Người dân hoang mang vì bọ lạ ‘tấn công’

Ngày 11/06/2015 08:43 AM (GMT+7)

Đây là lần đầu tiên xuất hiện loài bọ này. Càng tìm cách diệt thì chúng xuất hiện càng nhiều.

Thời gian gần đây, người dân tại xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) vô cùng lo lắng khi mỗi đêm, có hàng nghìn con bọ lạ xuất hiện. Theo người dân, loại bọ này từ trước đến nay chưa nhìn thấy bao giờ. Chúng không cắn người nhưng tạo ra mùi hôi rất khó chịu.

Ông Trần Văn Ân (Phó chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây) cho biết, loại bọ này có màu đen, cánh cứng, chưa xác định tên. Trước đây, thỉnh thoảng, người dân có nhìn thấy loại bọ này nhưng chỉ số lượng vài con. Thời gian gần đây, chúng xuất hiện nhiều và tựu trung thành “tập đoàn” tại nhà bà Dương Thị Quê.

Người dân hoang mang vì bọ lạ ‘tấn công’ - 1

Mỗi đêm, gia đình bà Quê quét được gần 1 kg bọ lạ

Bà Quê chia sẻ, chừng một tháng trước, bà phát hiện chỉ vài con trong nhà thì cũng không để ý nhiều, chỉ quét ra sân. Thế nhưng, số lượng chúng ngày một nhiều. Điều đáng nói, ban ngày chúng “lặn mất tăm”. Đến tối, khi thời tiết dịu dần, chúng mới xuất hiện. Chúng bò ra từ các vết tường nứt, dưới đất chui lên… Đến nay, sau mỗi đêm, gia đình quét và hốt được hàng nghìn con, gần 1 kg.

Gia đình bà tìm nhiều cách để diệt loài bọ này như dùng thuốc tẩm mùng màn, bơm thuốc độc… Nhưng, tất cả chỉ vô hiệu. Thậm chí, càng tìm cách diệt thì số lượng càng nhiều hơn. Hiện giờ, gia đình mong muốn tìm được cách đuổi được loài bọ này để có lại những tháng ngày yên ổn như xưa.

Từ trước đến nay, gia đình vẫn sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, từ khi có loài bọ này xuất hiện thì cuộc sống trở nên đảo lộn. “Trước khi ngủ, gia đình phải giém mùng mền thật kĩ nếu không thì chúng sẽ bò vào. Thế nhưng, lắm lúc đang ngủ, nhột nhột ở lưng là phát hiện vài con. Điều đáng nói, chúng gây ra mùi rất khó chịu. Nhiều khi cả gia đình không ngủ nổi vì mùi này. Đến nay, chúng tôi cũng không biết, loại bọ này có gây nguy hiểm gì không. Nếu thời gian tới, chúng vẫn nhiều như thế này, gia đình tôi chỉ có nước bỏ nhà mà đi”, bà chia sẻ.

Trước tình hình bọ xuất hiện nhiều tại nhà bà Quê, người dân ở huyện Sông Hinh vô cùng hoảng hốt. Họ sợ rằng, loài bọ này sẽ sinh sôi nảy nở ngày một nhiều. Lúc đó, chúng không chỉ tựu trung tại nhà bà Quê mà còn lan rộng ra các gia đình khác. Do đó, người dân hy vọng chính quyền địa phương sẽ tìm cách khắc phục tình trạng này.

Đại diện Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên cho biết, đây là lần đầu tiên loài bọ này xuất hiện. Đây có thể là loài bọ xuất hiện vào mùa nắng nóng kéo dài. Cơ quan đang xác định rõ về loài côn trùng này và tìm cách diệt trừ để người dân an tâm.

Trong khi đó, ông Ân cho biết, xã đã bắt một số con gửi mẫu đến cơ quan chức năng xác dịnh danh tính của loài bọ này. Trong khoảng thời gian chờ kết quả, ông khuyên người dân nên cảnh giác, đề phòng.

Nhật Huy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot