Mang 2 chiếc ghế gãy nhặt được ở bãi rác đi thẩm định, người đàn ông "choáng váng" khi chuyên gia định giá

Phú Nguyễn - Ngày 25/09/2023 00:08 AM (GMT+7)

Mang 2 chiếc ghế gãy ở bãi phế liệu về nhà, dù gia đình không hài lòng nhưng người đàn ông này vẫn quyết giữ nó.

Một ông lão tên Giang ở quận Triều Dương, Bắc Kinh, Trung Quốc, vốn là một nhân công nhà máy dệt từ năm 1982 đến nay. Ít ai ngờ rằng ông đổi đời nhờ hai chiếc… ghế gãy.

Chuyện là lão Giang thích sưu tập đồ cổ để tận dụng làm đồ đạc sử dụng trong nhà, một thú vui tao nhã nhằm trang trí nhà cửa. Thi thoảng ông Giang ghé chợ đồ cũ, đôi khi là đi “lục bãi rác" để tìm được một món đồ ưng ý. Đặc biệt, lão Giang rất thích tham quan chợ đồ cổ, thích nhìn người mua và người bán thương lượng. Ông cũng rất hay ghé “chợ phế liệu", ở đó có cả một “kho tàng" những thứ đồ từ xưa đến nay. 

Chiếc ghế gãy từ chợ phế liệu.

Chiếc ghế gãy từ chợ phế liệu.

Một lần, ông Giang ghé chợ phế liệu và chú ý đến một chiếc xe ba bánh chất đầy đồ đạc, thế nhưng ông không phát hiện ra thứ gì có giá trị. Vì vậy, khi đang tính quay người rời đi, hai "chiếc ghế gãy" nằm lọt thỏm trong một bãi phế liệu đã khiến ông bị thu hút. Mặc dù hai chiếc ghế đã có một chiếc đã bị gãy một chân, chiếc còn lại cũng đã quá cũ để ngồi, nhưng hai chiếc ghế này được làm bằng gỗ nguyên khối và rất nặng. Và với đồ cổ, càng nặng càng giá trị. Cuối cùng, ông Giang quyết định chuyển hai chiếc ghế gỗ về nhà với giá “rẻ bèo".

Ông Giang đã bị gia đình chỉ trích vì cảm thấy hai chiếc “ghế gãy” này không có gì đặc biệt và chắc chắn không có giá trị gì. Riêng ông Giang sửa sang lại nó và sử dụng hằng ngày như một chiếc ghế ngồi, dù nhiều lần gia đình cảnh báo nó rất nguy hiểm và có thể gãy bất kỳ lúc nào.

Sau khi phục chế, chiếc ghế được ông Giang sử dụng để ngồi.

Sau khi phục chế, chiếc ghế được ông Giang sử dụng để ngồi.

Thời gian trôi qua, 29 năm sau (năm 2001), cháu trai của ông Giang kết hôn và đang có ý định mua một căn nhà ở Bắc Kinh. Dù không quá giàu có, ông Giang vẫn muốn chia sẻ một phần gánh nặng với cháu trai. Lúc này, ông Giang nói đùa rằng ước gì “có được bảo vật". Ngay lập tức, một suy nghĩ lóe lên trong đầu ông lão. Ông lập tức trở về nhà, chụp ảnh hai chiếc ghế và gửi đến Công ty đấu giá quốc tế Giám hộ Bắc Kinh. Điều mà lão Giang không ngờ tới là không bao lâu sau đã nhận được phản hồi từ công ty và được thông báo rằng sau này sẽ có chuyên gia đến xác định.

Ngay sau đó, các chuyên gia đã đến nhà ông với dụng cụ chuyên nghiệp, ban đầu các chuyên gia đã kiểm tra và nghiên cứu chiếc ghế một cách cẩn thận. Kết luận cuối cùng đã được đưa ra rằng chiếc ghế thực chất được làm bằng gỗ nguyên khối quý hiếm. Đồ nội thất như thế này thường xuất hiện trong nhà của giới trí thức thời nhà Minh và nhà Thanh. Dựa vào hoa văn trên ghế và màu sắc của các đường nét trang trí, các chuyên gia cho rằng đây hẳn là “chiếc mũ quan chức chạm khắc hình rồng bốn đầu” từ thời cổ đại. 

Chiếc ghế được đoán là có từ thời nhà Minh, nhà Thanh.

Chiếc ghế được đoán là có từ thời nhà Minh, nhà Thanh.

Sau khi định giá, các chuyên gia cho biết chúng sẽ có giá trị khoảng 23 triệu nhân dân tệ (khoảng 77 tỷ đồng). Các chuyên gia khuyên ông Giang nên mang hai chiếc ghế gãy đến trung tâm để được phục hồi nguyên bản và đấu giá công khai. Quả thật, sau khi lên sàn đấu giá, ông Giang và gia đình ngay lập tức làm theo lời của các chuyên gia và mừng thầm vì giờ đây, cháu trai của ông đã có thể thoải mái lựa chọn một căn biệt thự giữa Bắc Kinh cùng vợ sắp cưới chung sống đến trọn đời.

Chàng trai đem chiếc thớt gỗ cũ lấp lánh vàng của ông nội đi thẩm định, chuyên gia phán: Ngửi mùi là biết nó vô giá
Trong lúc thu gọn những di vật ông nội để lại, chàng trai tìm thấy chiếc thớt gỗ đã hàng trăm năm nhưng không hề bị hư hỏng. Tò mò đem đi thẩm định,...

Tin tức 24h

Theo Phú Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới