Nghi vấn nữ sinh tử vong do nhịn ăn 'thanh lọc cơ thể'

Ngày 09/07/2014 11:55 AM (GMT+7)

Mặc cảm vì cân nặng hơn 80 kg, một nữ sinh ở Hà Nội đã áp dụng phương pháp nhịn ăn 12 ngày để 'thanh lọc cơ thể'. Tuy nhiên, ngay trước ngày thi đại học, cô phải nhập viện.

8h30 ngày 7/7, nữ sinh Yến (18 tuổi) tại Hà Nội nhập viện trong tình trạng ngừng tuần hoàn, không mạch, không huyết áp. Ngay lập tức, các y bác sĩ ở khoa Cấp cứu Ngoại (Bệnh viện Thành Nhàn, Hà Nội) đã cấp cứu nhằm khắc phục tình trạng ngừng tuần hoàn và ép tim. Sau khoảng 15 phút, tim bệnh nhân có dấu hiệu đập trở lại. Bệnh nhân được đưa lên khoa Hồi sức tích cưc, tiếp tục điều trị.

“Bệnh nhân có mạch và có huyết áp trở lại nhưng vẫn hôn mê sâu. Đến 3h sáng 8/7 thì tử vong”, Phó Giám đốc bệnh viện Thanh Nhàn Chu Thị Dự cho hay.

Nghi vấn nữ sinh tử vong do nhịn ăn thanh lọc cơ thể - 1

Phó giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn không khẳng định bệnh nhân tử vong do nhịn ăn.

Theo lời kể của mẹ bệnh nhân, Yến có tiền sử tăng huyết áp và đã điều trị tăng áp mấy năm nay. Đang trong thời gian ôn thi đại học, sáng 7/7, khi người nhà lên phòng, cô gái vẫn hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, sau đó 30 phút, Yến đã bất tỉnh.

“Cháu to béo nên chuyển từ gác xuống nhà và đến bệnh viện mất gần một giờ, đến nơi thì đã ngừng tuần hoàn. Mặc dù khi cấp cứu thì mạch đập trở lại nhưng tình trạng chung là không có tiến triển vì ngừng tuần hoàn lâu rồi”, bác sĩ Chu Thị Dự cho biết.

Theo bác sĩ, mẹ bệnh nhân Yến có nhắc đến việc con bà ăn kiêng, song chị gái thì khẳng định nữ sinh này ‘ăn kiêng không hoàn toàn”. Chiều trước hôm xảy ra sự việc (6/8), Yến có ăn một bát phở.

Bệnh nhân Yến nặng khoảng hơn 80 kg, cao 1m60 và hay mặc cảm về bản thân nên có áp dụng phương pháp “thanh lọc cơ thể trong 12 ngày”.

“Khi bệnh nhân đến viện, chúng tôi có kiểm tra đường máu, vẫn trong giới hạn bình thường. Chúng tôi cũng kiểm tra xem bệnh nhân có dùng chất gây nghiện không nhưng kết quả âm tính. Do đó, chúng tôi không kết luận bệnh nhân tử vong do ăn kiêng”, bác sĩ Chu Thị Dự khẳng định.

Theo vị Phó giám đốc bệnh viện, nếu người nhà bệnh nhân đồng ý cho mổ tử thi tìm nguyên nhân, chắc chắn kết luận sẽ rõ ràng và chính xác hơn. Tuy nhiên, người nhà đã từ chối vì quá đau lòng.

Thời gian gần đây, trên các trang mạng rộ thông tin chia sẻ phương pháp “thanh lọc cơ thể trong 12 ngày” của một bác sĩ, với mục đích vừa thanh lọc cơ thể giúp cơ thể loại bỏ độc chất, khỏe mạnh, dẻo dai không bệnh tật và giảm cân. Người áp dụng sẽ không ăn bất cứ thực phẩm nào trong 12 ngày ngoài nước chanh đường.

Theo chỉ dẫn, đường giúp cơ thể giữ năng lượng và thân nhiệt, không làm suy tim hay cơ bắp bị mệt mỏi khi làm việc, chanh để tẩy độc hạ áp huyết, cholesterol, tan mỡ, lọc máu.

Qua áp dụng trên thực tế, nhiều người đã giảm cân sau 12 ngày uống nước đường loãng cầm hơi. Song, cũng không ít người hoa mày chóng mặt, ngất xỉu. Phương pháp này hiện gây nhiều ý kiến tranh luận trái chiều trong giới khoa học.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Theo Nguyễn Trường
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot