Ngày Tết, tránh xa gà thải TQ chứa đầy kháng sinh

Ngày 09/02/2013 16:01 PM (GMT+7)

Gần Tết, gà thải loại Trung Quốc (gà mía) vẫn được bày bán tại chợ gia cầm đầu mối Hà Vỹ, ẩn chứa nguy cơ mất ATTP khôn lường với người tiêu dùng.

Gà “đầu trọc” ở Trung Quốc giá chỉ có 15.000 đồng/kg, chuyển đến Móng Cái, Lạng Sơn lên 30.000 – 45.000 đồng/kg, về đến chợ đầu mối Hà Vỹ (Thường Tín, Hà Nội) thì đã lên tới 65.000 – 70.000 đồng/kg. Lợi nhuận khủng này đã khiến cho dù các cơ quan chức năng trong nước ra sức kiềm chế tình trạng nhập lậu gà, nhất là thời điểm trước Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, gà lậu, gà “đầu trọc” Trung Quốc vẫn tìm cách len lỏi vào Hà Nội và xé lẻ ra các chợ lẻ. Khi gà đã giết thì các chị em khó có thể phân biệt nếu không có kinh nghiệm.

Đã gà lậu là có kháng sinh độc

Ngày Tết, tránh xa gà thải TQ chứa đầy kháng sinh - 1

Gà thải loại Trung Quốc chứa rất nhiều loại kháng sinh độc (Ảnh: Như Hoàn)

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN-PTNT cho hay, số lượng gà thải loại của Trung Quốc nhập lậu về nước ta trong thời gian qua rất lớn. Kết quả kiểm tra mới nhất của Chi cục Thú y Hà Nội cho thấy, 100% các mẫu kiểm tra gà thải loại Trung Quốc trên địa bàn Hà Nội đểu có tồn dư chất kháng sinh Sulfadiazin cao gấp 5 – 20 lần cho phép và nhiều loại kháng sinh rất độc hại bị cấm sử dụng ở Việt Nam.

Trong khi đó, kết quả kiểm tra 28 mẫu thịt và gan gà nhập lậu mua ngẫu nhiên tại các chợ của Bộ Y tế cũng cho thấy gần một nửa số mẫu còn dư lượng kháng sinh nhóm Chloramphenicol và kháng sinh Tetracyclin.

Chloramphenicol là loại kháng sinh có độc tính cao bị cấm sử dụng trong chăn nuôi và thú y. Nếu Chloramphenicol vào trong cơ thể người có sẵn bệnh lý gan, thận hoặc suy tủy tiềm tàng, rối loạn tăng trưởng sụn sương thì khả năng gây độc của loại thuốc này với người ăn phải sẽ không thể lường trước được.

Ngoài ra, nếu ăn phải gà có tồn dư kháng sinh, cơ thể con người sẽ tạo ra thể vi sinh vật kháng thuốc, nhờn thuốc kháng sinh và rất khó điều trị khi chẳng may bị nhiễm bệnh.  Việc ăn phải thịt gà có kháng sinh cũng làm giảm sự đáp ứng miễn dịch của cơ thể người, khiến cho cơ thể dần trở nên yếu ớt, giảm sức đề kháng, đặc biệt là trẻ em.

Không nước nào ăn gà thải loại ngay cả Trung Quốc

Theo ước tính của Cục Chăn nuôi, lúc cao điểm, gà thải loại Trung Quốc qua Quảng Ninh lên tới 100 tấn – 200 tấn mỗi ngày, ở Lạng Sơn khoảng 100 tấn mỗi ngày. Giá gà lậu ở biên giới Quảng Ninh chỉ bằng 1/8 giá gà nội, tại Lào Cai chỉ 30.000 đồng mỗi kg.

Ngày Tết, tránh xa gà thải TQ chứa đầy kháng sinh - 2

Gà thải loại lông ở cổ và đầu thường sụp, tiếng khò khè (Ảnh: Như Hoàn)

Khi gà lậu đã được chở trót lọt về đến chợ Hà Vỹ tiêu thụ thì không thể phân biệt được giữa gà lậu Trung Quốc và gà ta. Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Cục Chăn nuôi, Bộ NN-PTNT cho hay, cơ quan chức năng cũng không thể khẳng định số gà lậu Trung Quốc tại chợ Hà Vỹ chiếm bao nhiêu phần trăm. Lúc gà được giết, làm lông sạch sẽ và bày lên quầy hàng thì chỉ có những chị em nội trợ sành sỏi, giàu kinh nghiệm mới phân biệt được.

Trước tình trạng này, ông Nguyễn Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho hay, người tiêu dùng cần sáng suốt cẩn thận khi chọn, tránh mua phải gà thải loại bởi các nước trên thế giới, thậm chí Trung Quốc cũng không ăn loại gà này vì có thể trong thịt gà tồn dư một số chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, gà thải loại do được nuôi để đẻ trứng trong khoảng một năm nên da rất dày, lông ở cổ và đầu sụp, hậu môn to do đẻ trứng nhiều. Đối với gà đã mổ sẵn, các chị em nên lưu ý các biểu hiện có thể phân biệt bằng mắt thường như: buồng trứng teo nhỏ, có nhiều nốt xuất huyết ở bụng gà. Nếu mua gà sống về làm thịt, nếu thấy thân gà có nhiều khối u xanh tím, dạ con và hậu môn to, buồng trứng teo lại thì không nên ăn.

Lúc mua gà sống nên sờ diều gà, chọn con không quá no, không quá đói, phân gà như con ốc, mào phải đỏ, dựng, ngực chắc, không có tiếng khò khè. Lông gà càng vàng, càng sáng thì da vàng và là gà ngon. Chị em chú ý, nếu có điều kiện, nên nhốt gà trước khi ăn vài hôm và cho ăn gạo, nếu gà đó có thuốc kháng sinh thì sẽ có thêm thời gian để thuốc được thải bớt ra ngoài. Một số chị em có kinh nghiệm lưu ý, nếu da nhăn nheo, thịt khi luộc lên có màu trắng bệch, dai, thậm chí có mùi giống như mùi thuốc kháng sinh thì đích thị là gà thải loại Trung Quốc và tốt nhất là không nên ăn.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan