Mẹ qua đời, con theo cha lưu lạc khắp nơi, 53 năm sau mới tìm được nhà ngoại để tháo gỡ thắc mắc trong lòng

Thảo Anh - Ngày 27/08/2024 14:14 PM (GMT+7)

Hơn 5 thập kỷ trôi qua từ ngày mẹ mất, tưởng bên ngoại không còn ai, may mắn sau khi tìm kiếm, đứa con xa quê đã gặp lại người dì vẫn còn khỏe mạnh, minh mẫn. 

Câu chuyện tìm người thân của gia đình cô Trần Thị Ánh Hồng (59 tuổi, hiện đang ở Lâm Đồng) được chia sẻ trên kênh Tuấn Vỹ kết nối yêu thương đã nhận về sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng. Tưởng như sau 53 năm tìm về, bên ngoại của cô Hồng chẳng còn ai nhận ra cô, nhưng thật may mắn, cô đã gặp được người dì thân thương. 

Từ ngày mẹ mất, con chẳng còn quê ngoại

Cô Hồng chia sẻ, gia đình cô trước kia sinh sống ở Lộc Ninh (Bình Phước). Cha cô tên là Trần Văn Nho, mẹ tên Sen, cô có một người em gái tên là Trần Thị Ánh Hoa. Cha cô đi lính, đóng quân ở nhiều nơi, nên thời gian sống cùng mẹ con cô rất ít.

Thời điểm năm 1971, cha cô dẫn về một người phụ nữ và đứa em cùng cha khác mẹ để sống chung với gia đình cô. Điều này đã khiến mẹ cô nảy sinh uất hận với cha và kết thúc cuộc sống. Sự việc xảy ra khiến người phụ nữ kia sợ hãi mà ôm con nhỏ bỏ đi. Sau khi mẹ mất, cha đưa mẹ về quê ngoại ở Long An để chôn cất và dẫn theo hai chị em cô chuyển về Bình Tuy (nay thuộc tỉnh Bình Thuận).

Cô Hồng nhận được thông tin về dì ruột sau 53 năm xa cách

Cô Hồng nhận được thông tin về dì ruột sau 53 năm xa cách

Cô Hồng kể: “Lúc đó hai chị em, một đứa 6 tuổi, một đứa 4 tuổi cứ theo cha đi hành quân khắp nơi, cha vứt đâu thì ở đó, có khi cõng con trên lưng hành quân. Sau đó, có một bà thím thấy chúng tôi tội nghiệp quá mới ngỏ ý xin cha cho đưa về nuôi. Ở với bà thím được khoảng 1 năm, chúng tôi lại chuyển sang nhà bác. Sau này cha lập gia đình mới, cha đón chúng tôi về ở cùng mẹ kế”.

Cô Hồng ở với mẹ kế chẳng được thoải mái lại càng mong ngóng bên ngoại, nhưng chẳng có ai tới kiếm chị em cô. Cũng đã nhiều lần cô muốn tìm về nhà ngoại nhưng không có điều kiện. Năm 15 tuổi, cô có trở về Long An với hi vọng tìm người nhà nhưng không được. Bẵng đi một thời gian dài, khi gia đình ổn định, kinh tế vững vàng, cô Hồng mới tiếp tục đi kiếm người thân. 

Bao năm tôi cứ trăn trở, muốn tìm cội nguồn, muốn cho con cháu biết gốc gác mà kiếm khắp nơi đều bặt vô âm tín. Tôi chỉ sợ gia đình đã mất hết, chỉ còn lớp trẻ thì chẳng có ai nhận ra tôi”, cô Hồng nghẹn ngào.

May mắn là sau khi chia sẻ thông tin trên kênh Tuấn Vỹ, một người bà con phía nhà ngoại đã xin kết nối cho cô Hồng và dì của cô là bà Cúc được trò chuyện. Mọi thông tin đều trùng khớp, cả hai xúc động không nói nên lời khi được gặp lại nhau sau 53 năm xa cách. 

Đứa cháu trở về trong vòng tay người dì thân thương

Ngay sau cuộc trò chuyện online, gia đình cô Hồng đã tới nhà bà Cúc để gặp mặt trực tiếp. Thật bất ngờ khi người thân bên ngoại của cô Hồng hiện vẫn đang sống tại thành phố Tân An (Long An), vậy mà chẳng hiểu sao, mấy lần cô Hồng về đó lại không kiếm được. 

Ngay khi vừa nhìn thấy nhau, hai dì cháu đã xúc động nghẹn ngào. Cô Hồng ôm chặt lấy bà Cúc và bật khóc như để trút hết mọi tủi hờn của bao tháng ngày xa cách. Qua chia sẻ của bà Cúc, cô Hồng được biết người thân ở thế hệ của mẹ cô chỉ còn mỗi dì Cúc. “Thật may mắn khi con tìm được dì sớm, nếu chậm vài năm nữa có lẽ chẳng còn ai nhận ra con”, cô Hồng nghẹn ngào. 

Mẹ qua đời, con theo cha lưu lạc khắp nơi, 53 năm sau mới tìm được nhà ngoại để tháo gỡ thắc mắc trong lòng - 2

Ngày gặp lại, bà Cúc mới kể hết chuyện xưa cho cô Hồng nghe, những điều mà trước đây khi còn là một đứa trẻ lên 6, cô không thể nào hiểu được. 

Năm đó mẹ con mất, cả nhà ngoại đều biết nguyên nhân. Ông ngoại giận cha con lắm, ông nhận mẹ con về chôn cất nhưng không nhận cha con làm rể nữa. Cha con nói muốn để 1 đứa cháu lại cho ông bà và đem 1 đứa theo, nhưng ông bà không chịu. Ông ngoại nói không được tách 2 chị em nên cha con đã mang cả 2 đứa đi. 

Dì có lên tìm con 1 lần sau khi cha con lập gia đình mới nhưng không gặp được. Bà ngoại cũng nhiều lần cất công đi kiếm 2 đứa mà cứ bặt vô âm tín thôi. Nay con trở về, ông bà ngoại cũng yên lòng rồi”, bà Cúc nghẹn ngào kể lại. 

Cô Hồng và bà Cúc được đoàn tụ.

Cô Hồng và bà Cúc được đoàn tụ.

Cả hai cùng tâm sự chuyện xưa để tháo gỡ mọi thắc mắc suốt 53 năm qua. Vậy là sau quãng thời gian dài xa cách, cuối cùng cô Hồng cũng tìm được nguồn cội, được trở về với gia đình bên ngoại và giải tỏa nỗi trăn trở trong lòng bấy lâu nay. 

Nguồn: Tuấn Vỹ kết nối yêu thương

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động