Mổ nhầm chân ở BV Việt Đức: 'Mong lãnh đạo kỷ luật nhẹ vì bác sĩ còn cả một tương lai'

Ngày 20/07/2016 15:55 PM (GMT+7)

Gia đình bệnh nhân bị mổ nhầm chân ở Bệnh viện Việt Đức cho biết, sự việc đã xảy ra rồi, giờ chỉ mong bác sĩ rút kinh nghiệm, bệnh viện kỷ luật nhẹ vì bác sĩ còn cả một tương lai phía trước.

Sáng ngày 20/7, Bệnh viện Việt Đức đã tổ chức họp báo, chính thức thông tin với các cơ quan báo chí liên quan đến vụ việc bác sĩ mổ nhầm chân cho bệnh nhân. Tại đây GS Trần Bình Giang – Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức đã lên tiếng nhận trách nhiệm, đồng thời hứa sẽ miễn toàn bộ viện phí cũng như thăm khám về sau này cho bệnh nhân.

Đồng thời, lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức cũng thông tin sau khi xảy ra sự việc, bệnh viện đã yêu cầu ekip phẫu thuật (khoảng 8-10 người) viết tường trình, báo cáo sự việc. Trong sáng nay bệnh viện đã đình chỉ toàn bộ ê kíp này đợi kết luận sự việc sẽ đưa ra hình thức kỷ luật.

Mổ nhầm chân ở BV Việt Đức: Mong lãnh đạo kỷ luật nhẹ vì bác sĩ còn cả một tương lai - 1

GS Trần Bình Giang - PGĐ Bệnh viện nhận trách nhiệm về sự việc.

Phía bệnh viện, bác sĩ mổ, lãnh đạo khoa Chấn thương chỉnh hình 3 cũng đã đến gặp, động viên bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Sau khi bệnh viện có câu trả lời chính thức với báo chí cũng như người nhà bệnh nhân tại cuộc họp, phóng viên đã có mặt tại khoa Chấn thương chỉnh hình 3. Theo quan sát của phóng viên, hiện tại bệnh nhân Trần Văn Thảo đã tỉnh táo, có thể ăn nhẹ được, hai chân vẫn băng trắng và anh Thảo tỏ ra khá đau đớn. Hiện anh đang nằm điều trị tại tầng 1, khoa Chấn thương chỉnh hình 3.

Mổ nhầm chân ở BV Việt Đức: Mong lãnh đạo kỷ luật nhẹ vì bác sĩ còn cả một tương lai - 2

Cả hai chân đều bị phẫu thuật của bệnh nhân Thảo.

Khi phóng viên đặt câu hỏi: Trước những trả lời của bệnh viện, quan điểm của gia đình về sự việc này như thế nào? Chị Nguyễn Thị Thanh (chị dâu của bệnh nhân Thảo) cho biết: “Hiện gia đình chỉ mong muốn làm sao em tôi được tạo điều kiện chữa trị tốt nhất, nhanh lành vết thương để sớm về với cuộc sống gia đình”.

Với những nội dung mà bệnh viện đã đưa ra, chị Thanh cho rằng, bệnh viện đã rất cầu thị trong việc nhận ra khuyết điểm và nhận lỗi. “Tôi hy vọng, đây sẽ là bài học cho bệnh viện để từ nay không còn bệnh nhân nào phải như em tôi nữa”, chị Thanh nói.

Về hình thức xử lý, kỷ luật đối với bác sĩ phẫu thuật và ê kíp tham gia phẫu thuật, chị Thanh cho biết, bác sĩ trực tiếp phẫu thuật đêm qua đã gặp gia đình hỏi han và động viên cũng như xin lỗi bệnh nhân và gia đình.

“Quan điểm của gia đình là những sai sót của bác sĩ là sự cố không ai mong muốn, đó là tai nạn nghề nghiệp và tai nạn đã xảy ra rồi. Bởi vậy, gia đình cũng động viên bác sĩ và không muốn làm gì để ảnh hưởng đến bác sĩ và mong muốn ban giám đốc đưa ra hình thức kỷ luật nhẹ nhất để bác sĩ còn có cơ hội phát triển nghề nghiệp và còn cả một tương lai phía sau”, chị Thanh nói.

Khi đặt câu hỏi về nguyên nhân vì sao bác sĩ lại mổ nhầm chân cho anh Thảo, chị Thanh cho biết: “Theo như tâm sự của bác sĩ, việc hội chẩn và thăm khám diễn ra từ ngày hôm trước, bác sĩ biết được tình trạng bệnh nhân là mổ như thế nào.

Mổ nhầm chân ở BV Việt Đức: Mong lãnh đạo kỷ luật nhẹ vì bác sĩ còn cả một tương lai - 3

Chị Thanh (áo đen) và anh trai bệnh nhân Thảo tại Bệnh viện Việt Đức.

Nhưng sơ suất của bác sĩ là khi vào mổ thì hỏi bệnh nhân: "Mổ chân phải à?". Bệnh nhân lúc đó đã gây mê và nói: “vâng”. Thế là bác sĩ tiến hành mổ, đó là những gì bác sĩ kể lại với chúng tôi”.

Về một số thắc mắc như, bệnh viện mổ nhầm chân nhưng vẫn đòi thêm viện phí hay việc bác sĩ “dọa” không được thông tin tới báo chí? Chị Thanh chia sẻ: “Khi bệnh viện yêu cầu đóng thêm tiền viện phí, gia đình có thắc mắc thì bệnh viện nói trong quá trình mổ có một số phát sinh nên chi phí vượt quá số tiền đã nộp, bởi vậy mới yêu cầu nộp thêm. Khi đó, gia đình chưa hề biết người nhà bị mổ nhầm chân…

Riêng vấn đề uy hiếp, dọa người nhà… thực ra bác sĩ phó khoa không muốn gia đình làm to chuyện ảnh hưởng đến bác sĩ và uy tín của bệnh viện. Sau khi bác sĩ đó nói sẽ giải quyết theo pháp luật thì bác sĩ trưởng khoa đã gạt đi và xin lỗi gia đình”.

Trước sự việc trên xảy ra ở Bệnh viện Việt Đức, đã có không ít độc giả đặt câu hỏi về việc, một bệnh viện lớn hạng đặc biệt về ngoại khoa của cả nước lại xảy ra sự cố “tày trời” như vậy, liệu có phải do chất lượng bác sĩ?

Trước thắc mắc này, GS Trần Bình Giang – Phó GĐ Bệnh viện Việt Đức cho biết, tất cả các bác sĩ khi đã được cầm dao mổ ở bệnh viện đều trải qua quá trình đánh giá nghiêm ngặt trong một thời gian dài. “Đây là sự cố hy hữu, ngoài ý muốn, chúng tôi xin nhận trách nhiệm và xin lỗi bệnh nhân, gia đình bệnh nhân”, GS Giang nói.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h