Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Nguồn gốc, ý nghĩa và các sự kiện kỷ niệm

K.T - Ngày 05/03/2022 07:00 AM (GMT+7)

Ngày Quốc tế Phụ nữ là một ngày lễ đặc biệt, diễn ra vào ngày 8/3 hàng năm. Đây là dịp để tri ân đến những đóng góp, công lao to lớn của chị em phụ nữ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày nào?

Ngày Quốc tế Phụ nữ còn được biết đến với tên gọi là ngày Liên Hợp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế. Ngày này đã được chính thức hóa bởi Quốc tế kể từ năm 1977 và được tổ chức vào ngày 8/3 hàng năm. Đây là dịp để tôn vinh cho những đóng góp, hy sinh và công lao to lớn của chị em phụ nữ trên toàn thế giới đối với sự phát triển của đất nước nói chung, mà không phân biệt già trẻ, chủng tộc, màu da, ngôn ngữ hay văn hóa.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Nguồn gốc, ý nghĩa và các sự kiện kỷ niệm - 1

Nguồn gốc lịch sử của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

1. Khởi đầu

Vào cuối thế kỷ XIX, chủ nghĩa tư bản của Mỹ phát triển một cách mạnh mẽ. Nền công nghiệp vào thời kỳ đó bấy giờ chủ yếu thu hút những lao động là phụ nữ, trẻ em để vào làm việc tại các nhà máy, khu xí nghiệp. Tuy nhiên trái với lao động là nam giới thì xã hội tư bản chủ nghĩa lúc bấy giờ đánh giá thấp công sức và trả công lao động cho các chị em phụ nữ, trẻ em vô cùng rẻ mạt.

Chính vì sự bất bình đẳng trong việc trả tiền lương, cùng với đó là sự bóc lột sức lao động đã khiến cho các chị em công nhân ở Mỹ đứng lên đòi quyền lợi. Vào ngày 8/3/1899, phong trào đấu tranh đòi tăng lương, giảm giờ làm bắt đầu được diễn ra, cụ thể là bắt đầu từ ngành công nghiệp Dệt và May tại thành phố Chicago của Mỹ. Phong trào đấu tranh này đã khởi đầu cho những phong trào đấu tranh khác của các chị em phụ nữ trên toàn thế giới, trong đó đặc biệt nhất phải kể đến phong trào đấu tranh tại nước Đức.

Phong trào đấu tranh đòi quyền lợi cho chị em phụ nữ ở Đức đã xuất hiện 2 người lãnh đạo lỗi lạc, đó là bà Clara Zetkin (người Đức) và bà Rosa Luxemburg (người Ba Lan). Nhận thức được rõ vấn đề rằng, để giành thắng lợi được trong cuộc đấu tranh đòi quyền lợi cho chị em phụ nữ, 2 bà đã phối hợp với bà Nadezhda Krupskaya (chính là vợ của lãnh tụ Lenin) để vận động thành lập nên Ban "Thư ký phụ nữ Quốc tế" vào năm 1907. Khi này bà Clara Zetkin được cử làm bí thư, phong trào đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ kể từ đó được phát triển một cách nhanh chóng và mạnh mẽ.

Bà Clara Zetkin và bà Rosa Luxemburg

Bà Clara Zetkin và bà Rosa Luxemburg

Trước sức mạnh về lực lượng và về tinh thần vô cùng to lớn của phong trào phụ nữ trên toàn thế giới. Vào ngày 26 và 27 tháng 8 năm 1910, Đại hội phụ nữ Quốc tế lần thứ 2 đã được tổ chức tại thành phố Copenhagen (thủ đô của Ðan Mạch) với 100 nữ đại biểu đến từ 17 quốc gia. Họ đã họp bàn và thống nhất lấy ngày 8/3 hàng năm làm ngày Quốc tế Phụ nữ, với mục đích chính đó là đấu tranh cho quyền lợi cho các chị em phụ nữ và trẻ em.

Kể từ sau năm 1910 trở đi, phong trào phụ nữ liên tiếp được phát triển và thúc đẩy mạnh mẽ. Vào ngày 8/3 năm 1911, đã có hơn 1 triệu các chị em phụ nữ tại các nước như Mỹ, Áo, Đức, Đan Mạch và Thụy Sĩ tham gia tổ chức ngày Quốc tế Phụ nữ đầu tiên. Dần dần, các cuộc biểu tình và kỷ niệm cho ngày lễ lớn này tiếp tục được nổ ra vào các năm 1912 tại Mỹ, năm 1914 tại Đức, năm 1917 tại Nga,...

2. Kết quả đạt được

Vào cuối năm 1945, hội nghị Quốc tế Phụ nữ đã quyết định thành lập Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ thế giới. Tổ chức này bao gồm các chị em phụ nữ ở đủ mọi ngành nghề khác nhau, không phân biệt chủng tộc, màu da, tôn giáo, tất cả đều vì mục tiêu chung đó là bảo vệ áp bức, ngăn chặn sự bóc lột phụ nữ, đòi quyền bình đẳng với nam giới.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Nguồn gốc, ý nghĩa và các sự kiện kỷ niệm - 3

Năm 1953, tại Đại hội Quốc tế Phụ nữ đã thông qua bản "Tuyên ngôn về quyền phụ nữ". Và rồi đến năm 1977, Liên hợp quốc đã họp bàn và chính thức hóa Ngày Quốc tế Phụ nữ trên toàn thế giới. Do đó mà ngày 8/3 hàng năm được lấy làm ngày tổ chức kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ mà chúng ta vẫn biết đến như ngày hôm nay.

Ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Ngày Quốc tế Phụ nữ được tổ chức thường niên vào ngày 8/3 như là một minh chứng cho thấy sự quan trọng của chị em phụ nữ trong công cuộc phát triển xã hội. Ngoài ra ngày này còn mang ý nghĩa cho sự nữ quyền, chống phân biệt đối xử giới tính và chống bạo hành, áp bức phụ nữ. Do đó, không một ai có thể phủ nhận những đóng góp và vai trò của phụ nữ trong điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay.

Một số hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

1. Tại Việt Nam

Ngoài việc là ngày Quốc tế Phụ nữ theo như toàn thế giới, ngày mùng 8/3 hàng năm còn chính là ngày Hai Bà Trưng đứng lên khởi nghĩa, đánh đuổi giặc ngoại xâm để dành tự do cho dân tộc. Cuộc khởi nghĩa này không chỉ thể hiện ý chí tự do, bất khuất và kiên cường của người Việt mà còn chứng minh cho mọi người thấy được sức mạnh của người phụ nữ trong việc bảo vệ Tổ Quốc lớn lao và vĩ đại ra sao.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Nguồn gốc, ý nghĩa và các sự kiện kỷ niệm - 4

Vào ngày 8/3/1965, do đánh giá cao sự cống hiến và công lao to lớn của phụ nữ miền Nam. Đảng và Chính phủ, đứng đầu là Bác Hồ đã tặng bức thêu 8 chữ vàng "Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang" cho chị em phụ nữ. Nhà nước đã tặng Phụ nữ Việt Nam Huân chương "Thành đồng" hạng nhất. Nhờ vậy mà mỗi khi đến dịp ngày Quốc tế Phụ nữ được diễn ra, các hoạt động văn hóa, ca múa nhạc sẽ được tổ chức tại khắp các trường học, xí nghiệp, cơ quan để thể hiện sự tri ân, ghi nhận đóng góp, công lao của chị em phụ nữ Việt Nam.

2. Trên thế giới

Không chỉ riêng Việt Nam, ngày Quốc tế Phụ nữ cũng đồng loạt diễn ra trên khắp thế giới. Các quốc gia đều có những sự chuẩn bị, tổ chức các lễ mít tinh, kỷ niệm khác nhau để vinh danh các chị em phụ nữ. Tuy nhiên hiện nay do bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp, cho nên có thể ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức sự kiện vào ngày 8/3.

Tặng gì cho chị em vào ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3?

Nếu như bạn đang phân vân, không biết nên lựa chọn món quà gì để gửi tặng đến các chị em phụ nữ nhân dịp 8/3. Sau đây là một số gợi ý để bạn có thể tham khảo:

1. Hoa tươi

Hoa luôn là một món quà cực kỳ phổ biến để dành tặng các chị em phụ nữ vào những dịp đặc biệt. Hãy lựa chọn và tìm mua một bó hoa mà người đó thích như để làm món quà đẹp mắt, ý nghĩa cho ngày 8/3 nhé.

2. Son môi

Son môi là món quà phổ biến khác mà bạn không nên bỏ qua trong ngày Quốc tế Phụ nữ. Không chỉ đa dạng về màu sắc, thương hiệu, giá tiền, son môi là thứ mà nhiều chị em phụ nữ vô cùng thích thú.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Nguồn gốc, ý nghĩa và các sự kiện kỷ niệm - 5

3. Đồng hồ

Tặng đồng hồ cho các chị em trong ngày 8/3 hoàn toàn không phải là lựa chọn tồi. Nó mang đến ý nghĩa cho sự trường tồn, bền vững theo thời gian, minh chứng cho tình yêu của hai người.

4. Nước hoa

Nếu người mà bạn định tặng quà là người thích làm đẹp thì nước hoa chính là món quà tặng 8/3 hấp dẫn mà bạn có thể cân nhắc. Hãy lựa chọn các sản phẩm nước hoa đến từ thương hiệu uy tín, mùi hương nhẹ nhàng dễ chịu để tặng cho các nàng nhé.

5. Quần áo thời trang

Tặng cho người ấy một bộ quần áo hợp thời trang hoặc một chiếc váy đẹp mắt là món quà tặng nhân ngày Quốc tế Phụ nữ mà không ai có thể nỡ từ chối. Tuy nhiên việc tặng quần áo thời trang đòi hỏi bạn phải có gu thẩm mỹ, hiểu rõ số đo cân nặng của người ấy trước khi muốn tặng.

6. Giày, túi xách

Ngoài quần áo, giày và túi xách cũng là một sự lựa chọn cho anh em nam giới để làm quà tặng 8/3 cho các chị em phụ nữ. Hãy chọn mua các sản phẩm từ những thương hiệu uy tín, sản phẩm có sự bền bỉ và chắc chắn theo thời gian nhé.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Nguồn gốc, ý nghĩa và các sự kiện kỷ niệm - 6

7. Một chuyến đi du lịch

Còn gì tuyệt vời hơn là được cùng người ấy tận hưởng một chuyến đi du lịch với nhau như là một món quà 8/3 ý nghĩa. Chắc chắn các chị em sẽ cảm thấy vô cùng thích thú và thoải mái.

8. Một buổi xem phim

Nếu bạn vẫn băn khoăn về những món quà tặng ở trên, dành tặng cho các chị em một buổi xem phim tuyệt vời với bộ phim mà cả hai đều yêu thích sẽ là một món quà tặng ngày Quốc tế Phụ nữ tuy nhẹ nhàng nhưng vẫn vô cùng thú vị.

9. Một bữa ăn tối lãng mạn

Còn gì tuyệt vời và hạnh phúc hơn khi mà được ăn một bữa tối ngon tuyệt vời do chính tay bạn thực hiện để dành cho người ấy của mình. Hãy nấu những món ăn mà các chị em yêu thích, cùng họ tận hưởng bữa tối thú vị và ngọt ngào, lãng mạn trong ngày 8/3 nhé.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Nguồn gốc, ý nghĩa và các sự kiện kỷ niệm - 7

10. Đồ đôi

Các sản phẩm đồ đôi như giày dép, trang sức, đồng hồ, cốc, quần áo,... luôn là thứ được rất nhiều người tìm mua để làm quà tặng 8/3. Các sản phẩm vô cùng đa dạng về chủng loại, màu sắc, dễ chọn lựa, cho nên đây là một sự lựa chọn tuyệt vời để dành tặng cho người mà bạn yêu thương.

Ngày 8/3, anh tặng tôi món quà từ sự thấu hiểu
Người đàn ông của tôi chẳng mấy khéo léo khi chọn quà. Thế nhưng anh luôn gây bất ngờ với những hành động đầy quan tâm, thấu hiểu. 

K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngày Quốc tế Phụ nữ