh vỡ nào trôi nổi trên mặt biển và do đó các cuộc tìm kiếm trên không đã được dừng lại.

Chính thức dừng tìm kiếm MH370 trên không - 1

MH370 đã bay cực thấp ở tốc độ cực cao để né radar

"Đã 52 ngày trôi qua kể từ khi chuyến bay mang mã hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích và tôi có mặt tại đây để thông báo rằng cuộc tìm kiếm sẽ bước sang một giai đoạn mới, đó là mở rộng khu vực tìm kiếm dưới đáy biển", ông Abbott nói.

Tuyên bố này của ông Abbott được đưa ra trong bối cảnh tàu ngầm mini Bluefin-21 của Hải quân Mỹ đã hoàn tất nhiệm vụ quét địa hình đáy biển một khu vực có bán kính 10km nhưng vẫn không tìm thấy dấu vế của MH370. Không ít người đã tỏ ra thất vọng bởi công tác tìm kiếm trong nhiều tuần qua đã không đem lại kết quả.

Như vậy, các quan chức đang chuyển phương án tập trung hơn dưới nước với việc sử dụng các nhà thầu cá nhân và có thể sẽ tiêu tốn khoản 56 triệu USD.

Các thủy thủ giờ sẽ tìm kiếm trên một khu vực đáy rộng lớn hơn - khoảng 60.000km2. Quá trình tìm kiếm này sẽ mất ít nhất 6-8 tháng mới hoàn thành.

Chính thức dừng tìm kiếm MH370 trên không - 2

Đội tìm kiếm từng phát hiện thấy vệt dầu loang nhưng không liên quan đến MH370

Cho tới thời điểm này, các nhà điều tra vẫn không thể biết được chuyện gì đã xảy ra với các hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay MH370.

Trong một diễn biến khác, các quan chức Malaysia lần đầu tiên công bố một đoạn ghi âm ghi lại cuộc đối thoại giữa máy bay với đài kiểm soát không lưu.

"Malaysia ba bảy không liên lạc với Ho Chi Minh 120.9, chúc ngủ ngon", giọng nói được cho là của nhân viên kiểm soát radar ở Kuala Lumpur. "Chúc ngủ ngon Malaysia ba bảy không", giọng nói cuối cùng được xác định của một thành viên trên máy bay.

Hà Anh (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370