Người dân bức xúc vì thông báo "ủng hộ 350.000 đồng được tiêm vắc-xin trước": Chủ tịch phường nói gì?

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 19/08/2021 13:44 PM (GMT+7)

Lãnh đạo phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho rằng để xảy ra sự việc này trách nhiệm trước tiên thuộc về phường.

Người dân bức xúc vì thông báo ủng hộ tiền sẽ được tiêm vắc xin trước

Mới đây, trên địa bàn phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội, các tổ dân phố tại phường đã tuyên truyền người dân đăng ký tiêm vắc xin COVID-19 và tự nguyện đóng góp ủng hộ, tài trợ kinh phí phòng chống dịch. Tuy nhiên, tại một số tổ dân phố đã xuất hiện thông báo "người nào ủng hộ từ 350.000 đồng trở lên sẽ được ưu tiên tiêm trước" khiến người dân nơi đây khó hiểu, bức xúc.

Bảng tin của tổ dân phố ghi: Người dân nào tự nguyện ủng hộ từ 350.000 đồng trở lên sẽ được ưu tiên tiêm trước

Bảng tin của tổ dân phố ghi: "Người dân nào tự nguyện ủng hộ từ 350.000 đồng trở lên sẽ được ưu tiên tiêm trước"

Thực tế, nhiều người dân ở phường đã ủng hộ tiền để được tiêm trước mặc dù không nằm trong đối tượng ưu tiên theo quy định. “Vì lo sợ dịch bệnh nên tôi đã đăng ký cho 7 người trong gia đình và nộp mỗi người 350.000 đồng. Tôi nộp tiền cho tổ dân phố nhưng không có hóa đơn chứng từ, chỉ đưa tiền là xong”, một người dân sinh sống trên địa bàn phường Vĩnh Hưng chia sẻ.

Một số trao đổi của người dân trong nhóm chat về việc ủng hộ 350.000 đồng sẽ được ưu tiên tiêm trước.

Một số trao đổi của người dân trong nhóm chat về việc ủng hộ 350.000 đồng sẽ được ưu tiên tiêm trước.

Được biết, chủ trương của Nhà nước là tiêm vắc xin miễn phí cho người dân, nhưng không hiểu vì lý do gì mà tại phường Vĩnh Hưng lại có thông báo "ủng hộ 350.000 đồng để được tiêm trước".

“Nếu như vậy thì những hộ gia đình khó khăn, người thuê trọ trên địa bàn không có tiền ủng hộ thì bao giờ họ mới được tiêm? Nói là ủng hộ nhưng cách làm thì người dân cảm thấy như bắt buộc phải ủng hộ mới được tiêm”, một người dân ngụ tại phường Vĩnh Hưng bày tỏ.

Cũng trên địa bàn phường Vĩnh Hưng, có trường hợp người dân đang tình nguyện ra các chốt trực làm nhiệm vụ (đối tượng nguy cơ cao) chưa được tiêm vắc xin. Những người này cũng tỏ ra bức xúc khi làm việc ở điểm chốt lại không được tiêm trước mà phải tiêm sau người ủng hộ 350.000 đồng.

"Tới đây sẽ không có sự phân biệt người ủng hộ và không ủng hộ khi tiêm vắc xin"

Ông Vũ Tuấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết để người dân có ý kiến, bức xúc trong việc thực hiện tiêm vắc xin trên địa bàn, trách nhiệm trước hết thuộc về địa phương.

Còn đối với việc ủng hộ 350.000 đồng sẽ được tiêm trước là do việc triển khai ở cơ sở vẫn còn thiếu sót khi thông báo. Ông Đạt cũng cho biết, hiện phường đã quán triệt và không có chuyện ưu tiên cho những ai ủng hộ 350.000 đồng sẽ được tiêm trước, mà ai đăng ký trước thì được tiêm trước, đăng ký sau thì tiêm sau.

“Trên địa bàn phường còn người dân bức xúc là trách nhiệm của phường trong việc tổ chức chưa trọn vẹn, thông tin đến các tổ dân phố chưa được thống nhất, cách thông tin có sơ suất khiến người dân bức xúc.

Thực tế, không có quy định nào bắt người dân phải nộp tiền mà chỉ là ủng hộ. Cách truyền đạt muốn tiêm trước là phải ủng hộ cũng là sơ suất của phường và tổ dân phố. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, khắc phục, không để người dân bức xúc trong công tác phòng chống dịch”, ông Đạt nhấn mạnh.

Lãnh đạo phường Vĩnh Hưng khẳng định tới đây ai đăng ký trước sẽ được tiêm vắc xin trước.

Lãnh đạo phường Vĩnh Hưng khẳng định tới đây ai đăng ký trước sẽ được tiêm vắc xin trước.

Còn thông tin một số người ở chốt trực chưa được tiêm là do những người tình nguyện ra chốt trực này ở vùng xanh và mô hình mới thực hiện trong thời gian gần đây. “Những tình nguyện viên tham gia vùng xanh theo tinh thần tự nguyện, bảo vệ chính khu dân cư của mình, các bác đã được đưa vào danh sách tiêm đợt tới”, ông Đạt nói.

Theo Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng, tới đây vắc xin về nhiều thì phường sẽ phân bổ theo tổ, tổ nào có đông người đăng ký thì tỉ lệ phiếu mời lên tiêm sẽ nhiều hơn. Trong đó, sẽ trộn tất cả người đã ủng hộ và người không ủng hộ đều được mời ra tiêm vắc xin. Mỗi đợt sẽ gửi các bác tổ trưởng về phân bổ để tránh việc người dân thấy có sự ưu tiên hay phân biệt. Đặc biệt, sẽ quán triệt riêng biệt việc ủng hộ và đăng ký tiêm vắc xin, để tránh việc người dân hiểu lầm.

Được biết, phường Vĩnh Hưng có 33 tổ dân phố với 39.000 dân. Hiện phường đã tiêm được hơn 6.000 mũi cho các đối tượng ưu tiên như: Lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, ban chỉ đạo, tổ COVID-19 cộng đồng, công an, dân quân, bảo vệ dân phố, các thành viên ở chốt trực, giáo viên các cấp.

Ngoài ra, phường cũng quyết định tiêm cho công nhân phụ trách địa bàn phường Vĩnh Hưng như công nhân vệ sinh môi trường, điện lực, công ty chiếu sáng và có báo cáo quận. Tiêm cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn quận được quận Hoàng Mai phân bổ bởi những doanh nghiệp này ủng hộ quỹ phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ.

Thực hư thông tin nữ NV ngân hàng F0 ở Hà Nội đưa 2.000 người đi tiêm vắc-xin phòng COVID-19
Lãnh đạo Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, thông tin nữ nhân viên ngân hàng đưa 2.000 người đi tiêm ngày 7/8 là không chính xác, nhưng tổng số người...

Dịch COVID-19

LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội