Ngành học mới xuất hiện trong mùa tuyển sinh 2024, chỉ có 1 trường ở Việt Nam đào tạo, lương tới 65 triệu đồng/tháng

H.A - Ngày 02/09/2024 12:00 PM (GMT+7)

Ngành học này được xem là sự giao thoa đặc biệt giữa nghệ thuật và công nghệ, từ đó mở ra các cơ hội việc làm đa dạng cho người theo học. Tại Việt Nam mới chỉ có một trường đào tạo, mùa tuyển sinh 2024, điểm chuẩn của ngành là 26,23 điểm.

Ngành học mới xuất hiện, chỉ có 1 trường ở Việt Nam đào tạo

Trong mùa tuyển sinh 2024, nhiều trường đại học trên cả nước mở thêm ngành học mới, trong đó ngành Công nghệ nghệ thuật (ArtTech) - tích hợp công nghệ ứng dụng lần đầu được đào tạo tại Việt Nam. Ngành học này được xem là sự giao thoa đặc biệt giữa nghệ thuật và công nghệ, từ đó mở ra các cơ hội việc làm đa dạng cho người theo học.

Về bản chất, ngành ArtTech vẫn thuộc nhóm ngành Công nghệ thông tin. ArtTech là ngành học kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ để tạo ra các trải nghiệm nghệ thuật tương tác độc đáo, mới lạ, bao gồm: Nghệ thuật số, thiết kế đa phương tiện, thực tế ảo (VR), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế tăng cường (AR), NFT, Robot Art, Virtual Human, Interactive Art, Real time Graphics, Generative Art,...

Theo TS Yi Dong Su - Phó Trưởng khoa Thiết kế truyền thông trường ĐH Kinh tế TP.HCM (UEH): "Art and Technology mở rộng các giới hạn của nghệ thuật truyền thống nhằm tạo ra các sáng tạo đột phá và được ứng dụng thực tiễn trong các lĩnh vực như giáo dục, giải trí, truyền thông sự kiện, tiếp thị, công nghiệp sáng tạo, triển lãm, biểu diễn. Trong bối cảnh hiện nay, ArtTech đóng vai trò như điểm giao cắt quan trọng giữa sức sáng tạo nghệ thuật và tiến bộ công nghệ".

Ngành học mới xuất hiện trong mùa tuyển sinh 2024, chỉ có 1 trường ở Việt Nam đào tạo, lương tới 65 triệu đồng/tháng - 1

Có thể thấy, ArtTech đang trở thành một xu hướng toàn cầu với 4 nhánh nổi bật: Nghệ thuật sắp đặt tương tác, phòng trưng bày nghệ thuật ảo, tái định hình giá trị của nghệ thuật ở khía cạnh số hóa, nghệ thuật sáng tạo bởi AI. Tại Việt Nam, ArtTech đang phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực như marketing, quảng cáo, truyền thông, tổ chức sự kiện, biểu diễn nghệ thuật, công nghiệp giải trí,… Các tổ chức nghệ thuật và doanh nghiệp bắt đầu đầu tư và hỗ trợ các dự án ArtTech, tạo điều kiện cho nghệ sĩ hay các nhà phát triển công nghệ phát triển các ý tưởng sáng tạo.

Theo đuổi ngành Công nghệ nghệ thuật, các bạn trẻ sẽ được xây dựng nền tảng kiến thức nổi bật liên quan đến transmedia design (thiết kế truyền thông), kỹ xảo điện ảnh, thiết kế tương tác, nghệ thuật trí tuệ nhân tạo… Đây là những môn học đặc biệt cung cấp kiến thức chuyên sâu. Bên cạnh đó, chương trình học còn cung cấp các môn học nghiên cứu về tâm lý và nắm bắt hành vi người dùng để tạo nên những sản phẩm thiết thực cho cuộc sống.

Nhìn chung, ngành học ArtTech không thiên về nghệ thuật hay đậm tính công nghệ mà đó là sự tích hợp của nhiều yếu tố và lĩnh vực. Việc kết hợp công nghệ và nghệ thuật được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Qua đó, con người có điều kiện tiếp cận với thông tin, hình ảnh một cách chân thật nhất, điển hình trong các lĩnh vực như giáo dục, thời trang hay giải trí... 

Ngành học mới xuất hiện trong mùa tuyển sinh 2024, chỉ có 1 trường ở Việt Nam đào tạo, lương tới 65 triệu đồng/tháng - 2

Năm 2024, ngành Công nghệ nghệ thuật (ArtTech) được đào tạo chính quy lần đầu tại Việt Nam bởi trường Đại học Kinh Tế TP.HCM. Theo thông báo, ngành học này là khoá đầu tiên của trường với chỉ tiêu tuyển sinh chỉ 50 sinh viên. Ngày 19/8/2024 vừa qua, trường Đại học Kinh tế TP.HCM cũng chính thức công bố điểm chuẩn đầu vào xét theo hình thức thi tốt nghiệp THPT 2024 với ngành ArtTech là 26,23 điểm.

Cơ hội việc làm đa dạng, rộng mở, mức lương tới 65 triệu đồng/tháng

Theo đuổi ngành học này, sinh viên ra trường có cơ hội việc làm đa dạng. Sinh viên hoàn toàn có khả năng phát triển và cung cấp giải pháp thiết kế, các phần mềm công nghệ, sử dụng công nghệ để giải quyết, sáng tạo nghệ thuật và thiết kế các ứng dụng công nghệ mới.

Bên cạnh đó, các bạn trẻ còn có thể công tác tại bộ phận nghệ thuật kỹ thuật (Art Technologist), công nghệ sáng tạo (Creative Technologist), nghệ sĩ kỹ thuật số (Digital Artist), thiết kế UX/UI (UX/UI designer)/3D/Game/Đồ họa/sản phẩm, kỹ sư phát triển VR/AR (VR/AR Developer), Nghệ sĩ/Nhà nghiên cứu AI (AI Artist/Researcher), nhà tư vấn nghệ thuật, nhà quản lý nghệ thuật (Art director), mỹ thuật Đa phương tiện (Multi-media) người tổ chức sự kiện/triển lãm nghệ thuật… tại các công ty, tập đoàn đa quốc gia, tổ chức chuyên hoạt động trong nghệ thuật, thiết kế và công nghệ.

Ngành học mới xuất hiện trong mùa tuyển sinh 2024, chỉ có 1 trường ở Việt Nam đào tạo, lương tới 65 triệu đồng/tháng - 3

Hiện nay, mức lương của người làm trong lĩnh vực ArtTech tại Việt Nam phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí công việc, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, năng lực cá nhân, quy mô công ty và vị trí địa lý. Nhưng theo một số nguồn thông tin, mức lương bình quân cho các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực ArtTech tại Việt Nam hiện nay dao động như sau:

Chuyên viên thiết kế: 9 - 20 triệu đồng/tháng 

Chuyên viên đồ họa: 8 - 20 triệu đồng/tháng 

Nghệ sĩ 3D: 15 - 30 triệu đồng/tháng 

Chuyên gia thực tế ảo/thực tế tăng cường: Có thể lên tới 65 triệu đồng/tháng

Giám đốc sáng tạo: Từ 30 - 50 triệu đồng/tháng

Ngoài ra, một số chuyên gia ArtTech có kinh nghiệm làm việc lâu năm và có chuyên môn cao có thể nhận mức lương cao hơn nữa. 

Tuy nhiên, lĩnh vực ArtTech vẫn được xem là một ngành học mới và khá xa lạ về kiến thức với nhiều người học. Chính vì vậy, phụ huynh và thí sinh cần cân nhắc, xem xét kỹ càng về các mục tiêu, sở thích bản thân trước khi quyết định lựa chọn theo đuổi.

Chân dung nam Thủ khoa trường ĐH Bách khoa TP.HCM 2024: Thành tích học tập khủng, lựa chọn ngành siêu hot
Đinh Quốc Thịnh là 1 trong số 4 thủ khoa đầu vào của trường Đại học Bách khoa TP.HCM năm 2024. Nam sinh này đạt điểm cao nhất trong kỳ thi đánh giá...

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành học hot