Nghề lạ ở Việt Nam: Trồng loại quả nhập khẩu đỏ mọng vạn người mê, trái sai trĩu trịt, cung không đủ cầu

H.A - Ngày 03/08/2023 16:16 PM (GMT+7)

Những năm gần đây, giống cherry được nhập về trồng tại Việt Nam cho trái sai trĩu cành, người nông dân thu về lợi nhuận kinh tế cao. 

Vốn từng là loại trái cây ngoại nhập có giá thành đắt đỏ, cherry giờ đây đã có thể phát triển tốt ở Việt Nam dưới bàn tay chăm sóc của những “lão nông". Phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng, loại quả khi chín sai trĩu cành, cho quả ngon, ngọt không thua kém gì nhập khẩu từ Mỹ hay Brazil.

Cherry có vị thơm ngon nên được nhiều người ưa chuộng, nhưng chủ yếu là nhập khẩu nên giá thành rất cao.

Cherry có vị thơm ngon nên được nhiều người ưa chuộng, nhưng chủ yếu là nhập khẩu nên giá thành rất cao.

Trên mảnh vườn hơn 1 ha trồng các loại cây ăn trái, ông Phạm Ngọc Thân ở thôn 4 (xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) tỉ mẩn chăm sóc cho những cây cherry đang độ đơm bông. Năm 2019, lần đầu biết được loại cherry được bán với giá hơn nửa triệu đồng 1kg, ông Thân không khỏi tò mò về thức quả lạ này. Nhận thấy đây là giống cây ăn trái ngoại nhập có giá trị kinh tế cao, ông dành thời gian tìm hiểu đặc tính, mày mò học kỹ thuật trồng cây cherry trên mạng Internet. Cuối năm 2019, ông quyết định đặt mua 50 gốc cherry (giống Brazil) về trồng thử nghiệm.

Ông Thân chia sẻ: "Cây cherry được trồng thành công tại một số tỉnh thành ở nước ta, nhưng tại vùng đất Tây Nguyên thì chưa được trồng thử nghiệm. Hiện quả cherry trên thị trường có giá dao động từ 200.000 - 350.000 đồng/kg, không biết thời gian sau có còn giữ ổn định, do đó tôi muốn chờ thêm một vụ nữa rồi sẽ xem xét nhân rộng".

Sau thời gian chăm sóc, 50 gốc cherry nhà ông Thân đều phát triển rất tốt dù điều kiện thổ nhưỡng ở Buôn Đôn có phần khô cằn. Khoảng 10 cây đã bắt đầu cho trái thu hoạch vụ đầu tiên, số còn lại thì đã ra hoa. Theo ông Thân, loài cây này không quá khó trồng, nhưng đòi hỏi phải bỏ công chăm sóc tỉ mỉ và hiểu rõ kỹ thuật trồng cây.

Dù thổ nhưỡng ở Đắk Lắk khá khô cằn, cây cherry dưới bàn tay chăm sóc của ông Thân vẫn phát triển tốt.

Dù thổ nhưỡng ở Đắk Lắk khá khô cằn, cây cherry dưới bàn tay chăm sóc của ông Thân vẫn phát triển tốt.

Với hơn 50 gốc cherry đang độ trổ bông, ông Thân nhận định cây cherry sẽ mang lại cho gia đình ông một khoản thu nhập khá trong thời gian tới.

Vừa là người tiên phong đưa giống cây cherry về Tây Nguyên, ông Thân còn là lão nông năng động trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp với điều kiện địa phương. Chính vì vậy, từ một gia đình có mức thu nhập bình thường như bao gia đình khác, ông Thân đã trở thành lão nông "tỷ phú" được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021".

Giá cherry trên thị trường thường được với bán với giáo khoảng 250.000 – 300.000 đồng/kg.

Giá cherry trên thị trường thường được với bán với giáo khoảng 250.000 – 300.000 đồng/kg.

Cũng bén duyên với loại quả này, ông Trần Bá Hà hiện sở hữu 500 gốc cây cherry đang vào vụ thu hoạch trên vùng đất Lục Ngạn (Bắc Giang) - nơi trồng vải lớn số 1 Việt Nam. Những quả cherry từ vườn nhà ông Hà đỏ mọng, ngọt thơm không thua kém gì hàng nhập khẩu. Ông Hà chia sẻ: “Nhà có 5 nghìn m2 đất vườn. Trước đây trồng vải thiều, cam nhưng lâu ngày đất bị thoái hóa nên năng suất, chất lượng quả giảm”.

“Trong lúc băn khoăn chưa biết đưa giống cây gì vào trồng thì tôi được người nhà và các giảng viên ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam (nơi con gái ông Hà đang học) đến chơi và khuyến khích trồng thử cây cherry Brazil. Đây là cơ duyên để gia đình tôi đến với cây ăn quả này”, ông Hà kể.

Gia đình ông Hà hiện sở hữu hơn 4 sào đất trồng cherry xen canh đu đủ.

Gia đình ông Hà hiện sở hữu hơn 4 sào đất trồng cherry xen canh đu đủ.

Cherry ưa ẩm nên cần duy trì đủ nước tưới và phải tưới vào buổi sáng, tránh thời điểm trưa nắng vì cây sẽ bị sốc nhiệt. Đất Lục Ngạn rất hợp với cây cherry, việc trồng, chăm sóc không đòi hỏi kỹ thuật cao. Với hơn 4 sào cây cherry, ông Hà còn trồng xen canh cả những cây đu đủ, vừa đảm bảo đủ đất cho cây phát triển tốt, vừa góp phần tăng thêm lợi nhuận kinh tế.

Hiện mỗi cây cherry của ông Hà cho từ 2,5 - 3 kg quả, tổng sản lượng năm nay ước đạt gần 1 tấn, khi cây lớn sẽ cho nhiều trái hơn. Với giá bán bình quân 150 nghìn đồng/kg, vụ đầu năm nay gia đình ông thu hơn 50 triệu đồng, chưa kể nguồn thu từ đu đủ trồng xen canh.

Loại quả này khi chín có màu đỏ mọng đẹp mắt, có mùi thơm, vị chua ngọt cực kỳ dễ ăn.

Loại quả này khi chín có màu đỏ mọng đẹp mắt, có mùi thơm, vị chua ngọt cực kỳ dễ ăn.

Được biết, cherry chủ yếu có 2 giống chính: 1 loài ưa lạnh và 1 loại ưa nóng có nguồn gốc từ Brazil là phù hợp để trồng ở Việt Nam. Loại quả này còn có tên gọi khác là quả anh đào. Quả thường mọc thành chùm trên cuống dài đung đưa theo gió, khi chín có màu đỏ mọng, màu vàng hoặc đen. Cherry thường có vị ngọt, da bóng loáng, hương thơm dễ chịu, thịt mọng, ăn giòn ngọt, đậm đà.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, cherry là loại quả cực kỳ tốt cho sức khỏe, giúp chống lại bệnh tiểu đường và ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch. Hàm lượng chất xơ trong loại quả này giúp bạn no lâu hơn. Các vitamin B2 và vitamin B6 sẽ tạo điều kiện cho quá trình chuyển hóa và chuyển hóa chất dinh dưỡng thành năng lượng, phù hợp với những ai đang trong quá trình giảm cân. 

Cô gái Bến Tre có tên độc lạ, sáng tạo vô vàn món ăn từ cơm nguội, xứng danh chiều em gái nhất nhì CĐM
Hiện tại Đường Lâm Tú Tú vẫn tiếp tục công việc sáng tạo nội dung, làm video chia sẻ công thức nấu ăn, thu hút hàng triệu lượt xem.

Các Tiktoker nổi tiếng

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề lạ