Nghề lạ ở Việt Nam: 9X về quê trồng thử giống quả lạ không hạt, mỗi tháng thu 80 triệu đồng dễ dàng

H.A - Ngày 24/06/2023 16:20 PM (GMT+7)

Những vườn nho Hạ Đen không chỉ đem lại giống quả ngon, lạ với lợi nhuận kinh tế cao mà còn trở thành địa điểm tham quan du lịch độc đáo. 

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng cử nhân trên tay, có công việc ổn định tại thành phố nhưng anh chàng 9X Tống Minh Hoàng (thôn Phước Lợi, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) lại chọn bỏ phố về làng làm nông dân. Sinh ra và lớn lên tại xứ sở trồng nho đã bao năm nay, Hoàng thấu hiểu được nỗi lòng của người nông dân khi bao mùa thu hoạch canh cánh mối lo giá cả được mất. Vậy là sau vài năm lăn lộn ở thành phố, Hoàng trở về quê hương với mong muốn khởi nghiệp, tìm ra giống cây lạ, hiệu quả kinh tế cao giúp đỡ người dân.

Trong quá trình học hỏi, Hoàng tình cờ biết đến giống nho đen không hạt Hạ Đen có nguồn gốc từ Trung Quốc và đã được trồng thành công ở tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có Bắc Giang. Vậy là anh tiên phong đem giống nho này về thử nghiệm tại xã. Sau gần 5 năm gây dựng trang trại, vườn nho của Hoàng đã đi vào ổn định, cho thu nhập gấp 3-4 lần so với trồng các giống nho truyền thống ở địa phương. “Sau gần 1 năm đầu tiên, tôi đã thu hoạch được 1,5 tấn nho tươi. Với giá bán dao động từ 150.000 – 200.000 đồng/kg, trừ đi chi phí là thu về gần 200 triệu từ lứa quả đầu tiên”, Hoàng chia sẻ.

Bỏ phố về làng làm nông dân, Hoàng khởi nghiệp thành công với giống nho Hạ Đen.

Bỏ phố về làng làm nông dân, Hoàng khởi nghiệp thành công với giống nho Hạ Đen.

Sau thành công mà đợt thu hoạch đầu tiên đem lại, Hoàng mạnh dạn tiếp tục mở rộng mô hình trồng trọt lên đến 1,5 tỷ đồng. Anh chủ yếu sử dụng các loại phân bón hữu cơ, các chế phẩm sinh học nhằm đảm bảo giống nho thu hoạch luôn là sản phẩm sạch. Bên cạnh đó, Hoàng cũng đầu tư thêm vào các kỹ thuật cắt ghép, nhân giống để bán cho những người dân muốn thử nghiệm trồng giống nho Hạ Đen này. 

Minh Hoàng bật mí thêm đây là giống nho có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với các giống nho bao năm nay người dân Ninh Thuận canh tác. Cây sinh trưởng khỏe, nhanh cho thu hoạch; thịt quả dày, giòn, có mùi thơm dịu, ngọt và đặc biệt là không có hạt. Theo tính toán, cây nho Hạ Đen có chu kỳ phát triển, cho hiệu quả kinh tế kéo dài từ 7-10 năm, một năm cây ra quả 2 vụ bắt đầu từ tháng 6 và đầu tháng 11. Thời gian từ lúc cắt tỉa cành đến khi quả chín là 120 ngày.

Giống nho Hạ Đen được thu mua cao hơn các giống nho truyền thống, từ 100.000 – 150.000 đồng/kg.

Giống nho Hạ Đen được thu mua cao hơn các giống nho truyền thống, từ 100.000 – 150.000 đồng/kg.

Sau 5 năm khởi nghiệp, đến nay thu nhập mỗi tháng từ vườn nho của anh nông dân 9X Tống Minh Hoàng dao động từ 80 – 100 triệu đồng, cao hơn hẳn so với các giống nho truyền thống. Hoàng cũng học hỏi, tìm kiếm để đưa sản phẩm nho đến với thị trường cả nước thông qua hình thức kinh doanh online. Vườn nho ngày càng được mở rộng, anh cũng mở cửa để khách du lịch có thể đến tham quan và check in, thử nghiệm tự tay hái nho thu hoạch. 

Sản phẩm nho Hạ Đen từ trang trại hiện được bán trên khắp các tỉnh thành.

Sản phẩm nho Hạ Đen từ trang trại hiện được bán trên khắp các tỉnh thành.

Cũng thành công với giống nho không hạt Hạ Đen, anh Nguyễn Ngọc Thuần (43 tuổi, ngụ xã Hưng Mỹ, H.Châu Thành, Trà Vinh) hiện đang sở hữu một trang trại chuyên trồng nho với diện tích 1.000m2

Anh Thuần cho biết, giống nho Hạ đen do anh đi du lịch ở tỉnh Ninh Thuận mua về hơn 2 năm trước và trồng thử nghiệm trên sân thượng tại nhà. Tuy thời tiết không thuận lợi như tại Ninh Thuận, anh Thuần vẫn miệt mài nghiên cứu để tìm ra hướng khắc phục vì nhận thấy tiềm năng kinh tế mà loại quả này đem lại. Sau một năm, anh đã thử nghiệm thành công và mua thêm giống về trồng hết 1.000m2 vườn nhà.

Anh Thuần hiện đang sở hữu vườn nho rộng 1.000m2 với thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm.

Anh Thuần hiện đang sở hữu vườn nho rộng 1.000m2 với thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm.

Theo anh Thuần, giống nho Hạ Đen khi chín có màu đen đậm, trái có độ ngọt trung bình từ 18 - 20, thịt giòn, ngọt nhất trong các loại nho hiện nay, có mùi thơm dịu và dễ ăn. Do cây được che bạt mủ nên ít sâu bệnh, ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phần là cây thân gỗ vươn khỏe, lá và vỏ quả nho dày nên khả năng kháng bệnh rất tốt, và phân bón đa phần là phân hữu cơ. 

Trang trại nho hiện đang được mở cửa cho khách tham quan miễn phí. “Ngày đầu mở cửa, chúng tôi dự định có khoảng 100 khách đến tham quan thôi, không ngờ lên đến khoảng 1.000 khách, chật kín cả vườn nho. Hơn 100 kg nho Hạ Đen vừa thu hoạch hôm qua đã được khách mua sạch, nhiều người còn gọi điện thoại kêu ship nữa nhưng hiện tại vườn đã hết sạch trái chín. Phải hơn một tháng nữa số trái còn lại này mới chín”, anh Thuần phấn khởi nói.

Nho không hạt, thơm, ngọt dịu và là loại quả chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ.

Nho không hạt, thơm, ngọt dịu và là loại quả chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ.

Cây trồng sau 1 năm sẽ bắt đầu cho trái và năng suất tăng theo tuổi thọ cây, mỗi năm cho thu hoạch 2 vụ. Trung bình 1.000 m2 nho Hạ Đen cho thu hoạch được đến 1-1,5 tấn và cây có thể cho trái được khoảng 15 năm. Hiện anh Thuần bán được giá 150.000 đồng/kg nho Hạ Đen, chiết bán cây giống với giá 100.000 đồng/gốc.

Loài hoa đột biến đang gây sốt: Chị em xuýt xoa trước vẻ đẹp độc lạ, 200.000 đồng/bó nhiều người lùng sục tìm mua
Những bông hoa sen đột biến cánh trắng viên hồng tao nhã đang được nhiều người chơi hoa yêu thích. Với vẻ ngoài đặc biệt, loài hoa này có mức giá không hề rẻ nhưng vẫn được ưa chuộng tìm mua.

Thị trường

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề lạ