Người đàn ông Bình Phước được cha đặt tên kiểu "nghĩ một đằng làm một nẻo", mãi sau này mới biết ý nghĩa thật sự

NGỌC HÀ - Ngày 06/10/2023 06:20 AM (GMT+7)

Anh giới thiệu: “Mình tên Bổn, đệm Nhật. Ai cũng gọi mình là Nhật Bổn, chứ hiếm người gọi Bổn vì thấy không quen. Mình cũng tự thấy tên của mình đặc biệt, chẳng trùng với bất cứ ai”.

Trải qua nhiều thế kỷ cùng hàng trăm nghiên cứu, các nhà khoa học đã thừa nhận rằng “Tên gọi thực sự có ảnh hưởng đến mỗi con người”. Theo đó nó không chỉ là một danh tính đại diện cho người đó mà còn là ý nghĩa, hình dáng, phát âm… Nó sẽ có ảnh hưởng tới các vấn đề xã hội như: giao tiếp, sự nghiệp, nhân cách của người đó.

Vì thế, bậc phụ huynh khi đặt tên cho con thường rất cẩn trọng, nghiên cứu kỹ lưỡng để “ra đời” cái tên thật hay, mĩ miều và chứa đựng ý nghĩa đặc biệt. Cũng có cha mẹ đặt tên con rất ngẫu nhiên, thậm chí dự định đặt tên thật ấn tượng nhưng khi đi làm giấy khai sinh lại “đặt lái” sang tên độc nhất, như người đàn ông 8X gốc Bình Phước dưới đây.

Mở đầu câu chuyện, anh giới thiệu: “Mình tên Bổn, đệm Nhật. Ai cũng gọi mình là Nhật Bổn, chứ hiếm người gọi Bổn vì thấy không quen. Mình cũng tự thấy tên của mình đặc biệt, chẳng trùng với bất cứ ai”.

Cũng theo anh Nhật Bổn, tên này do cha mẹ của anh đặt với cơ duyên hết sức tình cờ mà đến giờ không ai có thể hiểu nổi. Anh nói: “Mình nghe má kể lại rằng hồi mang bầu mình, ba liền nảy ra ý tưởng sau này sẽ đặt tên các con theo tên từng quốc gia ở châu Á. Ba kiên quyết đặt tên mình là Nhật Bản – giống tên của đất nước mặt trời mọc rất cường thịnh và phát triển. Ba muốn mình sau này lớn lên giỏi giang và phát triển sự nghiệp”.

Anh Nhật Bổn rất trân trọng cái tên cho cha mẹ đặt.

Anh Nhật Bổn rất trân trọng cái tên cho cha mẹ đặt.

Ngày anh Nhật Bổn chào đời, cha anh hào hứng lên Uỷ ban nhân dân xã đăng ký giấy khai sinh. Khi cán bộ tư pháp hỏi muốn đặt tên con trai là gì, ông bất ngờ đọc “Nhật Bổn”. Từ đó anh có cái tên Bổn dù trước đó ở nhà gia đình luôn khắc ghi tên Bản.

“Mình có thắc mắc với ba má vì sao con lại tên Bổn mà không phải Bản. Thậm chí mình cho rằng Bản hay hơn Bổn rất nhiều. Ba má chỉ cười mà không có lời giải thích gì cả.

Một lần, mình quá bức bối khi không hiểu Nhật Bổn có nghĩa gì nên đã dành thời gian tìm hiểu xem mang ý nghĩa như thế nào. Cuối cùng mình nhận được kết quả: trong một văn tự cổ của Trung Hoa được viết vào đầu thế kỷ VII có đề cập đến Nhật Bản với tên gọi là “Nihon – 日本”, âm Hán Việt là “Nhật Bổn” hay “Nhật Bản”, với hàm ý về một đất nước nằm gần với Mặt trời.

Có lẽ ba đã dùng âm Hán Việt “Nhật Bổn” để đặt tên cho mình. Song có một sự thật: Bổn “độc nhất vô nhị”, không thể hay bằng Bản. Người ta cũng chỉ biết Nhật Bản chứ ít ai nghĩ Nhật Bổn cũng là Nhật Bản đâu”, người đàn ông gốc Bình Phước chia sẻ.

Lớn lên với cái tên hiếm xuất hiện tại Việt Nam, anh Nhật Bổn không ít lần chịu cảnh bị bạn bè trêu chọc và rè bỉu. Tuy nhiên anh không bận tâm đến lời bạn bè nói, luôn tự nhủ đó là tên do cha mẹ đặt, dù như thế nào cũng phải tôn trọng và yêu thương.

Mình học cấp II – III, bạn bè đã hiểu nguồn gốc của cái tên Nhật Bổn nên không trêu chọc nữa. Ngược lại, mình liên tục được thầy cô giáo chú ý. Mình nhớ cứ đến đầu giờ kiểm tra bài cũ, cô giáo không biết gọi ai là lại bỏ sổ điểm ra và “xin mời em Nhật Bổn””, người đàn ông nói.

Khi đi làm giấy tờ, anh thường xuyên rơi vào tình huống cán bộ hỏi đi hỏi lại xem anh tên Nhật Bản hay Nhật Bổn. Hoặc anh làm bất cứ giấy tờ gì đều phải kiểm tra kỹ lưỡng, tránh trường hợp họ ghi nhầm thành Nhật Bản.

Không chỉ anh Nhật Bổn có cái tên hết sức tình cờ, em gái kế anh cũng sở hữu tên “cha mẹ nghĩ một đằng, khi đặt lại một nẻo”. Anh nói: “Ba má muốn đặt tên nhỏ em của mình là Thái Lan nhưng khi đi làm giấy khai sinh lại đặt là Thắm – cái tên chẳng hề liên quan đến lúc ban đầu.

Đến thằng út, ba mẹ quyết định đặt là Việt Nam – tên của đất nước mình. Song ba lại làm giấy khai sinh là Việt, khác một chút nhưng sát với mục đích ban đầu nhất”.

Bố họ Ham, 2 con gái xinh xắn được đặt tên hiếm, mỗi bé có 2 tên khai sinh
"Hiện tại 2 con đi học mầm non, cô giáo chỉ cần gọi là Di là "trúng" cả tên Việt lẫn Hàn. Mình nghĩ đây chính là cái được nhất khi quyết định đặt tên...

Những họ tên độc lạ

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những họ tên độc lạ