Món khoái khẩu thời bao cấp ăn "cứu đói", nay thành loại bánh lạ được dân thành phố ưa chuộng, 600.000đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 01/10/2022 16:25 PM (GMT+7)

Từng là món ăn thời nghèo đói, giờ đây tóp mỡ được ép thành bánh, là món ăn vặt lạ miệng được săn đón dù giá vô cùng đắt đỏ. 

Mỡ lợn sau khi rán, chắt hết phần nước mỡ ra để chế biến các món xào nấu, còn lại phần xác đó gọi là tóp mỡ. Thời bao cấp, đây là món ăn dân dã, bình dị mà hầu như ai cũng đã được thưởng thức. Từ những miếng tóp mỡ được rán quắt queo, vàng ruộm có thể làm thành nhiều món đưa cơm như chấm mắm tỏi, xào dưa chua, tóp mỡ rim mắm...

Tóp mỡ một thời là món ăn gắn với bữa cơm nghèo khó

Tóp mỡ một thời là món ăn gắn với bữa cơm nghèo khó

Những năm gần đây, tóp mỡ không còn là món ăn "nhà nghèo", nó đã nâng tầm thành đặc sản đắt đỏ, đôi khi phải đặt trước mới có hàng. Các loại tóp mỡ sốt tỏi, tóp mỡ rim tỏi ớt, tóp mỡ nguyên vị... là món ăn vặt được chị em thành phố ưa chuộng, có giá lên tới 500.000 đồng/kg. 

Ở miền Tây, tóp mỡ còn được ép thành món bánh lạ, gọi là bánh tóp mỡ heo quay, heo quay tóp mỡ ép giòn. Nhìn bề ngoài, bánh tóp mỡ có hình trụ, bề ngoài màu vàng đậm, khi ăn có vị giòn rụm, mằn mặn, thơm ngon, hấp dẫn, không hề bị ngấy.

Trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử, người bán giới thiệu bánh tóp mỡ là một món ăn quen thuộc của tín đồ sành ăn. Tóp không gắt dầu, giòn ngon, nhiều nạc nhưng không quá khô, vẫn có độ béo của mỡ, thơm ngon không ngấy. Khách mua về muốn ngon hơn thì có thể hâm nóng lại bằng lò vi sóng hay nồi chiên không dầu, chảo không dính đều được hết.

Giờ đây, tóp mỡ được ép thành bánh, là món ăn lạ được ưa chuộng ở thành phố

Giờ đây, tóp mỡ được ép thành bánh, là món ăn lạ được ưa chuộng ở thành phố

Chị Hoài Anh (người bán bánh tóp mỡ trên chợ mạng ở TP.HCM) cho biết: "Bánh tóp mỡ có 2 loại, loại giòn và loại dẻo. Bánh có trọng lượng 250g hoặc 300g tùy theo nhu cầu của khách, được đóng túi cẩn thận và hút chân không để giữ cho bánh giòn, thơm ngon. 

Tóp nhà mình bảo hàng mới mỗi ngày, thịt lợn ba chỉ mua ở những hàng thịt được kiểm định rõ ràng trước khi bán. Vì thế, chưa có mẻ bánh tóp mỡ nào bị hôi, chỉ cần mở túi tóp mỡ ra là thơm phức và có thể đưa vào miệng nếm luôn".

Trên sàn thương mại điện tử, bánh tóp mỡ được đóng thành túi hút chân không, có giá 150.000/chiếc loại 250g

Trên sàn thương mại điện tử, bánh tóp mỡ được đóng thành túi hút chân không, có giá 150.000/chiếc loại 250g

Theo chị Hoài Anh, bánh tóp nhà chị được làm từ thịt ba chỉ trung hòa được độ béo với tỷ lệ mỡ nạc là 50:50. Để làm bánh thì miếng thịt sẽ phải thái thịt dày và dài hơn. Đặc biệt, bánh tóp mỡ chấm cùng với muối tiêu là hợp nhất. Vào những dịp lễ Tết là bánh nhà chị bán "đắt hàng" hơn hẳn vì khách đặt số lượng nhiều để ăn dịp Tết, hoặc làm quà tặng gửi đi khắp nơi cho bạn bè, người thân.

Theo khảo sát, bánh tóp mỡ được bán với giá từ 120.000-150.000 đồng/chiếc loại 250g. Như vậy, 1kg bánh tóp mỡ có giá lên tới 600.000 đồng/kg nhưng vì ngon và lạ nên loại bánh này rất được ưa chuộng.

Từng được thưởng thức bánh tóp mỡ khi bạn đồng nghiệp ở Sài Gòn gửi quà ra cho em văn phòng ở Hà Nội, chị Hải Anh chia sẻ: "Đó là lần đầu tiên mình biết tới bánh tóp mỡ, lúc đó mọi người hào hứng mở ra ăn ngay vì tò mò không biết mùi vị của món bánh này thế nào. Quả thực nó rất giòn, thơm ngon, không hề bị ngấy, bánh có đi kèm với muối tiêu để chấm. Mình từng ăn các món tóp mỡ rim tỏi, rim mắm ở Hà Nội nhưng phải nói món bánh tóp mỡ cũng có đặc sắc riêng. Sau đó, thỉnh thoảng mình vẫn đặt trên sàn thương mại điện tử để ăn hoặc để làm quà tặng người thân".

Đặc sản xưa nhiều người xua đuổi, không ai dám ăn, nay là món thơm ngon được ưa chuộng, 120.000đồng/kg
Dù phải chế biến kỳ công nhưng loài ốc này giờ là đặc sản lạ được nhiều người tìm mua về thưởng thức. 

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương