Thứ lấy ở trên cây xuống thành đặc sản nổi tiếng có hương vị lạ, dân thành phố ưa chuộng, 300.000 đồng/kg

H.A - Ngày 31/08/2024 19:10 PM (GMT+7)

Có thời điểm, thứ đặc sản núi rừng này từng được bán giá tới 300.000 đồng/kg vẫn được nhiều người đặt mua về thưởng thức. 

Cây rau ngót rừng còn có tên gọi khác là rau sắng, có tên khoa học là Melientha suavis. Đây là cây thân gỗ, mọc tự nhiên ở trong núi rừng, trên vách đá vôi có độ cao khoảng 200m so với mực nước biển. Chúng được tìm thấy ở Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh,...

Từ xưa, lá và ngọn non của rau ngọt rừng đã được người dân địa phương hái về làm đủ món ngon. Thời điểm từ tháng 3, tháng 4 hàng năm cây ra lá nhiều nhất. Thứ rau dại này được biết đến là đặc sản núi rừng bởi chúng có vị ngọt tự nhiên và đúng chuẩn rau rừng.

Thứ lấy ở trên cây xuống thành đặc sản nổi tiếng có hương vị lạ, dân thành phố ưa chuộng, 300.000 đồng/kg - 1

Ngoài lá và ngọn non, nhiều người bất ngờ khi hoa của cây rau ngót rừng cũng có thể ăn được, và có giá vô cùng đắt đỏ. Theo đó, 1kg hoa rau ngót rừng có giá lên tới 300.000 đồng/kg. 

Hiện cây rau ngót rừng trong tự nhiên không còn nhiều nên các hộ dân đã mở rộng mô hình trồng để bán ra thị trường. 

Chị Hạnh (ở Lạng Sơn, người bán rau rừng trên chợ mạng) cho biết để có vài cân hoa rau ngót rừng, chị phải thu gom của nhiều hộ dân trong vùng. Bởi rau ngót rừng vốn đã ít, hoa rau ngót rừng càng ít hơn.

"Hoa rau ngót rừng bao giờ cũng đắt hơn nhiều so với lá và ngọn non của rau ngót. Hàng có bao nhiêu tôi rao bán cho khách trên chợ mạng. Có nhiều người đặt vấn đề muốn lấy sỉ nhưng số lượng hoa ít quá, tôi không nhận", chị Hạnh chia sẻ. 

Thứ lấy ở trên cây xuống thành đặc sản nổi tiếng có hương vị lạ, dân thành phố ưa chuộng, 300.000 đồng/kg - 2

Chị Ánh (một đầu mối khác bán hoa rau ngót rừng) cho biết hoa rau ngót rừng ăn ngon, mua về rửa sạch rồi bỏ cả chùm vào nấu canh thịt băm hoặc xào. Loại hoa này có thể sử dụng để đồ xôi. Tuy nhiên, nụ hoa cũng rất dễ rụng nên khi rửa cần cho vào rổ có mắt nhỏ để tránh rơi mất những nụ nhỏ li ti.

Thứ hoa rừng này có vị ngọt như mì chính, thơm ngon hấp dẫn nên mấy năm nay người thành phố rất ưa chuộng. 

"Trước đây có thời điểm hoa rau ngót rừng rộ lên, gây sốt trên chợ mạng, có người bán tới giá 300.000 đồng/kg nhưng vẫn đắt hàng. 2 năm nay thứ cây dại này có nhiều người trồng, lượng hoa cũng nhiều hơn nên giá cũng hạ nhiệt hơn, chỉ khoảng 120.000 đồng/kg", chị Ánh nói thêm.

Thứ lấy ở trên cây xuống thành đặc sản nổi tiếng có hương vị lạ, dân thành phố ưa chuộng, 300.000 đồng/kg - 3

Là người yêu thích vị ngọt tự nhiên của rau ngót rừng và hoa rau ngót rừng, chị Hồng (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Lần đầu tiên tôi biết tới rau ngót rừng là trong chuyến đi chùa Hương cùng với bạn bè. Ở chùa Hương, rau ngót rừng và hoa được bán đầy vỉa hè, ai đến cũng mua về làm quà. Thời điểm đó tôi cũng đặt mua về ăn thử, không ngờ chúng lại ngon và hấp dẫn đến thế.

Sau này, cứ mỗi khi đến mùa tôi đều đặt mua 2 cân để trong tủ lạnh ăn dần. Thứ hoa rau ngót rừng và ngọn đều nấu canh ngon tuyệt, có thể nấu chung tôm nõn, thịt bằm hoặc ruốc hay ngao ngán đều ngon hết sảy. Kể cả ngọn hay hoa thì cũng rất ngọt, tôi không cần cho thêm mì chính khi nấu và hơn hết là chúng có mùi thơm dễ chịu”.

Thứ lấy từ trên cây xuống thành đặc sản có hương vị lạ, người thành phố ưa chuộng, có tiền cũng khó mua được
Ở Kon Tum, người dân có một loại rượu đặc biệt lấy từ cây đoác, đây được coi là thứ mộc mĩ tửu thượng hạng. Mấy năm nay, thứ đặc sản này được người...

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương