Ngày Tam nương: Ngày đặc biệt khiến nhiều người Việt không học mà vẫn nhớ như in rồi áp dụng vào cuộc sống thường nhật

Ngày 30/11/2022 16:30 PM (GMT+7)

Theo quan niệm dân gian của người dân nhiều nước phương Đông, ngày Tam nương là ngày đặc biệt cần lưu tâm. Khi khởi sự làm một việc quan trọng, người Việt thường có tâm lý chọn ngày để vạn sự hanh thông.

Theo trung tâm nghiên cứu Lý học Đông Phương (Hội Nghiên cứu Khoa học Đông Nam Á – Việt Nam), ngày Tam nương (tam nương nhật) theo tín ngưỡng dân gian là những ngày không đẹp. Do đó, mỗi khi khởi sự làm một việc quan trọng và mong muốn để mọi sự hanh thông, nhiều người có tâm lý tránh những ngày được cho là ngày Tam nương.

Ngày Tam nương là gì?

Chuyên gia, nhà nghiên cứu Hoàng Triệu Hải (Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông Phương) cho biết, theo quan niệm của dân gian Trung Quốc, ngày Tam nương là ngày vào cung và mất của 3 người phụ nữ có nhan sắc "khuynh quốc khuynh thành". Đó là 3 người phụ nữ có tên là: Đát Kỷ, Bao Tự và Muội Hỷ. Với vẻ đẹp lộng lẫy của mình, họ đã khiến các bậc vua chúa thời bấy giờ mê đắm rồi sao nhãng việc triều chính. Quan niệm "tam" là 3 và "nương" là những người phụ nữ cũng xuất phát từ câu chuyện dân gian nêu trên.

Cũng theo ông Hải, ngày Tam nương trong mỗi tháng bắt đầu từ ngày mùng 3. Không ít người quan niệm rằng, những ngày liên quan đến số 3 là ngày không đẹp bằng những ngày khác nên họ có tâm lý kiêng cữ.  

Ông Hải cho rằng, chữ "nương" còn mang ý nghĩa khác, cần có sự tham gia của các nhà ngôn ngữ học để giải thích từ này.

Theo quan niệm của các nhà nghiên cứu, mỗi một tháng sẽ có 6 ngày Tam nương.

Theo quan niệm của các nhà nghiên cứu, mỗi một tháng sẽ có 6 ngày Tam nương.

Ngày Tam nương là ngày nào?

Những ngày Tam nương trong mỗi tháng Âm lịch theo quan niệm từ bao đời nay của người Việt gồm ngày mùng 3, mùng 7, 13, 18, 22 và 27. Như vậy, mỗi một tháng sẽ có 6 ngày Tam nương.

Nguồn gốc ngày Tam nương Ngày Tam nương theo quan niệm dân gian Việt Nam

Theo quan niệm dân gian của người Việt, ngày Tam nương chính là ngày Ngọc Hoàng sai 3 cô gái xinh đẹp xuống trần gian để làm mê hoặc lòng người. Nếu như con người không thể tự chủ, kiềm chế thì sẽ dễ sa ngã vào cờ bạc, rượu chè dẫn đến thất bại.

Đó cũng là một lời truyền dạy thâm thúy dành cho con cháu, phàm là việc gì cũng nên cẩn thận, siêng năng và kiên nhẫn nếu như bỏ bê sẽ thất bại.

Ngày Tam nương theo dân gian Trung Quốc

Theo quan niệm của dân gian Trung Quốc đây là ngày mà 3 người đàn bà đẹp: Đát Kỷ, Bao Tự, Muội Hỷ được đưa vào cung. Ba vị nương này nổi tiếng xinh đẹp nhưng lại khiến cho các vị vua mê muội rồi sao nhãng việc nước.

Chính vì thế mà người Trung Quốc cũng quan niệm các ngày Tam nương là không đẹp, cần kiêng kỵ và tránh làm những việc lớn vào ngày này.

Ngày Tam nương theo lý giải khoa học

Theo lý giải của chuyên gia Hoàng Triệu Hải, đây là ngày mặt trăng di chuyển gần trái đất nên gây ra những ảnh hưởng nhất định lên sự sống. Khi nhìn ở trái đất, đó là lúc mặt trăng thay đổi hình dạng rõ ràng. Sự tay đổi vị trí giữa mặt trăng và trái đất khiến năng lượng của mặt trăng tạo ra sự ảnh hưởng rất lớn tới trái đất.

Thủy triều ở biển là một minh chứng rõ nhất để cho sự thay đổi này, con nước có thể lên hoặc xuống. Thông thường, những ngày này là ngày trăng mờ, thời tiết không ổn định làm con người ta cảm thấy mệt mỏi và làm việc không hiệu quả, dễ gặp khó khăn hoặc thất bại khi làm việc lớn. Do đó, chu kỳ của mặt trăng tác động lên con người rất lớn là có căn cứ khoa học cũng như căn cứ thực tiễn.

Các ngày Tam nương trong tháng gồm ngày mùng 3, mùng 7, 13, 18, 22 và 27 là ngày thứ tự của mặt trăng. Ở vị trí đó có khe giao thoa giữa hai pha mặt trăng. Khi giao thoa như vậy có sự tác động một cách lửng lơ theo kiểu không thế này hoặc không thế kia. Việc mặt trăng nằm ở vị trí lưng chừng như vậy có tác động lên trái đất và con người. 

Những tác động của từ trường lúc này khiến con người khó tập trung, không suy nghĩ thấu đáo hoặc xuất hiện tâm lý chủ quan, thiếu cẩn thận. Đây là những nguyên nhân khiến con người dễ gặp phải những điều bất ổn có thể xảy ra vào những ngày Tam nương.

Vì sao ngày Tam Nương không phải là 3 ngày mà là 6 ngày? Ông Hải giải thích, vì 3 ngày cùng một trục đối diện với nhau nên sẽ có 3 cặp ngày xấu. Đây là ngày giao thoa giữa các pha mặt trăng.

Ý nghĩa ngày Tam nương trong đời sống người ViệtGiá trị về mặt tâm linh của ngày Tam nương

Theo tín ngưỡng tâm linh, ngày này nhắc nhở mọi người về một tương lai có thể có nhiều khó khăn, dễ dẫn đến sự đổ vỡ hoặc thất bại. Nhiều người có thể khó vượt qua áp lực tâm lý này và gặt hái được thành công nên dễ tạo ra tâm lý của một ngày kém may mắn. Tuy nhiên, vẫn có những người vẫn chọn ngày này để làm những việc trọng đại và họ cũng có thể gặt hái thành công. Bí kíp của số người này là luôn cẩn trọng trong mọi hoàn cảnh để né các vấn đề không mong muốn có thể phát sinh.

Giá trị về mặt nhân văn của ngày Tam nương

Từ nguồn gốc sâu xa của ngày này cho thấy, lịch sử có thể không thay đổi được nhưng đem đến cho ta nhiều bài học đáng quý.

Trong lịch sử, ba mỹ nữ Muội Hỷ, Đát Kỷ, Bao Tự là một trong những công thần diệt tam đại của Trung Hoa. Ba vị vua trên đều có công nên tự cao, mắc nhiều sai lầm trong việc quản lý đất nước. Sự quản lý nêu trên ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, hỗn loạn khắp nơi và sự sụp đổ của cơ nghiệp.

Vì vậy, mọi người kiêng kỵ chọn 6 ngày trên làm đại lễ để nhắc nhở người đời sau phải khiêm tốn, không kiêu ngạo, hoang phí, chớ ham mê tửu sắc để rồi sa ngã.

Giá trị đúc kết kinh nghiệm từ ngày Tam nương

Theo các chuyên gia nghiên cứu về văn hoá phương Đông, ngày Tam nương đã mang lại cho chúng ta nhiều bài học quý giá và còn giá trị cho đến ngày nay như các bài học về sự khiêm tốn, không kiêu ngạo, hoang phí, không tham lam, rượu chè, cờ bạc... 

Ngày này cũng dạy con người cần phải có tinh thần tốt, không nên quá lo lắng về tốt, xấu và không dám làm việc lớn. Vì vậy, không thể nói ngày Tam Nương là ngày xấu. Khi hiểu được bản chất khoa học của ngày này, con người sẽ có sự điều chỉnh cho phù hợp để gặt hái được những thành công.

Theo quan niệm Trung Quốc, ngày Tam Nương có liên quan đến 3 người đàn bà đẹp: Đát Kỷ, Bao Tự, Muội Hỷ.

Theo quan niệm Trung Quốc, ngày Tam Nương có liên quan đến 3 người đàn bà đẹp: Đát Kỷ, Bao Tự, Muội Hỷ.

Ngày Tam nương cần kiêng kỵ điều gì?

Chuyên gia Hoàng Triệu Hải cho rằng, nếu đang bắt đầu làm công việc gì thì vẫn tiếp tục làm công việc đó vì ngày này không ảnh hưởng gì cả. Những ngày này chỉ cần kiêng cứ việc bắt đầu hoặc kết thúc một việc gì đó. Bởi vì, theo tâm lý chung của con người, khi bắt đầu hoặc kết thúc một việc gì đó thì thường nảy sinh tâm lý cầu toàn rồi tạo ra sự lo lắng và ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vì vậy, để hội tụ mọi nguồn năng lượng tích cực nhất của thiên - địa - nhân thì nên tránh những ngày mà từ trường trong thiên nhiên có sự xáo trộn do phát sinh từ sự thay đổi vị trí giữa mặt trăng và trái đất.

Theo quan niệm dân gian, những điều nên kiêng cữ trong ngày Tam nương gồm:

Ngày Tam nương không nên khởi sự làm việc lớn

Vì đây là một ngày không đẹp nên có thể dẫn đến những điều nằm ngoài dự tính và thiếu yếu tố may mắn. Những việc trọng đại theo tâm lý của đại đa số người Việt như: Cưới hỏi, xây nhà, mua xe, khai trương cửa hàng, động thổ xây nhà…

Ngày Tam nương nên thận trọng khi di chuyển ngoài đường

Từ các cơ sở khoa học về sự thay đổi từ trường trong những ngày được gọi là ngày Tam nương nên lời khuyên mà các chuyên gia dành cho các tài xế là cẩn thận hơn khi lái xe trên đường để tránh các sự cố. Đồng thời cũng nên hạn chế xuất hành, leo núi, xuống sông, biển… vào ngày Tam nương đối với những người không chuyên làm các nghề nêu trên. 

Vào những ngày này, năng lượng dao động mạnh mẽ khiến cho con người khó chịu, đầu óc không minh mẫn nên có thể gặp phải rắc rối khi di chuyển ra đường.

Ngày Tam nương nên tránh xa các tranh chấp

Tranh chấp ở đây có nhiều loại, tranh chấp giữa cá nhân và cá nhân, tổ chức với tổ chức... Vào những ngày bình thường, việc phát sinh các tranh chấp đã là điều mà không ai muốn đối diện. Vì vậy, trong những ngày dễ có nhiều xáo trộn như ngày Tam nương thì mỗi người nên phải điều tiết để tránh các tranh chấp.

Lời khuyên của chuyên gia trong những ngày này thì mỗi người nên cố gắng tránh hoặc nhẫn nhịn để tìm ra cách giải quyết tốt nhất. 

Cách hóa giải ngày Tam nương

Theo chuyên gia phong thủy, mỗi người sẽ có cách hóa giải khác nhau. Đơn giản và dễ thực hành thì tránh những hoạt động phải kiêng cữ vào ngày Tam nương. Đặc biệt, những việc trọng đại trong đời người thì không nên làm vào những ngày này.

Nếu bất khả kháng thì hãy tham khảo sao chiếu ngày đó xem có thể hóa giải được hay không. Sau đó chọn giờ hoàng đạo hợp tuổi hợp mệnh để tiến hành - như thế sẽ hạn chế bớt phần nào đó.

Nên đánh dấu ngày để sắp xếp những việc cần làm trước, việc làm sau cho phù hợp. Hay tìm hiểu thêm các thông tin về khoa học như thời tiết và các yếu tố tự nhiên khác hoặc khoa học về phong thuỷ để có quyết định sáng suốt.

Ngày Tam nương năm 2023 là ngày nào?

Theo ngày thứ tự của mặt trăng thì ngày Tam nương rơi vào các ngày 3, 7, 13, 18, 22, 27 Âm lịch hằng tháng.

Tết Nguyên đán 2023 sắp đến: Thị trường rục rịch bán hàng Tết, nhiều đồ trang trí và quà Tết có hình con mèo hút khách
Thị trường đồ trang trí Tết, quà Tết, các vật dụng phục vụ cho Tết Nguyên đán đã rục rịch kể từ tháng 11/2022 dương lịch.

Tết nguyên đán

Theo L.Vũ (th)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Phong thủy năm mới