Món bánh nhà nghèo thời bao cấp ăn "cứu đói", nay thành đặc sản vừa ngon vừa lạ ở thành phố, ngày bán trăm chiếc

HÀ ANH - Ngày 11/03/2023 09:27 AM (GMT+7)

Món bánh này là đặc sản nổi tiếng ở Sóc Trăng, được bán trên vỉa hè ở Hà Nội và rất đắt khách. 

Trên vỉa hè Hà Nội từng xuất hiện những chiếc xe bán một loại bánh rất lạ, dạng hình ống được gói trong lá chuối khiến ai cũng tò mò. Đó là bánh ống lá dứa. 

Bánh ống lá dứa là một đặc sản của người Khmer ở Sóc Trăng, Trà Vinh. Đúng như tên gọi, chiếc bánh này được làm trong ống, trước đây là ống khuôn bằng tre, còn bây giờ thay bằng ống nhôm hoặc inox. Ở giữa khuôn hình trụ có một que tre, một đầu được gắn với chiếc thìa hình tròn để làm đáy khi hấp bánh. 

Bánh ống lá dứa là một đặc sản nổi tiếng ở Sóc Trăng, Trà Vinh

Bánh ống lá dứa là một đặc sản nổi tiếng ở Sóc Trăng, Trà Vinh

Nguyên liệu để làm ra chiếc bánh này bao gồm bột gạo nếp, nước lá dứa, nước cốt dừa và đường. Để làm ra chiếc bánh ngon thì phải chọn kỹ càng, bột làm bánh phải là loại gạo thơm dẻo, xay mịn và trộn với đường, nước cốt dừa sao cho không quá ngọt, hơi béo, vừa dẻo mà vừa xốp tơi. Sau khi chín, bánh có màu xanh mát của lá dứa cùng mùi thơm dịu mát phảng phất. Bánh ống ăn kèm với dừa nạo, muối vừng. Người ta rạch một đường ở giữa và cho nhân vào, sau đó gói lại bằng lá chuối.

Dù không nổi tiếng như bánh bò, bánh ít, bánh cam... nhưng bánh ống lá dứa từ lâu đã tồn tại như một phần không thể thiếu đời sống hằng ngày của bà con Khmer ở Sóc Trăng, Trà Vinh. Chị Hoa (ở Vĩnh Châu, Sóc Trăng) cho biết: "Bánh ống lá dứa gắn với tuổi thơ của tôi. Hồi còn bé, đây như là một thức quà ăn "cứu đói", mẹ và bà tôi thỉnh thoảng lại làm một mẻ để cho các con các cháu ăn. Mỗi lần đi học về, vờ lấy chiếc bánh thơm ngon, béo ngậy là hết đói. Còn bây giờ, đâu đâu cũng bán thứ bánh này, từ cổng trường, chợ dân sinh, vỉa hè...".

Món bánh nhà nghèo thời bao cấp ăn amp;#34;cứu đóiamp;#34;, nay thành đặc sản vừa ngon vừa lạ ở thành phố, ngày bán trăm chiếc - 2
Loại bánh này giờ được bán nhiều ở Hà Nội và TP.HCM

Giờ đây, loại bánh "nhà nghèo" đã thành đặc sản được bán ở TP.HCM, Hà Nội. Vì lạ nên nhiều người đặt mua về thưởng thức. Tại Hà Nội, trên đường Lê Thanh Nghị, chiếc xe đẩy bán bánh ống lá dứa rất đắt khách, lúc nào cũng đông các bạn trẻ vây kín. Từng chiếc cánh màu xanh cốm được làm ra mùi thơm béo ngậy lan tỏa, ai cũng muốn thưởng thức ngay lập tức. 

"Đây là lần đầu tiên tôi được ăn thử bánh ống lá dứa. Không ngờ với nguyên liệu đơn giản mà có thể làm ra loại bánh hấp dẫn đến thế, dễ ăn, thơm bùi, no lâu. Đặc biệt, với giá 5.000 đồng/cái, phù hợp với túi tiền sinh viên nên tôi và đám bạn thường rủ nhau ra ăn mỗi khi tan học. Thực ra bánh này cũng gần giống cơm lam ống tre ngoài Bắc nhưng thơm mùi lá dứa và vị ngọt nước cốt dừa nên hấp dẫn", bạn Hải Anh chia sẻ. 

Món bánh nhà nghèo thời bao cấp ăn amp;#34;cứu đóiamp;#34;, nay thành đặc sản vừa ngon vừa lạ ở thành phố, ngày bán trăm chiếc - 3

Vì bánh có hương vị đặc trưng, dễ ăn lại khá rẻ, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng nên ngày càng nhiều người tìm đến hơn.

Loại cây dại mọc ở hàng rào xưa nhổ vứt đi, ngờ đâu giờ là đặc sản nổi tiếng được dân thành phố ưa chuộng, 150.000 đồng/kg
Nếu như trước đây không có giá trị, nhiều người đem nhổ vứt đi thì giờ đây lá dứa thơm lại rất được ưa chuộng, là nguyên liệu làm nên nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng.

Đặc sản 4 phương

Theo HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương