Mẹ bệnh nhi bị tố "đánh" bác sĩ ngay tại bệnh viện

Ngày 21/08/2015 11:47 AM (GMT+7)

Đây không phải là trường hợp đầu tiên bác sĩ tại bệnh viện này bị hành hung. Trước đây, có một bác sĩ phải gửi đơn xin nghỉ việc vì quá hoảng sợ.

Theo tường trình của bác sĩ Vân Diệp Kim Ngân, khoảng 19 giờ ngày 18/8, bệnh nhi tên L (SN 2012) được gia đình đưa đến khoa Nhi bệnh viện Tân Phú (TP HCM). Bé có tiền sử bị co giật nên điều dưỡng viên tiến hành lấy sinh hiệu (huyết áp, mạch, nhịp thở) của bé. Điều dưỡng hỏi về tiền sử bệnh của cháu L. Mẹ cháu cho rằng điều dưỡng hỏi quá nhiều và làm phiền nên yêu cầu được gặp bác sĩ điều trị.

Mẹ bệnh nhi bị tố quot;đánhquot; bác sĩ ngay tại bệnh viện - 1

Khoa Nhi bệnh viện Tân Phú

Lúc này, bác sĩ Ngân ra gặp người nhà nạn nhân. Mẹ cháu bé tiếp tục la hét và hỏi bác sĩ có khám cho bệnh nhi không. Bác sĩ trấn an, giải thích người mẹ cần giữ bình tĩnh để bác sĩ khám cho bệnh nhi. Người mẹ bất ngờ lao vào đánh vào vai bác sĩ Ngân.

Cùng lúc, bảo vệ và các nhân viên tại bệnh viện can thiệp kịp thời. Bác sĩ Ngân không bị thương tích nhưng sợ hãi, hoảng loạn. Riêng người mẹ được mời vào một phòng máy lạnh, tránh gây thương tích cho các nhân viên khác.

Phía bệnh viện đã mời mẹ cháu L đến làm rõ sự việc và yêu cầu xin lỗi bác sĩ Ngân. Người mẹ không đồng ý xin lỗi và cho rằng, bác sĩ Ngân không có lỗi và đó chỉ là bị trút cơn giận.

Trao đổi với phóng viên, người mẹ cho rằng không đánh bác sĩ Ngân mà chỉ là đẩy vai một lần và có to tiếng với nhân viên y tế. Chị cho biết thêm, cháu L có tiền sử co giật hai lần. Cháu bị bệnh, đưa đến cấp cứu, bệnh viện không tiếp nhận ngay mà yêu cầu chuyển qua khu nhi.

Khi đến khu Nhi, nhân viên bệnh viện lại tiếp tục yêu cầu chồng chị viết đến bốn tờ giấy. Chị yêu cầu trong quá trình chồng viết giấy tờ thì khám cho cháu L nhưng bị từ chối. Đó là nguyên nhân khiến chị lớn tiếng với các điều dưỡng.

Sau đó, cháu L được xác định bị bệnh tay chân miệng. Đến nay, cháu đã được chuyển viện.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lan hương (Phó giám đốc bệnh viện quận Tân Phú) cho biết, bác sĩ Ngân và điều dưỡng làm đúng quy trình, không sai phạm. Sự việc xảy ra là do mẹ cháu L nôn nóng, muốn con được khám chữa bệnh nhanh. Khi chị “nóng” đã la hét, có dấu hiệu hoảng loạn, không kiểm soát được hành vi và gây ra sự việc đáng tiếc.

Sau sự việc này, bệnh viện quận Tân Phú đề xuất lắp camera tại các khoa nhằm giám sát và tăng cường thêm bảo vệ, siết chặt tình hình an ninh bệnh viện.

Trước đây, bệnh viện quận Tân Phú cũng đã có trường hợp hành hung bác sĩ ngay tại bệnh viện. Lần đó, một bác sĩ đang cấp cứu thì người người nhà nạn nhân xông vào hành hung. Sau đó, bác sĩ này quá hoảng loạn nên nộp đơn xin nghỉ việc. Phía bệnh viện đã động viên, trấn an và bố trí để vị này chuyển lên khoa Nội làm việc.

Mẹ bệnh nhi bị tố quot;đánhquot; bác sĩ ngay tại bệnh viện - 2

Trước đây, bệnh viện Tân Phú từng có bác sĩ gửi đơn xin nghỉ việc vì bị hành hung

GS.TSKH Phạm Mạnh Hùng (Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam) cho rằng, việc hành hung bác sĩ ở các bệnh viện là hiện trạng có xảy ra tại nhiều địa phương. Ông cho rằng, bên cạnh những giải pháp về khoa học, thiết bị cần có sự phối hợp của bệnh viện và chính quyền địa phương.

Đồng thời, cần phải tuyên truyền, giáo dục để người bệnh cũng như người thân cùng tham gia công tác xây dựng, đảm bảo an ninh, giữ gìn trật tự bệnh viện, tránh các trường hợp người nhà mất bình tĩnh, vội vàng xử lý thô bạo với nhân viên bệnh viện.

Từng có nhiều vụ hành hung bác sĩ

Tối 20/9/2014, cháu Nguyễn Gia H (2010) được chuyển đến khoa Ngoại, bệnh viện Thanh Nhàn. Bác sĩ Phạm Thanh Tùng khám cho cháu H, giải thích và đề nghị chuyển sang bệnh viện Ung Bước vì điều kiện kỹ thuật tốt hơn. Lúc này, có ba thanh niên, trong đó có Đỗ Mạnh Tuấn (SN 1988, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lớn tiếng, xúc phạm bác sĩ Tùng. Thậm chí, Tuấn lao vào đánh bác sĩ Tùng.

Ngày 25/7/2014, chi Nguyễn Thị Hồng M được đưa đến bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cấp cứu. Ekip bác sĩ khám, chẩn đoán, bệnh nhân bị đau bụng ở mức độ nhẹ và có biểu hiện rối loạn cảm xúc nên cho nằm theo dõi. Một người tự xưng người nhà nạn nhân là Nguyễn Tiến Dũng cho rằng bệnh nhân đau đớn mà bác sĩ bỏ mặc, không xử lý nên có những lời thoái mạ rồi dùng vật cứng tấn công một bác sĩ đang mang thai 7 tháng. Dũng ôm bệnh nhân ra khỏi phòng cấp cứu. Lực lượng bảo vệ ngăn chặn, giải thích người bệnh cần theo dõi. Dũng gọi điện khoảng chục thanh niên đến uy hiếp để mang bệnh nhân ra ngoài.

Ngày 12/8/2013, bệnh nhân Nguyễn Xuân H điều trị tại khoa chấn thương Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh sau khi được tiêm thuốc xảy ra biến chứng, nguy cơ tử vong. Người nhà bệnh nhân tấn công đội ngũ y bác sĩ, đập phá tài sản bệnh viện. Trong vụ hành hung này, có 4 y bác sĩ trọng thương. Sự việc chỉ dừng lại khi khoảng 40 cán bộ chiến sĩ công an có mặt.

Hoàng Điệp
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự