Nghề lạ “bới đen tìm trắng” hái ra tiền, khách vào nườm nượp, ra về trông trẻ thêm mấy tuổi

PHƯỢNG BÙI - Ngày 25/02/2023 09:30 AM (GMT+7)

Nhổ tóc bạc là một trong những nghề lạ đời khá thịnh hành tại Hà Nội. Đây là dịch vụ hái ra tiền giúp nuôi sống nhiều nhân viên và chủ tiệm. Thực tế đã có không ít người cho rằng đây là nghề nhàm chán thậm chí còn có nhiều suy nghĩ tiêu cực về loại dịch vụ này.

“Nghiện nghề hơn nghiện vợ”

Những năm gần đây, những cửa hàng nhổ tóc bạc mọc lên như nấm. Theo khảo sát của chúng tôi thực hiện tại một số cửa hàng trên địa bàn Hà Nội cho thấy: Lượng khách đông đảo vào đầu giờ sáng và buổi trưa. Mức giá nhổ tóc bạc trong 1 giờ dao động khoảng 90.000 đến 100.000 đồng. Tùy theo nhu cầu khách hàng nếu nhổ trong 15 phút đầu mức giá niêm yết là 30.000 đồng và tính 10.000 đồng cho 5-7 phút tiếp theo.

Nghề lạ “bới đen tìm trắng” hái ra tiền, khách vào nườm nượp, ra về trông trẻ thêm mấy tuổi - 1

Nhổ tóc bạc là nghề khá lạ lẫm nhưng hái ra tiền

Các chủ cửa hàng nhổ tóc bạc đang sống rất khỏe và trụ vững từ nghề này. Theo chị Bích Liên, chủ cửa hàng nhổ tóc bạc ở phố Đường Láng chia sẻ: "Nghề bới đen tìm trắng có vẻ hơi kỳ quặc nhưng lại rất sinh lời. Cửa hàng của chị có tới 15 ghế nhổ tóc bạc, hoạt động từ 8 giờ sáng đến 10 giờ tối. Mỗi ghế đều có lượng khách đông đúc trong vòng 7-8 tiếng mỗi ngày. Doanh thu trung bình mỗi ngày khoảng 10 triệu đồng.

Tôi đã có những trải nghiệm thú vị khi trở thành một khách hàng đến nhổ tóc bạc trên phố Lò Đúc. Trong lúc nhổ tóc bạc, nhân viên đã chia sẻ rất nhiều câu chuyện về cuộc sống, chủ yếu là những câu chuyện hài hước. Không chỉ với tôi, mà với tất cả khách hàng khác khi đến cửa hàng, chúng tôi đều được chào đón bằng nụ cười rất tươi và câu hỏi: "Cô/chú/anh/chị... cảm thấy ngứa ở chỗ nào nhất ạ?

Nghề lạ “bới đen tìm trắng” hái ra tiền, khách vào nườm nượp, ra về trông trẻ thêm mấy tuổi - 2

Cửa hàng nhổ tóc bạc trên phố Lò Đúc luôn trong tình trạng đông khách. (Ảnh : Internet)

Ông Trần Trọng Bình, một khách hàng thân thiết của quán Chấy, Lò Đúc, cho biết rằng: “ông thích nhổ tóc bạc hơn cả việc sống với vợ”. Khoảng 3 tuần ông sẽ đến nhổ tóc bạc một lần. Đến ngày, không đi nhổ thì ông sẽ cảm thấy khó chịu và ngứa ngáy. Những nhân viên nhổ tóc rất khéo khiến ông thấy dễ chịu và biết nói chuyện hài hước. Con cháu ông cũng có thể nhổ tóc bạc nhưng đều bận làm bận học, còn vợ của ông thì không nhổ được vì mắt kém. Chính vì vậy, ông hay sử dụng dịch vụ nhổ tóc bạc để thư giãn.

Ông Tạ Văn Tuấn ở phố Hàng Bông một vị khách thân thiết của loại dịch vụ này hào hứng chia sẻ: “ Dù đã nghỉ hưu nhưng thú vui của tôi là đi nhổ tóc bạc. Cảm giác vô cùng thích thú khi được nằm khềnh, thư giãn mát mẻ. Có người mân mê trên đầu rất dễ chịu, mọi ngứa ngáy biến mất. Bên cạnh đó, còn được các cháu kể chuyện vô cùng hài hước và lôi cuốn”.

Nghề lạ “bới đen tìm trắng” hái ra tiền, khách vào nườm nượp, ra về trông trẻ thêm mấy tuổi - 3

Chị Trần Hạnh, người quản lý cửa hàng nhổ tóc bạc quán Chấy chia sẻ rằng:”Nhiều người có thể nghĩ việc nhổ tóc bạc khá đơn giản nhưng thực tế không phải vậy. Đã có không ít người từ bỏ công việc này sau 5-7 ngày làm việc vì mỏi mắt và mỏi tay. Để bám trụ lâu với nghề, người nhân viên cần có tình yêu và đam mê với nghề”.

Bạn Lý Thanh Nga, nhân viên quán nhổ tóc bạc Thiên Dung phố Lò Đúc chia sẻ: “Nhổ tóc bạc tuy là việc đơn giản nhưng cũng cần phải học các kỹ năng và nắm bắt được tâm lý của khách hàng để phục vụ. Trước khi bắt đầu nhổ cần hỏi khách đang ngứa ở vùng nào nhất sau đó bắt đầu nhổ ở vùng đó trước, Khi nhổ tay cần bới thật sát chân tóc để các đầu ngón tay chạm vào da đầu để massage giúp khách cảm thấy thư giãn và giảm ngứa ngáy. Nhíp nhổ tóc bạc bạn cũng cần đặt sát chân tóc và nhổ dứt khoát theo chiều sợi tóc tránh làm đứt chân tóc khiến khách bị đau.

Trong thời gian làm nghề, em Thanh Nga có rất nhiều kỷ niệm. Đặc biệt, em nhớ nhất về những ngày mới vào nghề phục vụ vị khách bị bạc trắng đầu. Em đã lúng túng không biết làm thế nào thì vị khách trêu: “Cháu cứ nhổ hết tóc cho bác đến đâu thì đến. Sau này bác ấy là khách hàng thân thiết của cửa hàng, khi nhổ tóc bạc bọn em chỉ nhổ những sợi ngứa như sợi xoăn, xù chân hay tóc to bất thường.

Nghề nghiệp dễ bị hiểu lầm

Anh Nguyễn Văn Bình, chủ cửa hàng nhổ tóc bạc trên phố Cầu Giấy chia sẻ: “Tôi mở cửa hàng nhổ tóc bạc cách đây hơn 3 năm. Tìm nhân viên làm việc rất khó vì khi đăng tuyển nhiều người tưởng mình đùa hay hành nghề mờ ám. Lúc đầu, thấy nhiều người cũng phản ứng khá khó chịu nhưng lâu dần mình cũng quen. Tôi thường gửi họ card để khi nào cần họ sẽ tới tìm mình”.

Không chỉ các chủ cửa hàng bị hiểu nhầm mà các nhân viên cũng bị nghĩ là làm nghề không đúng đắn. Em Vũ quê Hà Nam cho biết: “Cùng quê em có bạn lên Hà Nội tìm việc làm, gặp em ở cửa hàng nhổ tóc bạc đã nói cho bố em biết. Bố đã gọi điện lên mắng em té tát rồi bắt bỏ nghề. Bố em nói nghề đó không khác gì “gái massage”. Mặc dù, nghe xong em tủi thân lắm nhưng vì đây là công việc kiếm tiền lương thiện nên cứ làm”.

Anh Phạm Trúc Minh quê Bắc Giang chia sẻ: “Sau nửa năm đi làm, tôi về quê ăn giỗ bà ngoại, nhiều người hỏi lên Hà Nội làm gì? Tôi nói làm ở cửa hàng “nhổ tóc bạc”, nghe xong ai cũng nhìn tôi với ánh mắt nghi ngờ mình làm nghề mờ ám. Nhưng tôi mặc kệ ai muốn nghĩ gì thì nghĩ, tôi không thanh minh. Đến khi chị họ tình cờ mở điện thoại lên xem những tấm ảnh chụp cùng những nhân viên đang nhổ tóc bạc cho khách thì mọi người mới tin”.

Cũng theo Trúc Minh, nghề nhổ tóc bạc mang lại mức lương cho chị khoảng 6 triệu đồng/tháng. Đây là mức thu nhập tương đối tốt so với các nghề tương tự như vẽ móng, làm tóc,... Tập khách hàng sử dụng dịch vụ cũng khá đa dạng từ trẻ đến trung niên. Nên cuộc nói chuyện giữa nhân viên và khách cũng sôi động mà không hề nhàm chán.

Chị Trúc Minh nói thêm: “Không chỉ bị hiểu nhầm sang nghề không đứng đắn mà những vị khách khó tính nhiều khi còn nghĩ nhân viên quán câu giờ để lấy tính tiền nhổ tóc bạc. Hầu như tất cả tóc bạc hay sâu của khách đều được nhân viên đặt trên tấm vải đen để kiểm chứng”.

Nghề lạ “bới đen tìm trắng” hái ra tiền, khách vào nườm nượp, ra về trông trẻ thêm mấy tuổi - 4

Tóc bạc của khách sau khi nhổ đặt trên tấm vải đen để kiểm chứng

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, nghề lạ như nhổ tóc bạc không chỉ khiến các chủ tiệm hái ra tiền mà nhân viên cũng sống khỏe. Đây là một trong những ngành nghề lý tưởng dành cho những ai muốn kiếm sống một cách an vui.

Chị Bích Liên chủ cửa hàng nhổ tóc bạc chia sẻ: “Mới đầu mở cửa hàng nhổ tóc bạc thì gia đình bạn bè đều bảo chẳng ra sao và dễ bị hiểu lầm. Đường đường tốt nghiệp đại học Thương Mại mà giờ lại đi làm nghề này. Thời gian đầu khá ít khách, tôi đã xin đăng PR nhưng đều bị các báo từ chối vì dịch vụ này quá nhạy cảm”.

Nghề lạ ở Việt Nam: Trồng thử cây lạ không ngờ thắng lớn, nhổ củ bán 6 triệu đồng/kg, là gia vị thượng hạng trong nhà hàng
Wasabi là một loại gia vị quen thuộc trong các món ăn như sushi, sashimi, cocktail… Một anh nông dân ở Đà Lạt đã thành công khi trồng thứ gia vị này và kiếm mỗi tháng vài chục triệu đồng.

Nghề lạ

PHƯỢNG BÙI
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề lạ