Máu bệnh nhân khỏi Ebola bán tràn lan tại Tây Phi

Ngày 19/09/2014 23:27 PM (GMT+7)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa cảnh báo, vì quá tuyệt vọng, nhiều bệnh nhân mắc dịch bệnh chết người Ebola đang đổ xô đi mua máu những người đã khỏi căn bệnh này, tại các chợ đen, để tự chữa bệnh.

Theo CNN, máu từ những người sống sót khỏi Ebola được cho là có các kháng thể chống lại được loại virus chết người này. Mặc dù chưa được kiểm chứng nhưng đây cũng là một trong những biện pháp hứa hẹn sẽ tiêu diệt được Ebola.

Máu bệnh nhân khỏi Ebola bán tràn lan tại Tây Phi - 1

Bệnh nhân Ebola mua máu người đã khỏi bệnh để tự chữa trị.

WHO cho hay: "Nghiên cứu cho thấy máu từ những người sống sót có thể ngăn ngừa hoặc điều trị virus Ebola ở những người khác, nhưng kết quả nghiên cứu vẫn chưa được chứng minh đầy đủ”..

"Hiện vẫn chưa rõ liệu kháng thể trong huyết tương của những người sống sót có đủ để điều trị hay phòng tránh bệnh hay không. Cần có nghiên cứu thêm".

Theo CNN, việc dùng máu của người bình phục Ebola để chữa chính căn bệnh này đã được áp dụng trong một vài trường hợp. Trước đó, nhân viên cứu trợ người Mỹ Rick Sacra đã được truyền máu của Kent Brantly, cũng là một người Mỹ, sống sót sau khi mắc Ebola.

Tuy nhiên, các bệnh nhân Ebola ở các nước nhiễm Ebola đang lấy máu từ những nguồn không chính thống. WHO cảnh báo, việc buôn bán bất hợp pháp máu người từng phục hồi Ebola có thể làm lây lan các bệnh khác bao gồm cả HIV và nhiều bệnh liên quan đến máu.

WHO cho biết sẽ hợp tác với các nước trên để ngăn chặn tình trạng bán máu trên tại thị trường chợ đen.

Trước đó, WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về Ebola trên toàn cầu và chỉ trích cộng đồng quốc tế đang phản ứng quá chủ quan với căn bệnh này.

Hôm 16/9, Tổng thống Barack Obama tuyên bố Mỹ sẽ điều quân, điều thêm nhân viên, gửi dụng cụ y tế và vật liệu đến các quốc gia bị ảnh hưởng để xây bệnh viện cho các bệnh nhân Ebola.

Tính đến ngày 14/9, Ebola đã giết chết ít nhất 2.630 người, hàng ngàn người khác bị nhiễm bệnh tại Guinea, Liberia, Sierra Leone, Nigeria, Senegal.

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch Ebola