Muôn kiểu lừa đảo khi tìm gia sư dạy học mà phụ huynh, sinh viên tìm việc cần biết

H.G - Ngày 07/05/2022 06:00 AM (GMT+7)

Thị trường gia sư tại nhà sôi động khi sắp vào thời gian nghỉ hè, nhiều phụ huynh đau đầu tìm kiếm giáo viên dạy học con em và vô tình rơi vào những cái bẫy từ các trung tâm "ma", các gia sư ảo.

Cả phụ huynh lẫn sinh viên tìm việc gia sư đều bị lừa 

Trong nhóm Cộng đồng gia sư TP HCM đều đặn mỗi ngày đều có vài bài đăng cảnh báo về các chiêu lừa đảo tinh vi của các nhóm đối tượng xấu, chuyên bày đủ trò lừa đảo khiến nhiều người mất tiền oan. Thông thường khi phụ huynh cần tìm gia sư sẽ thông qua trung tâm môi giới để kết nối trực tiếp với giáo viên. Trung tâm gia sư với vai trò là một công ty môi giới sẽ chịu trách nhiệm tìm kiếm theo yêu cầu và thỏa thuận mức phí. 

Các trung tâm gia sư đa phần không thu phí của phụ huynh mà thu chính từ các bạn gia sư nhận lớp, từ 20% đến 40% tháng lương đầu tiên. Nhưng cũng không ít trung tâm ma đã vạch ra đủ thủ đoạn, tạo lòng tin để yêu cầu phụ huynh đóng một khoản tiền cọc trước với lý do đảm bảo lớp cho gia sư. Các đối tượng này cam kết khi gia sư nhận lớp thành công sẽ hoàn trả phí thu ban đầu và sẵn sàng đổi gia sư mới nếu phụ huynh chưa hài lòng với chất lượng. 

Muôn kiểu lừa đảo khi tìm gia sư dạy học mà phụ huynh, sinh viên tìm việc cần biết - 1

Số tiền này thường không lớn, chỉ khoảng vài trăm nghìn nên nhiều phụ huynh đã không ngần ngại chuyển cọc để tìm được gia sư ưng ý cho con em. Tuy nhiên, ngay sau khi đạt được mục đích thì những bên giả mạo trung tâm ngay lập tức chặn liên lạc, mất hút trên mạng xã hội. 

Ngoài phụ huynh, sinh viên, giáo viên cần tìm việc gia sư cũng bị lừa với chiêu trò tương tự. Mục đích thu phí nhận lớp để tránh tình trạng nhiều người khi nhận lớp xong xù phí môi giới ban đầu. Nhưng điều đó chỉ an toàn đối với trung tâm gia sư uy tín, có hợp đồng điều khoản ràng buộc rõ ràng. Nếu không, nạn nhân sẽ tiếp tục rơi vào cái bẫy lừa tiền cọc không có hồi kết. 

Trung tâm ma, lớp học ma, phụ huynh ma xuất hiện nhan nhản để lừa tiền cọc nhận lớp.

Trung tâm "ma", lớp học 'ma", phụ huynh "ma" xuất hiện nhan nhản để lừa tiền cọc nhận lớp. 

Một hình thức lừa đảo khác mà các bạn sinh viên cần lưu ý đó chính là các bài đăng chuyển nhượng lớp đang dạy. Lấy lý do bận việc nên chuyển lớp với mức phi thấp, các lớp này được mô tả bằng nhiều thông tin như phí dạy cao, học sinh ngoan dễ dạy, phụ huynh vui vẻ, trả lương sòng phẳng, thường cho thêm thưởng cuối tháng..vvv

Gia sư kém chất lượng, trung tâm thiếu trách nhiệm

Ngoài những chiêu lừa đảo táo tợn thì việc gia sư kém chất lượng, không có chuyên môn và trung tâm thiếu trách nhiệm khi giải quyết tranh chấp cũng là vấn đề mà nhiều phụ huynh gặp phải. Không ít người bị "bóc phốt" làm giả bằng cấp, giấy tờ để nhận lớp và đòi hỏi phụ huynh trả mức lương cao.

Sau một thời gian, day học, phát hiện con em mình không những không tiến bộ mà kết quả học tập còn giảm sút thì nhiều bậc cha mẹ mới đi tìm hiểu nguyên nhân. Bên cạnh đó, nhiều gia sư thường xuyên không đúng giờ giấc, dạy sai kiến thức và có hành vi không đúng mực gây ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ. 

Khi gặp vấn đề khúc mắc với gia sư, nhiều phụ huynh liên hệ với trung tâm để làm rõ trách nhiệm các bên nhưng không ít trung tâm có thái độ đùn đẩy, chối bỏ liên quan vì đã xong xuôi các chi phí ban đầu. Khi không tìm được tiếng nói chung, phụ huynh và gia sư đưa nhau lên tranh cãi trên mạng xã hội để nhờ CĐM phân xử đúng sai. 

Dấu hiệu nhận biết trung tâm gia sư, kẻ mạo danh gia sư lừa đảo 

Mặc dù thu tiền phí nhận lớp rất cao nhưng nhiều trung tâm gia sư lại cung cấp thông tin về lớp học một cách rất sơ sài, phần lớn các lớp nhận xong đều bị hủy hoặc không liên lạc được với gia đình học sinh. Đặc điểm chung các trung tâm lừa đảo là không có địa chỉ cụ thể, văn phòng sơ sài nhưng facebook lại được quảng cáo rất hùng hậu. Đa phần những bình luận để lại lời khen đều là chim mồi từ phía trung tâm để tạo dựng lòng tin cho những người đang có nhu cầu. 

Để thu hút gia sư, các trung tâm này đưa ra các lớp với mức học phí rất cao, yêu cầu đửa ra lại quá đơn giản. Muốn chọn lớp gì cũng được, không cần phải sắp lịch hẹn đến trung tâm. Không cần cung cấp thông tin thẻ sinh viên, bằng cấp chuyên môn, chứng minh lai lịch...

Muôn kiểu lừa đảo khi tìm gia sư dạy học mà phụ huynh, sinh viên tìm việc cần biết - 3

Bên cạnh đó, mặc dù thu tiền phí nhận lớp rất cao nhưng các trung tâm này lại cung cấp thông tin về lớp học một cách rất sơ sài, phần lớn các lớp nhận xong đều bị hủy hoặc không liên lạc được với gia đình học sinh. Trong trường hợp làm việc với trung tâm uy tín, cũng đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng làm gia sư trước khi đồng ý nhận lớp. Phụ huynh cần đến trực tiếp trung tâm thay vì chỉ trao đổi qua mạng xã hội để tránh được các rủi ro gây thiệt hại, mất thời gian và công sức. 

Singapore: Thuê gia sư 5 triệu đồng/giờ giải bài tập cho con
Nhờ vào sự sắp xếp này mà học sinh có thể được ngủ sớm còn các gia sư thì kiếm được tiền triệu chỉ với công việc là giải bài tập về nhà.

Tin tức Hà Nội

H.G
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h