Theo nhiều nguồn tin, MH370 đã bị cố tình điều khiển về phía quần đảo của Ấn Độ.
Ngày 14/3, hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin thân cận với cuộc điều tra vụ máy bay MH370 mất tích cho hay dữ liệu do radar quân sự Malaysia thu nhận được cho thấy chiếc máy bay này đã cố tình bay qua bán đảo Malaysia và hướng thẳng tới quần đảo Andaman của Ấn Độ trên Ấn Độ Dương.
Hai nguồn tin cho biết chiếc máy bay lạ mà các điều tra viên tin rằng là máy bay MH370 đã bay theo một hệ thống mốc dẫn đường hàng không sẵn có, chứng tỏ người điều khiển nó đã được đào tạo chuyên nghiệp về hàng không, và vị trí cuối cùng của nó mà radar quân sự ghi nhận được là trên vùng biển phía tây bắc Malaysia.
Vị trí cuối cùng của chiếc máy bay mà radar quân sự thu nhận được cho thấy MH370 có thể đã bay hướng tới quần đảo Andaman, một chuỗi đảo của Ấn Độ nằm giữa biển Andaman và vịnh Bengal.
Quần đảo Andaman nằm trên biển Andaman, phía tây bắc Malaysia
Hệ thống mốc dẫn đường là các vị trí địa lý được đánh dấu dựa trên tính toán về kinh độ và vĩ độ để giúp phi công có thể định hướng được dọc theo các hành lang bay đã định sẵn.
Một nguồn tin khác cho biết các điều tra viên hiện nay đang ngày càng tập trung vào giả thuyết rằng có người nào đó có chuyên môn về điều khiển máy bay đã cố tình chuyển hướng chiếc MH370 cùng 239 người trong khoang và bay chệch so với đường bay Kuala Lumpur tới Bắc Kinh hàng trăm km.
Một quan chức cảnh sát cấp cao của Malaysia cho biết: “Điều chúng tôi có thể tiết lộ hiện nay là chúng tôi đang xem xét khả năng đã xảy ra hành động phá hoại, và không loại trừ hành động không tặc.”
Trước đây, cảnh sát Malaysia đã tuyên bố rằng họ đang điều tra khả năng có hành khách hoặc thành viên phi hành đoàn nào có vấn đề về thần kinh hoặc các trục trặc cá nhân hay không, mặc dù họ không loại trừ các khả năng khác.
Tuyên bố của 3 nguồn tin trên bước đầu đã chỉ ra rằng trong vụ mất tích của MH370 tồn tại một âm mưu đen tối, và âm mưu này đang được các điều tra viên nỗ lực hết mình để đưa ra ánh sáng.
Phải chăng trong vụ MH370 mất tích có một âm mưu đen tối?
Minh chứng cho nhận định này là việc lực lượng tìm kiếm cứu hộ của nhiều quốc gia đã bắt đầu chuyển hướng tìm kiếm sang biển Andaman và cả trên Ấn Độ Dương.
Tuy nhiên MH370 hiện vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không hiện đại, bởi người ta không hề phát hiện ra dấu tích hay mảnh vỡ nào của máy bay, bất chấp nỗ lực tìm kiếm không biết mệt mỏi của hơn 10 quốc gia trong suốt cả tuần qua.
Dấu tích cuối cùng của chiếc máy bay này nhiều khả năng là tín hiệu mà radar quân sự của Malaysia dò được trên vùng biển phía tây nước này, cách đảo Penang khoảng 320 km. Một quan chức giấu tên cho biết đây cũng chính là điểm xa nhất trong vùng phủ sóng của radar quân sự Malaysia tại khu vực này.
Khi được hỏi về phạm vi phủ sóng của radar quân sự Malaysia trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Giao thông Hishammuddin Hussein nói rằng đây là một “vấn đề nhạy cảm” không thể tiết lộ, và ông nói rằng trong trường hợp máy bay vượt quá phạm vi phủ sóng radar của họ thì Malaysia có thể nhờ sự trợ giúp của các quốc gia láng giềng.
Radar quân sự Malaysia dò được tín hiệu cuối cùng của máy bay trên vùng biển phía tây
Một số quan chức Mỹ và Malaysia cho rằng việc chiếc máy bay lạ có thể là MH370 này tắt hết các thiết bị thu phát sóng và liên lạc trong khi bay ở độ cao hơn 9.000 km chứng tỏ có ai đó trên máy bay đã tìm cách né tránh sự phát hiện của các radar dân sự hoạt động theo cơ chế thụ động.
Các quan chức này cũng cho biết chiếc máy bay lạ này đã bay theo hành lang hàng không được xác định trên bản đồ mà các phi công thường sử dụng có tên gọi là N571 và P628. Đây là 2 hành lang bay mà các máy bay thương mại thường sử dụng khi bay từ Đông Nam Á tới Trung Đông hoặc châu Âu.
Theo các quan chức này, một thông tin chưa từng được công bố trước công luận là chiếc máy bay MH370 này đã bay ở độ cao 10.668 mét tại vị trí cách bờ biển phía đông Malaysia 145 km và hướng về phía Việt Nam, gần một điểm mốc hàng không có tên gọi là “Igari” lúc 1:21 sáng ngày 8/3.
Tín hiệu do radar quân sự thu được cho thấy chếc máy bay này đã chuyển hướng rất gắt về phía tây, bay thẳng tới một điểm mốc khác có tên là “Vampi” ở phía bắc tỉnh Aceh của Indonesia và một mốc định vị khác được các máy bay sử dụng trên hành lang bay N571 hướng tới Trung Đông.
Phạm vi bay tối đa của MH370 với số nhiên liệu có sẵn
Từ đây, dữ liệu radar cho thấy chiếc máy bay này tiếp tục bay theo hướng tây tới một điểm mốc khác tên là “Gival”, phía nam đảo Phuket của Thái Lan, nằm trên hành lang bay P628 đi qua quần đảo Andaman và thường được các máy bay bay tới châu Âu sử dụng.
Lúc đó là vào 2:15 phút sáng ngày 8/3. Đó cũng là thời điểm mà tư lệnh không quân Malaysia tuyên bố phát hiện tín hiệu chiếc máy bay này, mặc dù ông không nêu hướng bay của nó.
Các nguồn tin trên cho biết hiện Malaysia đang đề nghị quân đội Thái Lan, Indonesia và một căn cứ hải quân Ấn Độ trên quần đảo Andaman cung cấp thêm dữ liệu radar để có thể làm sáng tỏ hành trình bí ẩn của chiếc máy bay MH370.
Hãng hàng không Malaysia Airlines cho biết chiếc máy bay MH370 mang theo số lượng nhiên liệu đủ để bay trong khoảng 7 giờ, tương đương với khoảng cách 4.000 km. Với số nhiên liệu này, dù có chuyển hướng về phía tây, MH370 cũng không thể nào bay được tới châu Âu hoặc Trung Đông.
Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc: VN chuyển trạng thái tìm kiếm máy bay MH370 Ai đã tắt thiết bị thu phát trên máy bay MH370? Mỹ chuyển hướng tìm MH370 sang Ấn Độ Dương |