Mang miếng vàng gia truyền 17 tỷ đi thẩm định, người phụ nữ run sợ khi chuyên gia cất lời

DOÃN KỲ - Ngày 10/12/2022 18:39 PM (GMT+7)

Đem miếng vàng gia truyền đi thẩm định và chắc chắn rằng nó có giá trị cực lớn, người phụ nữ đã phải nhận về sự thất vọng tràn trề.

Từ sau khi chương trình "Thẩm định cổ vật" của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc phát sóng, thị trường đồ cổ của nước này cũng trở nên rầm rộ hơn trước. Bên cạnh rất nhiều cổ vật mang giá trị vật chất và văn hóa, lịch sử lớn thì cũng xuất hiện không ít những món đồ giả, đồ nhái, không có giá trị gì, nếu ai nhẹ dạ cả tin và không có kiến thức thì rất dễ bị lừa. Gần đây, một người phụ nữ đã mang món đồ gia truyền của nhà mình đi thẩm định, thế nhưng kết quả lại vô cùng thất vọng.

Theo đó, người phụ nữ lớn tuổi họ Cui đã xuất hiện trên chương trình "Thẩm định cổ vật", mang theo một thứ trông giống như viên đá. Nó có vẻ ngoài thô sơ, sù sì, nhìn qua trông chẳng khác nào một viên đá nhặt ngoài đường về. Những khán giả có mặt trong chương trình ngày hôm đó cùng với các chuyên gia đều khó hiểu, ngỡ ngàng khi thấy viên đá mà bà Cui mang đến.

Mang miếng vàng gia truyền 17 tỷ đi thẩm định, người phụ nữ run sợ khi chuyên gia cất lời - 1

Tuy nhiên sau đó, bà Cui đã đính chính rằng đây không phải viên đá thông thường, mà là miếng vàng gia truyền của nhà mình, được truyền đời qua nhiều thế hệ. 

Bà Cui cho biết tuy miếng vàng này có vẻ ngoài sù sì, xấu xí nhưng chỉ cần cạo lớp vỏ ngoài đi thì có thể nhìn rõ lớp vàng bên trong. Trước đây, tổ tiên của bà Cui đã được người khác tặng cho miếng vàng này. Trước khi bố của bà Cui qua đời cũng dặn dò con gái rằng đây là một miếng vàng ròng vô cùng đắt đỏ, nên được truyền lại cho những thế hệ sau.

Bà Cui vốn muốn nghe theo lời dặn của bố nhưng gần đây do gia đình có chuyện khó khăn, cần đến tiền gấp nên bà mới quyết định bán nó đi. Bà Cui luôn cho rằng miếng vàng gia truyền này phải có giá trị lên đến 10 triệu nhân dân tệ (hơn 34 tỷ đồng) nhưng do cần tiền gấp nên bà chỉ định bán với giá 5 triệu nhân dân tệ (hơn 17 tỷ đồng). Tuy nhiên, bà Cui muốn biết giá trị chính xác của miếng vàng nên mới quyết định đem đến chương trình, nhờ các chuyên gia thẩm định trước khi đem bán.

Mang miếng vàng gia truyền 17 tỷ đi thẩm định, người phụ nữ run sợ khi chuyên gia cất lời - 2

Mang miếng vàng gia truyền 17 tỷ đi thẩm định, người phụ nữ run sợ khi chuyên gia cất lời - 3

Chẳng thể ngờ, sau khi các chuyên gia xem xét kỹ, họ đã đưa ra nhận định thay đổi 180 độ. Các chuyên gia cho biết nếu đây là một khối vàng thật thì giá trị quả thực rất lớn, bởi nó rất to và nặng, tính theo khối lượng có thể có giá trị lên đến 3 triệu nhân dân tệ (hơn 10 tỷ đồng).

Chỉ đáng tiếc, thứ mà bà Cui mang đến không phải là một miếng vàng tự nhiên mà thực chất chỉ là một khối pyrit. Đây là khoáng vật disulfide sắt, có khả năng tạo ra tia lửa khi va đập với thép hay đá lửa, vì vậy nó thường được sử dụng trong cơ chế đánh lửa bằng bánh xe trong các loại súng cổ. Pyrit có ánh kim từ nhạt tới vàng đồng nên trông rất giống vàng. Chính vì vậy mà pyrit còn được đặt tên hiệu riêng là vàng của kẻ ngốc (fool's gold).

Có lẽ chính vì sự giống nhau này mà nhiều đời nhà bà Cui đã bị nhầm lẫn rằng đây là một miếng vàng. Trên thực tế, khối pyrit này chỉ có giá trị từ 100 - 200 nhân dân tệ (hơn 340 - 680 nghìn đồng).

Mang miếng vàng gia truyền 17 tỷ đi thẩm định, người phụ nữ run sợ khi chuyên gia cất lời - 4

Lời nhận định chắc nịch của chuyên gia như một tiếng sét đánh ngang tai bà Cui. Bà run lên cầm cập vì sốc, không thể ngờ "kho báu" mà gia đình bà cất giữ bấy lâu nay lại chỉ là một khoáng vật gần như không có giá trị gì. Bà Cui bật khóc tại chỗ vì vốn định bán thứ này lấy tiền mua nhà cho con trai lấy vợ, giờ đây lại không thể thực hiện được nữa.

Cuối cùng, chuyên gia đã ngỏ lời muốn mua lại khối pyrit từ bà Cui với giá 10.000 nhân dân tệ (hơn 34 triệu đồng) nhưng bà đã từ chối. Bà Cui nói rằng dù sao đây cũng là vật gia truyền nên quyết định đem về nhà gìn giữ, ngậm ngùi chấp nhận sự thật.

Cô gái đem của hồi môn ông nội tặng đi thẩm định, chuyên gia khuyên: Về nhà đừng nói gì
Cô gái cho rằng đây là báu vật gia truyền, có thể mang giá trị lớn nên đã quyết định đem tới chương trình thẩm định.

Tin tức 24h

DOÃN KỲ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h