Mỹ nhân đào hoa: 9 tuổi đã thành vương phi, 6 lần xuất giá đều làm vợ vua

Khánh Hằng - Ngày 30/10/2021 20:00 PM (GMT+7)

Được miêu tả là đẹp như tiên tử, đẹp đến mức không thể nói thành lời nhưng cuộc đời mỹ nhân này cũng nhiều ai oán, gian truân.

Người xưa có câu: "Sắc đẹp sinh ra phiền phức" và câu nói đó quả thật đúng với cuộc đời của Tiêu Hoàng hậu. Là một mỹ nhân sắc nước hương trời, sắc đẹp của bà cũng đem lại không ít rắc rối. Bản thân cuộc đời Tiêu Hoàng hậu cũng gặp không ít rắc rối, gian truân, va vào tảng đá này rồi lại vấp phải bến bờ khác.

Tiêu Hoàng hậu hay còn gọi là Dạng Mẫn hoàng hậu (566 - 648), xuất thân là một công chúa của Lương Minh Đế, Hoàng đế nước Tây Lương. Từ lúc mới chào đời, nhan sắc của Tiêu Hoàng hậu đã gây kinh ngạc. Thế nhưng khi một thầy bói gieo quẻ cho Tiêu thị lại chỉ thốt lên 8 chữ: "Mẫu nghi thiên hạ, mệnh đới đào hoa", báo hiệu một cuộc đời vinh hiển không ít mà ai oán cũng nhiều không kém.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

9 tuổi đã làm vương phi

Vẻ đẹp của Tiêu thị được miêu tả là như tiên tử, dung mạo vô song, ít ai sánh bằng. Sinh ra với thân phận công chúa, bà cũng được hưởng cuộc sống vinh hoa phú quý, ăn sung mặc sướng ngay từ nhỏ. Tuổi thơ của Tiêu thị có thể nói là yên bình và ổn định. Tuy nhiên, do Tiêu thị sinh vào tháng 2 âm lịch mà người Giang Nam bấy giờ cho rằng con gái sinh tháng 2 là không tốt. Tây Lương Minh Đế tin vào điều này nên từ khi Tiêu thị còn nhỏ đã đưa con gái ra ngoài cung, giao cho em họ là Đông Bình vương Tiêu Ngập nuôi dưỡng.

Tới năm 582, Tùy Văn Đế ngỏ ý muốn cưới một công chúa của Tây Lương cho hoàng tử của mình là Tấn vương Dương Quảng. Tây Lương Minh Đế đã mời thầy bói xem mệnh của các công chúa trong cung, song thầy bói nói là không ai hợp số. Bất đắc dĩ, Tây Lương Minh Đế phải đem con gái Tiêu thị hồi cung. Sau khi gieo quẻ, thầy bói chỉ phán 8 chữ: "Mẫu nghi thiên hạ, mệnh đới đào hoa".

Tương lai được định sẵn trở thành bậc mẫu nghi, Tiêu thị nhanh chóng được gả cho Tấn vương Dương Quảng, được phong làm Tấn Vương phi khi mới 9 tuổi.

Năm 600, Tùy Văn Đế phế truất đại huynh của Dương Quảng là Dương Dũng khỏi vị trí Thái tử, đưa Dương Quảng lên thay thế. Do đó, Tấn Vương phi trở thành thái tử phi. Đến năm 604, Tùy Văn Đế qua đời, Dương Quảng đăng cơ kế vị, lấy hiệu là Tùy Dạng Đế. Năm 605, Tấn Vương phi được phong làm Tiêu Hoàng hậu. Lá số tử vi năm nào của bà cũng ứng nghiệm kể từ đó.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cuộc đời gian truân, 5 lần đổi chồng

Sau khi lên ngôi vua, Tùy Dạng Đế lại sa đà vào tửu sắc, không màng chính sự. Điều này đã làm một số đại thần không vừa mắt, nhen nhóm ý định tạo phản, trong đó nổi bật nhất chính là Vũ Văn Hóa Cập, người không chỉ dòm ngó ngôi vua mà còn "thèm muốn" chiếm lấy cả Tiêu Hoàng hậu xinh đẹp.

Sau đó, Vũ Văn Hóa Cập khởi binh tạo phản, giết chết Tùy Dạng Đế, chiếm lấy ngôi vua và bắt Tiêu Hoàng hậu phải làm thiếp cho mình. Phận yếu không thể làm gì khác, Tiêu thị chỉ đành ngậm đắng nuốt cay làm vợ của kẻ đã sát hại chồng mình.

Thế nhưng lúc bấy giờ, dù đã chiếm được ngôi vua nhưng Vũ Văn Hóa Cập cũng phải e dè trước sự bành trướng của đội quân đang làm mưa làm gió tại Trung Nguyên do Đậu Kiến Đức cầm đầu. Sau những lần bại trận dưới tay Đậu Kiến Đức, Vũ Văn Hóa Cập đành lùi về huyện Thủ Nguyện, vẫn xưng vương nhưng đổi Tiêu Hoàng hậu thành Thục phi. Tuy nhiên, cuối cùng Thủ Nguyện vẫn bị đánh chiếm, Vũ Văn Hóa Cập một lần nữa phải bỏ chạy, dẫn theo Tiêu thị về Liêu Thành.

Không lâu sau, cả Liêu Thành cũng bị chiếm đóng, Vũ Văn Hóa Cập bị giết chết. Tiêu thị khi ấy đã 2 lần mất chồng nhưng sắc đẹp khuynh nước khuynh thành đã cứu sống bà. Đậu Kiến Đức vừa vung gươm định chém Tiêu thị đã bị nhan sắc của bà thu hút mà phải lòng, cuối cùng giữ lại bên mình, phong làm hoàng phi. Đó là lần thứ 3 Tiêu thị xuất giá và cả 3 lần đều là vợ vua.

Lời nguyền "mệnh đới đào hoa" không buông tha cho Tiêu thị. Giống như Tùy Dạng Đế năm xưa, bà đã khiến Đậu Kiến Đức suốt ngày chỉ biết đam mê tửu sắc, bỏ quên chính trị, quên cả mục đích chính là chinh phục Trung Nguyên. Thế lực của Đậu Kiến Đức ngày càng suy yếu, trong khi Tiêu thị như một lời nguyền rằng ai có được bà cũng sẽ nát tan sự nghiệp.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Lúc này, thế lực của người Đột Quyết ở phương Bắc bỗng dưng lớn mạnh và đang thao túng cả Trung Nguyên. Thủ lĩnh của người Đột Quyết, tức Khả Hãn có hôn ước với em gái của Tùy Dạng Đế là Nghĩa Thành công chúa, em chồng đầu tiên của Tiêu thị, vì vậy vị công chúa này đã sai người đến đón Tiêu thị tránh khỏi can qua. Trước thế lực hùng mạnh của người Đột Quyết, Đậu Kiến Đức cũng răm rắp nghe theo, đành ngậm ngùi chia tay Tiêu thị.

Thật không ngờ, sau khi được cứu đến vùng đất của người Đột Quyết, sắc đẹp của Tiêu thị vẫn khiến bao người phải quỳ rạp dưới chân. Bà không những không già đi, ngược lại còn xinh đẹp, quyến rũ hơn nhiều lần, khí chất ít ai sánh bằng. Vẻ đẹp rung động lòng người ấy đã khiến Tiêu thị lần lượt trở thành sủng phi của 2 thủ lĩnh người Đột Quyết là Xử La Khả Hãn và Hiệt Lợi Khả Hãn.

10 năm sau, quân của Đường Thái Tông Lý Thế Dân đánh bại người Đột Quyết, Tiêu thị cũng nhờ vậy mà có cơ hội được hồi hương. Lúc ấy, dù đã 48 tuổi nhưng Tiêu thị vẫn khí chất ngời ngời, xinh đẹp xuất chúng. Hoàng đế Lý Thế Dân bất bại trên chiến trường nhưng vẫn "bại trận" trước sắc đẹp của Tiêu thị, liền đưa bà vào cung, sắc phong làm Chiêu Dung, cành hoa rơi xuống dòng dữ lại thêm một lần cập vào bến bờ mới.

Quẻ bói năm nào quả thực chính xác đối với cuộc đời Tiêu thị khi nhiều lần được làm bậc mẫu nghi thiên hạ, nếu không cũng là quý phi, sống cuộc đời sung sướng nhưng phận đào hoa long đong, phải trải qua tới 6 đời chồng. Năm 648, sau 18 năm sống bình yên trong hậu cung nhà Đường, Tiêu thị qua đời ở tuổi 67.

Thanh gỗ lạ trên đầu giường hoàng đế khiến các phi tần hàng đêm run rẩy khiếp sợ
Vị hoàng đế này có thói quen đặt một thanh gỗ trên đầu giường thì mới an tâm ngủ được, thế nhưng nó lại khiến các phi tần hầu hạ ông, cùng những thái...

Thâm cung bí sử

Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thâm cung bí sử