Tình hình sức khỏe của 281 du học sinh về Việt Nam ăn Tết từ tâm dịch Vũ Hán

Ngày 06/02/2020 14:30 PM (GMT+7)

Đến nay, các du học sinh đều có sức khỏe bình thường sau hơn 14 ngày giám sát, theo dõi theo quy định.

Chưa phát hiện du học sinh từ Vũ Hán về Việt Nam ăn Tết nhiễm Corona

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hải Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GD-ĐT) cho biết có khoảng 11.299 du học sinh đang theo học tại Trung Quốc, phần lớn đã về Việt Nam ăn Tết. 

Đối với lưu học sinh Việt Nam ở Vũ Hán, theo số liệu thống kê ban đầu (chưa đầy đủ) có khoảng 310 người, trong đó có 281 sinh viên đã về Việt Nam ăn Tết, còn 21 người ở lại vùng dịch. 

"Tính đến thời điểm tối 5/2, chưa có lưu học sinh nào từ Trung Quốc về Việt Nam bị nhiễm virus corona. Có 7 người đã đi xét nghiệm, 3 người có kết quả âm tính, 4 người đang chờ kết quả. Chúng tôi sẽ cập nhật tiếp thông tin trong thời gian tới”, ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, hơn 270 người còn lại phân bố ở các tỉnh thành, được địa phương theo dõi giám sát chặt chẽ. "Hiện tại chưa có báo cáo thêm của các địa phương về các trường hợp du học sinh có dấu hiệu nghi nhiễm. Các du học sinh vẫn có sức khỏe bình thường sau hơn 14 ngày giám sát, theo dõi theo quy định", ông Thanh thông tin. 

Tình hình sức khỏe của 281 du học sinh về Việt Nam ăn Tết từ tâm dịch Vũ Hán - 1

Các du học sinh từ Vũ Hán về Việt Nam hiện đang có sức khỏe bình thường (Ảnh minh họa)

Tại tỉnh Quảng Ninh có 6 du học sinh từ Vũ Hán về, người về sớm nhất là ngày 10/12/2019, muộn nhất là ngày 18/01/2020. Qua theo dõi, hiện tại tất cả đều có sức khỏe bình thường. Sở Y tế Quảng Ninh vẫn đang tiếp tục theo dõi giám sát tình trạng sức khỏe các du học sinh và khuyến cáo các du học sinh tạm thời không quay trở lại Trung Quốc.

Đối với du học sinh đang ở Vũ Hán, Bộ GD-ĐT cùng với đại diện Bộ tại Đại sứ quán Việt Nam ở Trung Quốc sẽ liên tục trao đổi, cập nhật tình hình, cung cấp thông tin, động viên để các sinh viên bình tĩnh, yên tâm với tình hình hiện tại, chờ có những hướng dẫn cụ thể hơn tiếp theo.

Cục Hợp tác Quốc tế đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tiếp tục thông tin về tình hình lưu học sinh Việt Nam tại nước này cho Bộ GD&ĐT (qua Cục Hợp tác quốc tế), đồng thời có biện pháp xử lý phù hợp để đảm bảo an toàn cho lưu học sinh.

Bộ GD&ĐT Việt Nam sẽ trao đổi với Bộ Giáo dục Trung Quốc để đảm bảo việc học tập cho lưu học sinh nếu họ phải tạm dừng học trong thời gian dịch bệnh hoặc có sự di chuyển theo sắp xếp của Bộ Ngoại giao và các cơ quan khác của Việt Nam.

Đường dây nóng phản ánh dịch bệnh virus Corona cho du học sinh

Trong thời điểm dịch viêm phổi do virus Corona diễn biến phức tạp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi thông báo tới các công dân Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại nước ngoài về việc phòng chống dịch bệnh... 

Theo đó, Bộ GD&ĐT trấn an các công dân Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại nước ngoài không hoang mang, cần bình tĩnh, chủ động trong việc phòng tránh dịch bệnh nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Lưu học sinh nên cập nhật và thực hiện theo các khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Bộ Y tế Việt Nam và chính quyền nước sở tại về các biện pháp phòng chống dịch bệnh; Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) theo khuyến cáo.

Tình hình sức khỏe của 281 du học sinh về Việt Nam ăn Tết từ tâm dịch Vũ Hán - 2

Các du học sinh học tập tại nước ngoài cần hiểu và phòng tránh dịch virus Corona (Ảnh minh họa)

Cụ thể, không đi đến những vùng có dịch bệnh; hạn chế di chuyển tới chỗ đông người, tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính;

Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp;

Hạn chế tiếp xúc gần các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã. Nếu có dấu hiệu bị sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Tuân thủ quy định về xuất, nhập cảnh và quy định của các cơ sở giáo dục đang theo học tại nước sở tại để đảm bảo kế hoạch, chương trình học tập và phòng tránh dịch bệnh.

Trong trường hợp cần thiết, Bộ GD&ĐT Việt Nam sẽ trao đổi với Bộ Giáo dục các nước để đảm bảo việc học tập nếu lưu học sinh phải tạm dừng học trong thời gian dịch bệnh hoặc có sự di chuyển theo sắp xếp của phía nước ngoài, Bộ Ngoại giao và các cơ quan khác của Việt Nam.

Thường xuyên giữ liên lạc với gia đình, người thân, cơ quan công tác tại Việt Nam (nếu có). Khi gặp khó khăn, cần sự hỗ trợ giúp đỡ có thể liên hệ với Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước sở tại hoặc gọi ngay cho đường dây nóng bảo hộ công dân ở nước ngoài (+84) 981.84.84.84 để được trợ giúp, tư vấn.

Lưu học sinh có thể liên hệ với Cục Hợp tác quốc tế - Bộ GD&ĐT, địa chỉ tại 35 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại:(+84) 243.869.5144 hoặc (+84) 365.12.74.07, email: htqt@moet.gov.vn để được trợ giúp.

Cập nhật virus Corona 6/2: Số ca tử vong tăng vọt, gần 3.000 người TQ đến Hà Nội dịp Tết
Việt Nam đã có 10 ca dương tính với virus corona. Tính đến 6h sáng 5/2, trên thế giới ghi nhận 23.865 trường hợp mắc, trong đó có 492 trường hợp tử...
Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19