Máy bay MH370 bị giấu trong rừng rậm?

Ngày 14/03/2014 08:31 AM (GMT+7)

Đang xuất hiện giả thuyết chiếc máy bay bị chuyển hướng và khống chế để được dùng cho “mục đích khác sau này”

Các nhân viên điều tra Mỹ nghi ngờ chiếc máy bay chở theo 239 người mất tích của hãng hàng không Malaysia (MAS) đã ở trên không trung thêm khoảng 4 giờ kể từ thời điểm vị trí cuối cùng của nó được xác nhận.

Những câu hỏi mới

Lần cuối cùng tín hiệu máy bay xuất hiện trên màn hình radar là trước 1 giờ 30 phút ngày 8-3 (giờ địa phương), gần 1 giờ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur - Malaysia.

Theo báo Mỹ The Wall Street Journal (WSJ) ngày 13-3, căn cứ theo tốc độ bay của Boeing 777 thì chiếc MH370 có thể bay thêm được hơn 4.000 km từ nơi mất tín hiệu, tức là đủ sức bay đến Ấn Độ Dương, khu vực giáp với Pakistan hoặc Mông Cổ, thậm chí là biển Ả Rập.

Máy bay MH370 bị giấu trong rừng rậm? - 1

Hành trình bí ẩn của chuyến bay MH370 Ảnh: DAILYMAIL

Các quan chức an ninh và nhà điều tra hàng không Mỹ tin rằng máy bay đã bay tổng cộng 5 giờ, dựa trên dữ liệu được tải tự động về mặt đất từ các động cơ của máy bay theo chương trình bảo dưỡng và giám sát định kỳ.

Được cung cấp bởi nhà sản xuất Rolls-Royce PLC, hệ thống giám sát lắp đặt trên động cơ máy bay sẽ định kỳ tự động gửi dữ liệu về tình trạng và hoạt động của động cơ cũng như độ cao và tốc độ của máy bay. Theo thỏa thuận bảo trì, MAS truyền dữ liệu về động cơ máy bay đến hãng Rolls-Royce sau mỗi 30 phút để phân tích xem có thay đổi khác thường giữa các chuyến bay hay không.

Theo WSJ, các quan chức chống khủng bố của Mỹ đang xem xét khả năng phi công hoặc một ai đó trên máy bay đã chuyển hướng nó đến một địa điểm chưa xác định sau khi cố tình tắt thiết bị phát đáp để tránh bị radar phát hiện.

Nếu quả thật kịch bản này xảy ra thì câu hỏi là máy bay đã đi đâu và tại sao nó lại bay trong tình trạng như thế trong thời gian dài. Một giả thuyết đang được quan tâm là chiếc máy bay đã bị khống chế để dùng cho “mục đích khác sau này”. Dù vậy, giới chức Mỹ thừa nhận không chắc chắn máy bay có gặp nạn hay không.

Không từ bỏ nỗ lực tìm kiếm

Đài Tiếng nói nước Nga hôm 12-3 dẫn lời Giáo sư Vladimir Kolotov của Trường Đại học Tổng hợp Saint-Peterburg (Nga) cho rằng máy bay mất tích có thể bị sử dụng cho một cuộc khủng bố lớn.

Ông nhận định: “Có thông tin máy bay đã đổi hướng và hạ độ cao trước khi biến mất. Nó có thể hạ cánh xuống bất kỳ đường cao tốc nào, chất thêm thứ gì đó phục vụ cho một cuộc khủng bố, tương tự vụ 11-9-2001. Rừng rậm Đông Nam Á đủ chỗ để cất giấu máy bay”. Trước đó, Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Brennan cũng tuyên bố không loại trừ khả năng một vụ khủng bố.

Trong lúc này, chiến dịch tìm kiếm máy bay vẫn chưa mang lại kết quả. Nhà chức trách Malaysia hôm 13-3 cho biết không phát hiện được gì tại địa điểm mà vệ tinh Trung Quốc phát hiện 3 “vật thể trôi nổi khả nghi”. Dù vậy, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định sẽ tìm kiếm đến cùng.

Báo Telegraph (Anh) dẫn lời ông David Gleave, cựu điều tra viên tai nạn máy bay người Anh và hiện là chuyên gia hàng không tại Trường ĐH Loughborough, nhận định nỗ lực tìm kiếm gặp khó khăn vì các nước trong khu vực không sẵn lòng chia sẻ thông tin về hoạt động của hệ thống radar quân sự.

Theo ông, hệ thống radar hải quân và radar quân sự đặt trên đất liền của các nước nằm gần địa điểm máy bay mất tích nhiều khả năng đã lần ra dấu vết song tiết lộ nó cũng tức là công khai năng lực quân sự - một vấn đề nhạy cảm trong một khu vực đang có căng thẳng về chính trị.

Trong cuộc họp báo chiều 13-3, quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein khẳng định thông tin chiếc máy bay MH370 tiếp tục bay khoảng 4 giờ sau khi mất tín hiệu là không chính xác. “Lần cuối cùng Rolls-Royce nhận dữ liệu từ máy bay là 1 giờ 7 phút, khi đó mọi chuyện đều bình thường” - ông Hishammuddin nhấn mạnh.

Ông Hussein cho hay những hình ảnh vệ tinh của Trung Quốc bị công bố do sai sót và nước này đang cho điều tra. Ngoài ra, ông bác bỏ việc cảnh sát Malaysia khám nhà phi công và các cơ phó chuyến bay.

Có thể bị khống chế

Ông Nguyễn Thành Trung, nguyên Tổng giám đốc điều hành Vietnam Airlines đồng thời là người lái máy bay Boieing 777-200, cho biết nhà chế tạo Boeing có gắn thiết bị theo dõi động cơ máy bay theo chương trình bảo dưỡng và giám sát định kỳ. Nhờ thiết bị này, dữ liệu được tự động tải về hãng sản xuất động cơ, cho biết máy bay bay bao nhiêu giờ, khi nào tắt động cơ... Nếu Boeing có dữ liệu máy bay vận hành tổng cộng 5 giờ thì việc MH370 còn bay khoảng 4 giờ nữa kể từ khi biến khỏi màn hình radar không lưu là hoàn toàn có thể.

Đặt tình huống máy bay bị khống chế, chỉ cần có kiến thức sơ bộ về kỹ thuật là kẻ đột nhập buồng lái có thể tự tay ngắt các thiết bị liên lạc và để chế độ lái tự động theo hành trình định sẵn hoặc điều khiển máy bay theo hướng khác mà không bị radar hàng không phát hiện, cho đến khi hết nhiên liệu mới dừng lại hoặc rơi xuống. Ở đây, điều ngạc nhiên là tổ lái không có bất cứ phản ứng gì, nhất là khi tất cả cửa buồng lái máy bay đều được gia cố sau vụ khủng bố 11-9-2011. Tiếp viên trưởng muốn vào buồng lái phải liên lạc trước qua điện thoại trên máy bay, đọc đúng mật mã hoặc gõ cửa đúng tín hiệu đã thỏa thuận.

Một chuyên gia hàng không cho rằng nhiều khả năng phi công bị bất ngờ trước người xâm nhập buồng lái nên không kịp bấm nút thông thoại với mặt đất khiến đài không lưu không nghe thấy bất cứ tín hiệu bất thường nào từ buồng lái. Để làm rõ khả năng này, bắt buộc phải tìm được máy bay, đọc thiết bị ghi âm buồng lái.

Trong khi đó, chiều 13-3, ông Đoàn Hữu Gia, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, cho biết vẫn chưa có thông tin gì mới trong ngày thứ 6 Việt Nam tham gia tìm kiếm.

“Việt Nam vẫn nỗ lực cùng các nước tìm kiếm máy bay MH370. Việt Nam triển khai 2 máy bay AN26 bay 3 chuyến, trực thăng Mi 171 bay 1 chuyến, 2 máy bay CASA-212 bay 2 chuyến và 7 tàu hải quân. Trung Quốc có 1 máy bay bay 1 chuyến; 2 máy bay của Singapore và Malaysia thực hiện 2 chuyến” - ông Gia nói.

T.Hà - C.Linh

Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc:

Video: Máy bay Malaysia biến mất trên bản đồ không vận

Không tìm thấy bất cứ mảnh vỡ nào của MH370

Malaysia bác tin MH370 có thể còn bay thêm 4 giờ

Hành khách MH370 có thể sống sót thêm 2 tháng

Sẽ tìm thấy MH370 trước thứ 7 tuần này?

Theo Hoàng Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370