Ý nghĩa ngày 8/3 và lịch sử ra đời ngày Quốc tế phụ nữ

Ngày 06/03/2020 12:11 PM (GMT+7)

Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 có ý nghĩa lịch sử đánh dấu bước ngoặt lớn trong xã hội, có ý nghĩa tượng trưng cho Phụ nữ Bình quyền, ghi nhận và tôn vinh những thành tự của phụ nữ trên toàn thế giới.

Ngày quốc tế phụ nữ là gì?

Theo un.org, ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 (International Women's Day viết tắt là IWD) là một ngày tôn vinh thành tựu xã hội, kinh tế, văn hóa và chính trị của phụ nữ. Ghi nhận sự hy sinh và cống hiến của họ, không phân biệt đảng phái, quốc gia, dân tộc, ngôn ngữ, văn hóa, hoặc chính trị. Ngày 8/3 cũng đánh dấu một lời kêu gọi hành động để thúc đẩy bình đẳng giới.

Lịch sử hình thành ngày Quốc tế phụ nữ 8/3

Ngày Quốc tế Phụ nữ lần đầu tiên xuất hiện từ các hoạt động của phong trào lao động vào đầu thế kỷ XX ở Bắc Mỹ và trên khắp Châu Âu.

Giai đoạn khởi đầu

Năm 1908

Bất ổn lớn và tranh luận gay gắt đã xảy ra giữa phụ nữ. Sự áp bức và bất bình đẳng đối với họ đã thúc đẩy họ trở nên có tiếng nói và tích cực hơn trong việc vận động để thay đổi. Sau đó vào năm 1908, 15.000 phụ nữ đã diễu hành qua thành phố New York yêu cầu được trả lương, giảm giờ làm và quyền bầu cử tốt hơn.

Năm 1909

Theo tuyên bố của Đảng Xã hội Hoa Kỳ, ngày Quốc tế phụ nữ đầu tiên đã được tổ chức mít-tinh trên khắp Hoa Kỳ vào ngày 28 tháng 2 để vinh danh cuộc đình công của công nhân may mặc năm 1908 ở New York, nơi phụ nữ phản đối điều kiện làm việc.

Ai là người khởi xướng

Năm 1910

Tháng 8 năm 1910, Hội nghị Phụ nữ Thế giới được tổ chức tại Copenhagen, Đan Mạch, nhà cách mạng Đức Clara Zetkin đã đề xuất rằng ngày 8 tháng 3 được vinh danh là một ngày hàng năm nhằm tôn vinh phong trào quyền bình đẳng của phụ nữ và quyền bầu cử. Đề xuất này đã được hoan nghênh với sự nhất trí của hội nghị gồm hơn 100 phụ nữ từ 17 quốc gia.

Năm 1911

Sau cuộc họp được thống nhất tại Copenhagen năm 1911, Ngày Quốc tế Phụ nữ được vinh danh lần đầu tiên tại Áo, Đan Mạch, Đức và Thụy Sĩ vào ngày 19 tháng 3. Hơn một triệu phụ nữ và nam giới tham dự các cuộc biểu tình cho ngày Quốc tế phụ nữ (IWD) để đấu tranh giành quyền được làm việc, bỏ phiếu bầu cử, được học đào tạo, giữ chức vụ trong xã hội và chấm dứt phân biệt đối xử.

Ý nghĩa ngày 8/3 và lịch sử ra đời ngày Quốc tế phụ nữ - 1

Nhà hoạt động Clara Zetkin và Rosa Luxemburg vào tháng 1, 1910.

Tuy nhiên, chưa đầy một tuần sau đó vào ngày 25 tháng 3, sự kiện “Triangle Fire” bi thảm ở thành phố New York đã cướp đi sinh mạng của 146 nữ công nhân may mặc đã thu hút sự chú ý đáng kể đến điều kiện làm việc và luật lao động ở Hoa Kỳ và đã trở thành trọng tâm của các sự kiện Ngày Quốc tế Phụ nữ sau đó.

Giai đoạn 1913 - 1914

Năm 1913, phụ nữ Nga đã tổ chức Quốc tế phụ nữ đầu tiên vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 2. Sau các cuộc thảo luận, Ngày Quốc tế Phụ nữ đã được chuyển sang ngày 8 tháng 3. Năm 1914, nhiều phụ nữ trên khắp châu Âu đã tổ chức các cuộc mít tinh để vận động chống chiến tranh và bày tỏ tình đoàn kết của phụ nữ.

Năm 1917

Trong bối cảnh chiến tranh, phụ nữ ở Nga một lần nữa chọn phản kháng và đình công vì "Bánh mì và Hòa bình" vào Chủ nhật cuối tháng 2 (rơi vào ngày 8 tháng 3 theo lịch Gregorian). Bốn ngày sau, Sa hoàng thoái vị và Chính phủ lâm thời trao cho phụ nữ quyền bầu cử.

Ý nghĩa ngày 8/3 và lịch sử ra đời ngày Quốc tế phụ nữ - 2

Cuộc biểu tình của phụ nữ vì “bánh mì và hòa bình” - ngày 8 tháng 3 năm 1917, Petrograd, Nga.

Kết quả cuộc đấu tranh kiên cường của phụ nữ toàn thế giới

Năm Quốc tế Phụ nữ 1975

Liên Hợp Quốc bắt đầu kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ đầu tiên vào năm 1975. Năm 1977, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã mời các quốc gia thành viên tuyên bố ngày 8 tháng 3 chính thức là Ngày của Liên Hợp Quốc về quyền phụ nữ và hòa bình thế giới.

Năm 2011

Năm 2011 kỷ niệm ​​100 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ - với sự kiện IWD đầu tiên được tổ chức đúng 100 năm trước vào năm 1911 tại Áo, Đan Mạch, Đức và Thụy Sĩ. Tại Hoa Kỳ, Tổng thống Barack Obama tuyên bố tháng 3 năm 2011 là "Tháng lịch sử của phụ nữ", kêu gọi người Mỹ đánh dấu IWD bằng cách phản ánh "những thành tựu phi thường của phụ nữ" trong việc định hình lịch sử của đất nước.

Ý nghĩa ngày 8/3 là gì

Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế được tổ chức vào ngày 8 tháng 3 hằng năm có ý nghĩa tượng trưng cho Phụ nữ Bình quyền. Ngày nhận thức dân sự chống phân biệt giới tính và chống phân biệt đối xử. Ghi nhận những thành tựu và hy sinh của phụ nữ trên toàn thế giới.

Màu sắc tượng trưng cho ngày quốc tế phụ nữ

Trên bình diện quốc tế, màu tím là màu tượng trưng cho phụ nữ. Trong lịch sử, sự kết hợp của màu tím, xanh lá cây và trắng để tượng trưng cho sự bình đẳng của phụ nữ bắt nguồn từ Liên minh Chính trị và Xã hội Phụ nữ ở Anh vào năm 1908. Màu tím biểu thị cho công lý và nhân phẩm. Màu xanh lá cây tượng trưng cho hy vọng. Màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, nhưng không còn được sử dụng do 'độ tinh khiết' là một khái niệm gây tranh cãi.

Hoa tượng trưng cho ngày phụ nữ 8/3

Một trong những truyền thống có từ lâu nhằm ghi nhớ và biết ơn những hy sinh và cống hiến, thành tựu của phụ nữ đơn giản là hãy tặng hoa cho phụ nữ vào ngày 8/3.

Ở Nga, hoa hồng được lựa chọn là loài hoa tượng trưng cho ngày 8/3 để dành tặng nữ giới. Theo The New Thời báo York, các cửa hàng hoa ở Nga có xu hướng bán khoảng 150.000 hoa hồng vào Ngày Quốc tế Phụ nữ.

Ý nghĩa ngày 8/3 và lịch sử ra đời ngày Quốc tế phụ nữ - 3

Hoa hồng làm quà tặng ý nghĩa ngày 8/3.

Ở Ý, người ta dành tặng những bó hoa Mimosa vàng tươi tượng trưng cho sức sống và nghị lực, tươi trẻ của người phụ nữ nhân ngày này.

Ý nghĩa ngày 8/3 và lịch sử ra đời ngày Quốc tế phụ nữ - 4

Hoa Mimosa vàng tượng trưng cho phụ nữ 8/3 ở Ý.

Tặng quà và hoa cho mẹ, chị gái, đồng nghiệp và bạn gái tốt nhất của bạn là một cách tuyệt vời để thể hiện sự chân thành và tình cảm vào Ngày Quốc tế Phụ nữ.

Tại Việt Nam, những bông hoa hồng đỏ thắm hay những bó hoa sen thơm ngát, tinh khiết đẹp nhất dành cho những người phụ nữ Việt.

Tặng hoa 8/3 loại nào đẹp và nhiều ý nghĩa
Tặng hoa ngày phụ nữ 8/3 là một cách tuyệt vời để tri ân những người phụ nữ trong cuộc đời bạn nhân ngày quốc tế phụ nữ.
Hoàng Long
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngày Quốc tế Phụ nữ