Mẹ Hà Nội U40 sinh con lần 4, khi em bé chào đời ai cũng bất ngờ về cân nặng

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 23/12/2020 06:00 AM (GMT+7)

Với cân nặng gần 6kg, đây là em bé có trọng lượng “khủng” vừa được các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương mổ đẻ thành công.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà - Phó trưởng khoa Ngoại sản (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết chiều ngày 22/12, các bác sĩ trong khoa đã mổ đẻ thành công cho một sản phụ, điều làm các bác sĩ vô cùng bất ngờ là em bé chào đời nặng 5,75kg. 

Mẹ Hà Nội U40 sinh con lần 4, khi em bé chào đời ai cũng bất ngờ về cân nặng - 1

Em bé chào đời với cân nặng 5,75kg.

Sản phụ V.T..B.T. năm nay 40 tuổi và đây là lần sinh nở thứ 4 của chị. Trong 3 lần sinh nở trước đó, chị T. hai lần sinh thường và một lần sinh mổ. Lần sinh đẻ thứ 4 này, do đã sinh mổ một lần, cũng như trọng lượng thai nhi quá lớn nên các bác sĩ đã chỉ định mổ đẻ cho sản phụ.

Chào đón con trai vừa mới chào đời, chị T. cũng như các thành viên trong gia đình rất vui mừng và bất ngờ. “Trước đó đi siêu âm các bác sĩ cũng nói thai to, nhưng tôi không nghĩ con nặng gần 6kg như vậy”, chị T. cho hay.

Bác sĩ Thu Hà cho biết đây là sản phụ chủ động đăng ký sinh tại khoa Ngoại sản bệnh viện, trước khi sinh đã được khám sàng lọc và hoàn toàn khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh gì. Khi có dấu hiệu sinh, sản phụ được các bác sĩ theo dõi sát sao, đặc biệt khi gần ngày lâm bồn. 

“Nhận định được kích thước lớn của thai nhi, các bác sĩ đã phải chuẩn bị kỹ càng thuốc tăng co bóp tử cung trước ca mổ”, bác sĩ Hà cho hay.

Mẹ Hà Nội U40 sinh con lần 4, khi em bé chào đời ai cũng bất ngờ về cân nặng - 2

Em bé chào đời trước sự ngạc nhiên của các nhân viên y tế.

Mẹ Hà Nội U40 sinh con lần 4, khi em bé chào đời ai cũng bất ngờ về cân nặng - 3

Các bác sĩ khuyến cáo, với em bé chào đời với trọng lượng lớn sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ.

Ở tuổi 40, sinh con lần 4, thai to, bác sĩ Hà cho biết sản phụ T. có thể gặp phải nguy cơ băng huyết do đờ tử cung, tử cung co giãn quá mức. Vì thế, trước khi mổ bắt con ra, sản phụ và gia đình đã được các bác sĩ giải thích về nguy cơ phải cắt tử cung cao và với những thai nhi lớn như thế này, nguy cơ đái tháo đường thai kỳ là rất lớn. 

Ngoài ra, em bé cũng có thể gặp tình trạng hạ đường huyết sau sinh rất nguy hiểm. May mắn ca mổ diễn ra thành công, tình trạng sức khỏe của 2 mẹ con đều ổn định. Sau khi ca mổ kết thúc, sản phụ và em bé tiếp tục được theo dõi sát sao như theo dõi sự co hồi tử cung của người mẹ, đề phòng chảy máu âm đạo...

Bác sĩ Hà cũng cho biết việc kích thước của thai to gây ra rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe của cả mẹ và con. Do đó, bác sĩ Hà khuyến cáo sản phụ trong thời gian mang thai nên thường xuyên theo dõi sức khỏe thai nhi và chuẩn bị kỹ lưỡng trước ngày lâm bồn.

Tính đến thời điểm hiện tại, em bé sơ sinh chào đời có trọng lượng lớn nhất Việt Nam vẫn đang thuộc về một bé trai quê ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc. Em bé chào đời năm 2017 tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường với cân nặng 7.1kg.

Bé trai chào đời nặng 7.1kg ở Vĩnh Phúc bố mẹ hồi hộp, 3 năm sau mới bớt nỗi lo
Con chào đời với cân nặng 7.1kg anh Quân có phần lo lắng, nhưng thời gian trôi đi thấy con phát triển như bao đứa trẻ bình thường khác nên gia đinh...
Theo LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội