Xa cách bao năm mới tìm về nguồn cội, con ngượng ngùng không dám gọi một tiếng “cha” 

Thảo Anh - Ngày 17/08/2024 13:45 PM (GMT+7)

Ngày đó cha về quê mà không biết mẹ đã có bầu và rồi mất liên lạc. Tới 49 năm sau, đứa con ấy mới dám tìm về nguồn cội để hỏi rõ ngọn ngành.

Trên kênh Tuấn Vỹ kết nối yêu thương mới đây có chia sẻ câu chuyện tìm người thân của chú Nguyễn Văn Côi (SN 1975), hiện đang sống ở huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi). Chú Côi vốn là con vợ sau của cha nên suốt 49 năm qua, chú luôn sống lặng lẽ mà chẳng dám tìm về bên nội. 

Sao ngày ấy cha không quay lại tìm mẹ và con? 

Theo chia sẻ của chú Côi, chú muốn tìm cha tên là Nguyễn Đức Thắng, quê gốc ở Thừa Thiên Huế. Cha chú Côi đi lính xuống Quảng Ngãi và gặp mẹ chú. Hai người có tình cảm rồi sống với nhau như vợ chồng. Mẹ chú Côi là bà Nguyễn Thị Nào (SN 1951), bà đã mất được hơn 10 năm nay.

Chú Côi nghe mẹ kể lại, cha chú trở về Huế vào năm 1975, trước khi đi cha có hẹn ước với mẹ là về thu xếp chuyện gia đình rồi sẽ quay lại đón mẹ. Thế nhưng chẳng có lần trở lại nào nữa, cha chú Côi đi biệt tích, mẹ chú một mình sinh nở rồi nuôi con trưởng thành.

Chú Côi lên chương trình chia sẻ thông tin tìm người thân

Chú Côi lên chương trình chia sẻ thông tin tìm người thân

Chú Côi cho biết, trước khi cha mẹ đến với nhau, mẹ đã có một đời chồng và có con gái riêng tên là Cẩm. Cha chú lúc đó cũng đã có gia đình ở Huế với 3 người con gái lần lượt tên là: Nguyễn Thị Dạ Thảo, Nguyễn Thị Thảo Trang và Nguyễn Thị Mỹ Hạnh. Chú Côi cũng nghe các cậu kể về người vợ lớn của cha quê ở Sa Đéc (Đồng Tháp). 

Bao năm nay tôi sống rất yên ổn cũng chẳng dám tìm cha vì dẫu sao mình cũng là con vợ lẽ. Nhưng càng nghĩ lại càng thấy mình thiếu thốn một thứ gì đó và cũng muốn biết về nguồn cội. Tôi chỉ muốn tìm cha để hỏi chuyện ngày xưa, sao cha không quay lại đón mẹ hay cha đã mất trên đường trở về”, chú Côi tâm sự. 

Cha con gặp nhau, mọi trăn trở đã được tháo gỡ

Chỉ hai ngày sau khi video tìm người thân của chú Côi được đăng tải, chị gái cùng cha khác mẹ với chú đã liên hệ chương trình để xin xác nhận thông tin. Người đầu tiên mà chú Côi gặp mặt chính là ông Thắng (hiện đang sống tại huyện Dầu Tiếng - Bình Dương). 

Ông Thắng và chú Côi đã gặp nhau

Ông Thắng và chú Côi đã gặp nhau

Ngay khi vừa nhìn thấy chú Côi trên màn hình, ông Thắng đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi chú Côi quá giống với những người con của ông. Ông rất bất ngờ khi ở tuổi ngoài 80 lại có một đứa con tìm về. Còn chú Côi tỏ ra khá ngượng ngùng trước người cha mà lần đầu chú được nhìn thấy nên chẳng dám gọi một tiếng “cha”. 

Thật may mắn là mọi thông tin hai người đưa ra đều trùng khớp, đôi bên xác nhận tới 99% là ruột thịt. Chú Côi cũng hỏi cha về chuyện năm xưa, tại sao ngày đó cha không quay lại đón mẹ như lời hẹn ước?

Trước nỗi trăn trở của con trai, ông Thắng chia sẻ: “Hồi đó cha đi bộ từ Quảng Ngãi về Huế, rồi về tới nhà lại đi các vùng kinh tế mới làm ăn. Gia đình loạn lạc khắp nơi, mỗi người một nẻo rồi cha vào tới Quảng Trị, cũng mất hết liên lạc. Cha có đi tìm, cũng muốn tìm lắm nhưng không tìm được”. 

Lúc bấy giờ chú Côi mới vỡ lẽ, cha hoàn toàn không biết mẹ đã mang thai lúc trở về quê. Cả ông Thắng và các chị em trong nhà, gia đình bên nội đều không biết họ có một người thân thất lạc là chú Côi. Khi nghe tin có con trai tìm về, ông Thắng quá bất ngờ xen lẫn hồi hộp, lo lắng. 

Không phải là cha không có trách nhiệm mà hồi đó mẹ chẳng nói chuyện có bầu với cha, có thể lúc ấy mẹ con cũng chưa biết mình mang thai. Chứ nếu biết có con, sao cha bỏ mặc hai mẹ con được. Cha quen mẹ con rồi sống với nhau như vợ chồng, cũng làm tiệc nhỏ mời anh em và giới thiệu đây là vợ tôi, làm lễ xin báo cáo ông bà đàng hoàng”, ông Thắng giãi bày với con trai.

Về phía chú Côi, chú cũng không trách móc cha mà chỉ muốn tìm về một lần để biết nguồn cội, để giải đáp những thắc mắc trong lòng bấy lâu nay. Mọi chuyện đến quá nhanh, chính chú Côi cũng không tin mình đã tìm thấy cha và sắp được đoàn tụ cùng gia đình ruột thịt.

Con gái cả của ông Thắng là cô Thảo (hiện đang sống tại Mỹ) cũng ngay lập tức liên lạc để được gặp em. Chị em trò chuyện và xác nhận mọi thông tin đều đúng. Họ vui mừng khi gia đình từ nay đã được trọn vẹn. 

Cô Thảo trò chuyện với em dâu, là vợ chú Côi

Cô Thảo trò chuyện với em dâu, là vợ chú Côi

Cô Thảo khẳng định: “Ngay từ khi nhìn thấy Côi và nghe thông tin em chia sẻ là chị đã chắc chắn em là em trai chị rồi, em giống chị ba của em lắm. Chị gọi điện báo luôn cho cả nhà mà chưa cần liên lạc xác nhận gì luôn. Giờ vui mừng quá, chị có thêm một người em, còn em tìm thấy nguồn cội”.

Cô Thảo cũng cho biết ông Thắng rất nóng lòng muốn gặp trực tiếp chú Côi để ôm chặt đứa con xa cách 49 năm qua, đứa con mà ông không biết đến sự tồn tại của nó trên cõi đời này. Cả ông Thắng và cô Thảo đều nhắc chú Côi gọi một tiếng “cha” nhưng chú vẫn ngại ngùng, chú dường như chưa dám tin vào sự thật này. 

Hiện tại, họ đang tiến hành xét nghiệm ADN cho đúng thủ tục để nhận người thân. Cả nhà đều mong chờ một ngày đoàn tụ trong thời gian sớm nhất. 

Nguồn: Tuấn Vỹ kết nối yêu thương 

64 năm mới biết mặt anh trai cùng mẹ khác cha: Con tìm được anh rồi, mẹ ơi
Nhiều năm mỏi mòn tìm kiếm gia đình bên ngoại, cuối cùng, người đàn ông 64 tuổi cũng gặp được anh trai cùng mẹ khác cha để hỏi rõ ngọn ngành. 

Những câu chuyện cảm động

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động