Mứt kiwi, đào giòn, xí muội, ô mai Đà Lạt trôi nổi là hàng Trung Quốc?

Ngày 03/01/2020 17:00 PM (GMT+7)

GiadinhNet - Để đánh lừa người tiêu dùng, các tiểu thương bán mứt Tết đều quảng cáo mứt Tết tổng hợp có xuất xứ từ Đà Lạt hoặc Thái Lan. Điều đáng chú ý là ngay cả những loại hoa quả phải nhập khẩu với giá thành đắt đỏ thì giá mứt lại chỉ bằng một phần mười.

99% kiwi, đào giòn, xí muội, ô mai là hàng Trung Quốc dán nhãn Đà Lạt

Để có thể tìm hiểu kỹ về nguồn gốc thực sự của những túi mứt tổng hợp đang được tin dùng trên mạng xã hội, chúng tôi đã liên hệ với hàng loạt các cơ sở sản xuất, các nhà máy có uy tín lớn trên thị trường hiện nay.

Mứt kiwi, đào giòn, xí muội, ô mai Đà Lạt trôi nổi là hàng Trung Quốc? - 1

Những hộp mứt kiwi xanh đậm, ngậm phẩm màu khác xa với màu xanh của kiwi thực tế

Khi được hỏi về loại mứt tổng hợp có giá trị siêu rẻ, đại diện công ty D.L.V, một trong những thương hiệu cung cấp đặc sản Đà Lạt nổi tiếng nhiều năm chia sẻ thẳng thắn: "Kiwi, đào giòn, ô mai, xí muội là những sản phẩm mà Đà Lạt không có nguyên liệu và cũng không có bất kể một cơ sở sản xuất nào cho đến thời điểm này tại Đà Lạt có thể chế biến. 99% các loại mứt là sản phẩm được vận chuyển từ Trung Quốc và dán nhãn là đặc sản Đà Lạt".

Theo tìm hiểu của PV, tại Đà Lạt hiện nay, các loại mứt được sản xuất nhiều chủ yếu vẫn từ các nông sản chủ lực như mứt hoa hồng, mứt dâu tây, mứt chuối, mứt chanh dây. Tuy nhiên các sản phẩm này đều có giá thành trên dưới 500.000 đồng/kg thành phẩm bán lẻ nếu đúng là hàng sản xuất tại Đà Lạt.

Mứt kiwi, đào giòn, xí muội, ô mai Đà Lạt trôi nổi là hàng Trung Quốc? - 2

Đà Lạt vốn nổi tiếng với các loại mứt từ sản vật sẵn có như mứt hoa hồng, mứt dâu tây và các loại khoai sấy khô đặc biệt là chuối.

Còn anh Dương Tuấn Anh, đại diện Công ty TNHH Á Châu, một trong những doanh nghiệp chuyên cũng cấp các sản phẩm rau củ đồ hộp xuất khẩu thì cho rằng: "Các sản phẩm như kiwi, đào giòn, Việt Nam chưa có thể cung ứng được. Nhu cầu sản xuất trong nước cho việc dùng tươi còn chưa đủ, làm mứt lại càng không thể. Các sản phẩm này đa phần đều từ Trung Quốc tuồn sang thị trường Việt Nam".

Nhận diện mứt handmade: Mứt gừng, mứt dừa còn có thể!

Như Báo Gia đình & Xã hội đã phản ánh về một số người bán hàng đã sử dụng chiêu handmade để lừa người tiêu dùng sập bẫy "thông thái". Chúng tôi tìm gặp một số người bán hàng uy tín trong thị trường này để tìm hiểu rõ hơn.

Cụ thể, với những người bán hàng tự sản xuất thực sự thì những loại mứt có thể sản xuất được trong thời điểm cận Tết là những loại mứt thông thường dễ chế biến như mứt gừng, mứt dừa, mứt bí.

Mứt kiwi, đào giòn, xí muội, ô mai Đà Lạt trôi nổi là hàng Trung Quốc? - 3

Mứt gừng, mứt dừa tự sản xuất chỉ có thể bảo quản ở nhiệt độ thường trong thời gian từ 10-15 ngày.

Chị Nguyễn Lan Anh (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi năm nào cũng làm mứt Tết bán kiếm thêm. Tuy nhiên, loại mứt dễ sên nhất vẫn mứt dừa. Còn nếu có khách đặt thì có thể làm thêm mứt gừng và mứt bí. Những loại như kiwi, đào giòn giá tươi đến cả 300.000 đồng/kg, làm sao làm được. Chưa kể, những loại mứt tự làm chỉ để được tầm 10-15 ngày nếu không cho vào tủ lạnh thì chúng tôi cũng không thể sản xuất với số lượng lớn được".

Không chỉ vậy, với những loại mứt Tết thông thường như mứt gừng, mứt dừa cũng không thể có giá thành rẻ đến 25.000 đồng/500gr. "Cùi dừa tươi cận Tết có khi lên đến 20.000 đồng/vỏ, sên lên may lắm chỉ được 100gr lấy đâu ra giá quảng cáo đó".

Mứt là một món ăn truyền thống trong dịp Tết nhưng người tiêu dùng cần cẩn trọng nguồn gốc, xuất xứ để tránh tiền mất, tật mang.

Tiểu thương méo mặt vì hàng hóa ế ẩm dịp Tết Dương lịch
Ngày 1/1, ngày đầu tiên của năm mới 2020, mọi người đều nghỉ tết dương lịch để nghỉ ngơi, vui chơi. Dịp này, thực phẩm chợ truyền thống cũng tung hàng...
Theo Huy Hoàng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá cả thị trường Tết