Nghề lạ ở Việt Nam: Mang giống quả siêu đắt ở nước ngoài về trồng, trái sai trĩu, người đàn ông miền Tây lãi đậm

H.A - Ngày 10/08/2023 16:16 PM (GMT+7)

Vốn là loại trái cây Hàn Quốc có giá thành cao, nho mẫu đơn nay đã có thể phát triển tốt dưới bàn tay chăm sóc của người nông dân Việt. Với vị ngon, ngọt không thua kém gì hàng nhập khẩu, loại quả này nhanh chóng thu hút được thị trường lớn người tiêu dùng. 

Nho mẫu đơn được mệnh danh là “siêu thực phẩm”, trồng nhiều tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Với hương vị đặc trưng, loại quả này khi nhập khẩu về Việt Nam rất được ưa chuộng, dù giá thành lên đến vài triệu đồng/kg. 

Thời gian gần đây, nhiều người nông dân ở miền Tây Nam Bộ đã nhân giống và trồng thành công giống nho này dù có nhiều sự khác biệt về khí hậu và thổ nhưỡng so với Hàn Quốc. Việc phát triển thành công đã giúp loại quả xa xỉ này tiếp cận gần hơn đến người tiêu dùng Việt Nam.

Với vị thơm ngon đặc trưng, nho mẫu đơn được nhiều người ưa chuộng dù có giá thành cao.

Với vị thơm ngon đặc trưng, nho mẫu đơn được nhiều người ưa chuộng dù có giá thành cao.

Nho mẫu đơn hay còn gọi là Shine Muscat. Điểm khác biệt của loại quả này so với các giống nho khác là đầy đặn và mọng nước hơn, có lớp da mỏng, không hạt và chứa nồng độ acid thấp. Giống nho này có hương vị thơm ngọt đặc trưng, quả lớn và có thể bảo quản trong thời gian dài, khi cấp đông có thể bảo quản được trong vòng 6 tháng mà trái không rụng khỏi cuống.

Để trồng được nho mẫu đơn, chi phí đầu tư từ cải tạo đất đến hệ thống nhà kính, tưới tự động và phân thuốc với chi phí khá lớn. Hơn thế nữa, nho mẫu đơn là giống nho ngoại, nên khó thích nghi với thời tiết, khí hậu ở Việt Nam. Chính vì vậy, việc đem giống nho này về Việt Nam là vô cùng rủi ro.

Giống nho mẫu đơn giờ đây đã có thể phát triển và sinh trưởng tốt tại Việt Nam.

Giống nho mẫu đơn giờ đây đã có thể phát triển và sinh trưởng tốt tại Việt Nam.

“Để trồng được nho ở vùng đất miền Tây Nam bộ, bắt buộc phải có hệ thống nhà màng để hạn chế mầm bệnh, đầu tư hệ thống quạt đối lưu để hạn chế độ ẩm và các bệnh về lá. Ngoài ra, tôi chuẩn bị đất trồng hơn 1 năm, mua hơn 3.000m3 cát về lên vườn, sau đó thuê cơ giới xới đất để lớp cát và đất thịt trộn lẫn vào nhau, rồi phơi đất mới tiến hành trồng. Từ khi chuẩn bị đến nay cây cho trái đầu tiên cũng ngót nghét 2 năm", ông Nguyễn Bá Duy (phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ) - người trồng thành công giống nho mẫu đơn tại Việt Nam cho hay. 

Ông Duy chia sẻ thêm, nho mẫu đơn có tính kháng bệnh cao, nhưng phải am hiểu đặc tính và kỹ thuật xử lý cho cây ra trái. Nho mẫu đơn trồng ở Hàn Quốc có mùa đông, cây dồn dinh dưỡng về gốc, lá trên ngọn trụi hết nên xử lý cho ra trái dễ hơn. Còn ở miền Tây Nam bộ, do chỉ có nắng, mưa 2 mùa nên phải can thiệp xử lý cho ra trái. Bù lại, có thể làm được cho cây ra trái 2 mùa, còn ở Hàn Quốc chỉ có một mùa.

Với sản phẩm nho mẫu đơn được trồng tại Việt Nam, hiện nay trên thị trường đang rao bán với giá 400.000 - 500.000 đồng/kg, tức rẻ hơn loại nhập khẩu từ Hàn 2-3 lần. Tuy vậy, chất lượng nho của người nông dân Việt lại không hề thua kém gì trái nhập khẩu, đảm bảo giữ được vị thơm ngon đặc trưng.

Dù giá thành rẻ hơn 2-3 lần nhập khẩu, nho mẫu đơn Việt vẫn có vị thơm ngơn không hề thua kém.

Dù giá thành rẻ hơn 2-3 lần nhập khẩu, nho mẫu đơn Việt vẫn có vị thơm ngơn không hề thua kém.

Cũng thành công trong phát triển giống nho mẫu đơn, chị Hồ Thị Phùng Hân (Đồng Nai) hiện sở hữu hơn 6.000 m2 đất trồng 6 loại nho Nhật Bản. Để nho phát triển, thích ứng với thổ nhưỡng ở Việt Nam, chị đã nhờ các kỹ sư, chuyên gia hỗ trợ, cải tạo đất và sử dụng các kỹ thuật, cách chăm sóc như chính trên đất nước Nhật. Sau hơn 1 năm được các kỹ sư nông nghiệp, chuyên gia đến từ Nhật Bản hỗ trợ kỹ thuật, chăm sóc thì vườn nho đã cho thu hoạch. Chất lượng, trọng lượng quả được các chuyên gia Nhật Bản đánh giá đạt 8/10 so với nho gốc. 

Nho mẫu đơn bán tại vườn có giá 380.000-400.000 đồng/kg trong khi giá nho nhập khẩu khoảng 1 triệu đồng/kg. Với giá thành như vậy vườn nho của chị Hân chưa phải lo đầu ra bởi có bao nhiêu thương lái đều săn lùng, thu mua hết. Chị Hân cũng mong muốn được giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm với nhiều người bắt đầu trồng giống nho này.

Chất lượng nho mẫu đơn Việt được đánh giá 8/10 so với trồng tại Nhật Bản.

Chất lượng nho mẫu đơn Việt được đánh giá 8/10 so với trồng tại Nhật Bản.

Nho mẫu đơn được trang trại của chị Hân phát triển theo hướng nông nghiệp hữu cơ. Để có nho sạch, chị Hân sử dụng chế phẩm sinh học từ quế, sả, ớt với rượu trắng để phun xịt diệt sâu bọ, côn trùng, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật.

Mô hình trồng nho của người nông dân Việt Nam được đánh giá là rất hiệu quả. Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng các đơn vị chức năng tại nhiều địa phương đã tạo điều kiện hỗ trợ để mô hình này được nhân rộng phát triển, giúp cải thiện trồng trọt cho nông dân Việt Nam. 

Cây dại mọc từng bụi ở làng quê Việt Nam, nay được hô biến thành bonsai đẹp lạ, giá lên tới 70 triệu/cây
Với giá thành cao ngất ngưởng, nhiều người vẫn sẵn sàng chi tiền để sở hữu gốc bonsai độc đáo từ cây tre, cây trúc.

Cây cảnh độc đáo

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề lạ