Năm 2013, hơn 5 triệu người chết vì đái tháo đường

Ngày 28/11/2013 17:18 PM (GMT+7)

Trong năm 2013, con số hơn 5 triệu người chết vì bệnh đái tháo đường đã khiến cho căn bệnh này trở thành một trong những đại dịch gây tử vong chính trên thế giới.

10 năm bệnh nhân đái tháo đường ở VN tăng 211%

Thông tin này được đưa ra tại buổi tọa đàm “Chung tay kiểm soát bệnh đái tháo đường” do Đại sứ quán Đan Mạch phối hợp với Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam tổ chức ngày 28/11 tại Hà Nội.

Tại Việt Nam, theo thống kê của ngành y tế trong 10 năm (2002-2012), số người được chẩn đoán mắc bệnh này ở nước ta tăng 211% . Sự gia tăng chóng mặt này đã khiến Việt Nam nằm trong số các quốc gia có tốc độ tăng nhanh nhất về số bệnh nhân trên toàn thế giới. 

Lý giải việc gia tăng mạnh tỷ lệ người mắc đái tháo đường, BS Nguyễn Thy Khuê, Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam cho biết là do có sự chuyển đổi nhanh chóng sang lối sống Tây hóa cũng như sự coi nhẹ các hoạt động thể chất và việc áp dụng chế độ ăn của người dân.

Bệnh đã được đẩy lên ở mức độ đại dịch khắp Việt Nam với 5 triệu người mắc. Tuy nhiên, hiện nay nước ta đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong cuộc chiến nhằm ngăn chặn căn bệnh này. Trong đó sự thiếu hụt về số lượng bác sĩ điều trị, mức độ nhận thức thấp về bệnh cùng những hạn chế và thiếu thốn về cơ sở vật chất là nguyên nhân chính dẫn đến thực tế hơn 60% trong 5 triệu người mức chưa được chẩn đoán. 

6/10 bệnh nhân đã bị biến chứng tại thời điểm được chẩn đoán và đa số bệnh nhân không đạt mục tiêu điều trị dù đã được chẩn đoán nhưng không được điều trị đúng mức.

Năm 2013, hơn 5 triệu người chết vì đái tháo đường - 1

Các chuyên gia nhận định đái tháo đường là sát thủ thầm lặng đang gia tăng mạnh tại VN

TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết ,trước đây bệnh đái tháo đường thường được coi là bệnh của nhà giàu nhưng hiện giờ đã ảnh hưởng đến diện rộng, mọi tầng lớp của xã hội và các nhóm tuổi. Rất nhiều trong số những bệnh nhân đái tháo đường tại Việt Nam không có khả năng trả các chi phí khám, chữa bệnh cần thiết dẫn đến việc không đạt được mục tiêu điều trị. 

Bệnh kéo theo việc mất thu nhập, việc làm, phải chi trả các chi phi cao trong điều trị cùng việc đối mặt với nguy cơ của các biến chứng bao gồm cắt cụt chi, mù mắt, đột quỵ và đau tim. Tất cả tạo thành một vòng luẩn quẩn đẩy bệnh nhân nghèo vào cảnh thiếu thốn với chất lượng cuộc sống thấp. 

30 phút tập thể dục mỗi ngày giảm 40% nguy cơ mắc bệnh

Theo BS Nguyễn Thy Khuê tại Việt Nam bệnh đái tháo đường tập trung chủ yếu ở người lớn nhưng bắt đầu có sự trẻ hóa, có trường hợp 9 tuổi đã mắc bệnh- sống trong gia đình có người bị bệnh, có yếu tố nguy cơ béo phì .

“Nguyên nhân của tình trạng này là do, kinh tế thay đổi nhiều, gia đình ngày nay ít con hơn nên trẻ nhận được nhiều sự chăm sóc của cha mẹ. Bên cạnh đó, giới trẻ ngày càng ít vận động, bị cuốn hút nhiều vào các máy tính, chơi game, xem ti vi nên càng dễ mắc bệnh.  Đặc biệt hiện nay gia tăng tình trạng hút thuốc lá ở giới trẻ- đây là yếu tố liên quan chặt chẽ đến tình trạng đề kháng insulin”, BS Nguyễn Thy Khuê nói.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia khuyến cáo việc thay đổi lối sống là rất quan trọng quyết định đến nguy cơ mắc bệnh và cũng như chất lượng điều trị, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân đái tháo đường. Đối với người mắc bệnh đái tháo đường phải tập thể dục đều đặn, mỗi ngày 30 phút với các môn như đi bộ, bơi, chơi cầu lông …Ngoài ra người bệnh cần thực hiện chế độ ăn giảm tinh bột, chất ngọt, tăng rau xanh, hoa quả. “Việc tập thể dục đều đặn, hạn chế ăn thức ăn nhanh, đồ ngọt có thể giảm được 40% nguy cơ mắc bệnh”, BS Nguyễn Thy Khuê nói.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan