Món ăn xưa dành cho người nghèo, nay thành đặc sản được ưa chuộng vì vừa ngon vừa bổ, 40.000 đồng/kg

H.A - Ngày 04/09/2024 19:13 PM (GMT+7)

Thứ đặc sản này trước chủ yếu cho lợn gà ăn, nay được bán ở thành phố và các sàn thương mại điện tử, trở thành món ngon được nhiều người lựa chọn cho bữa cơm của gia đình.

Rau lang là một phần của cây khoai lang, loại cây thân thảo dây leo. Đối với người Việt Nam, củ khoai lang, ngọn và lá non của cây khoai lang đã quá quen thuộc. Tùy vào từng giống khoai mà rau lang có màu xanh hoặc màu nâu đỏ. 

Trước đây ở các miền quê, chỗ nào cũng trồng bạt ngạt những ruộng khoai lang. Đến mùa, người ta thu hoạch củ để ăn, còn phần lá sẽ để cho lợn gà ăn là chủ yếu. Hồi đó, chỉ có người nghèo mới hái ngọn và lá non về luộc, xào, làm thành món ăn dân dã. 

Những năm gần đây, rau lang thành đặc sản được ưa chuộng ở thành phố. Vì ngon và tốt cho sức khỏe nên rau lang luôn là loại rau bán đắt hàng tại các chợ, siêu thị hay trên sàn thương mại điện tử. 

Trước đây rau lang chỉ dành cho người nghèo, giờ đây chúng trở thành món đặc sản được nhiều người thành phố lựa chọn

Trước đây rau lang chỉ dành cho người nghèo, giờ đây chúng trở thành món đặc sản được nhiều người thành phố lựa chọn

"Mình còn nhớ trước đây không ai bán rau lang ở chợ. Người ta chê rau lang chát, nước luộc không trong, vị không hấp dẫn nên chỉ dành cho gà lợn ăn. Hơn nữa thời điểm đó nhà nào cũng trồng vài ruộng khoai, ăn củ đã chán ngấy rồi, lá và ngọn không ai để ý đến. 

Mình còn nhớ đọt non của khoai lang thu hoạch được rất lâu, cứ cắt lượt này đến lượt khác, mấy tháng mới cằn cỗi. Lúc này những giồng rau sẽ được thu hoạch củ. Bây giờ các gia đình còn trồng rau lang chuyên để thu hoạch ngọn và lá, bán ở thành phố để kiếm thêm thu nhập", bạn Hoàng Giang (ở Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ. 

Rau lang xào tỏi là cách làm phổ biến nhất, món ăn này có mặt trong nhiều nhà hàng quán ăn ở thành phố

Rau lang xào tỏi là cách làm phổ biến nhất, món ăn này có mặt trong nhiều nhà hàng quán ăn ở thành phố

Theo nghiên cứu, so với phần củ, lá khoai lang có nhiều vitamin B6 gấp 3 lần, vitamin C gấp 5 lần và vitamin B gấp 10 lần. Từ rau lang có thể xào tỏi, luộc chấm mắm hay nấu canh tôm thịt.

Đặc biệt, các món rau lang còn xuất hiện tại các nhà hàng sang trọng và trở thành đặc sản được giới sành ăn yêu thích. Bên cạnh những món ăn sang trọng trong nhà hàng, rau lang xào tỏi được gọi ra hết lần này tới lần khác. Nó trở thành món ăn chống ngán, vừa ngon lại không quá đắt đỏ.

Theo khảo sát, ở chợ và siêu thị, rau lang được bán theo bó. Mỗi bó có giá từ 7.000-12.000 đồng tùy thời điểm. Nếu tính theo cân, 1kg rau lang mua ở siêu thị có giá khoảng 40.000 đồng. 

Nhận thấy giá trị kinh tế của rau lang, hiện nhiều hộ dân đã mở rộng mô hình trồng để bán ra thị trường. 

Rau lang được bán thành từng bó ở chợ dân sinh và cả siêu thị

Rau lang được bán thành từng bó ở chợ dân sinh và cả siêu thị

Chị Lê (ở xã An Tân, huyện An lão, tỉnh Bình Định) cho biết: "Ban đầu tôi chỉ trồng 1 sào rau lang trên đất lúa để có rau xanh cho gia đình và chủ động thức ăn chăn nuôi. Dần dần, nhận thấy nhu cầu rau lang trên thị trường khá lớn nên tôi chủ động mở rộng diện tích. Không chỉ tận dụng diện tích đất lúa sẵn có của gia đình, tôi còn thuê thêm đất của các hộ khác để trồng rau. Đến nay, tôi đã trồng được 4 sào rau lang xen canh, trung bình 1 sào rau như vậy tôi thu được từ 4 - 5 triệu đồng".

Thứ xưa nhà nghèo ăn đến phát sợ, nay thành đặc sản nổi tiếng dân thành phố săn lùng, 300.000 đồng/kg
Món ăn dành cho người nghèo ngày xưa giờ được nâng tầm thành đặc sản sang chảnh, được bán trên chợ mạng với giá đắt đỏ vẫn được nhiều người "săn...

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương