Người đàn ông Long An sở hữu chiếc xe 3 bánh "khổng lồ" độc lạ, biết công dụng ai cũng gật gù khen ngợi

NGỌC HÀ - Ngày 14/02/2023 16:16 PM (GMT+7)

Người đàn ông Long An đã vận dụng kinh nghiệm làm nông mấy chục năm, tìm tòi thêm ở trên mạng… để hoàn thành chiếc máy phun thuốc sâu 3 bánh.

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những đồng bằng lớn, phì nhiêu nhất khu vực Đông Nam Á, có nền văn minh sông nước độc đáo, nơi sinh sống của trên 17 triệu đồng bào dân tộc anh em như Kinh, Khmer, Chăm... Đây cũng là vùng kinh tế có vị trí địa chính trị - an ninh quốc phòng hết sức quan trọng; là vựa lúa, trung tâm sản xuất thủy sản, trái cây lớn nhất cả nước…

Tuy nhiên, nơi này phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế: cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; nguồn nhân lực chất lượng cao chưa được đầu tư bài bản… Người dân dù đã sử dụng máy móc hiện đại vào sản xuất kinh tế nhưng chưa phổ biến, chủ yếu dùng phương pháp thủ công. Đó cũng là lý do không ít người đã sáng tạo ra máy cắt cỏ, máy gặt, máy cấy, máy phun thuốc sâu. Điển hình như người đàn ông ở Long An dưới đây!

Anh Tài – vốn là nông dân thứ thiệt, canh tác hàng mẫu ruộng trên cánh đồng bao la rộng lớn. Xưa hai vợ chồng anh đều tự làm tự thu hoạch với năng suất lúa gạo tương đối ổn định, cuộc sống đủ đầy. Song sức khoẻ con người có hạn, vợ chồng anh không thể kham nổi. Anh liền nảy ra ý tưởng mua lại máy móc của người ta rồi về sáng tạo thêm để tạo ra chiếc máy phun thuốc sâu.

Anh Tài đang điều khiển chiếc xe phun thuốc sâu.

Anh Tài đang điều khiển chiếc xe phun thuốc sâu.

“Ở đây, nông dân có máy cấy, máy gặt từ lâu. Chúng tôi chỉ phải vác bình đi phun thuốc trừ sâu hoặc trừ cỏ thôi! Nhưng đó lại là công việc có hại cho sức khoẻ, làm cả ngày chắc chưa xong được nửa thửa ruộng. Do vậy tôi bàn với bã xã mua lại chiếc xe khổng lồ của người đàn ông ở Tri Tôn (An Giang) với giá 55 triệu đồng. Sau đó tôi mầy mò chế lại làm sao cho nó phù hợp với chức năng dùng để phun thuốc sâu”, anh Tài tâm sự.

Người đàn ông Long An đã vận dụng kinh nghiệm làm nông mấy chục năm, tìm tòi thêm ở trên mạng… để hoàn thành chiếc máy phun thuốc sâu 3 bánh. “Tôi mua thêm một vài thiết bị, máy nén… thế là chiếc máy phun thuốc sâu hoàn thiện. Từ ngày có nó, vợ chồng tôi nhàn nhã hẳn, không phải vất vả lội ruộng – khoác chiếc bình thuốc sâu độc hại đằng sau lưng nữa”, anh Tài vui vẻ khoe.

Chiếc máy phun thuộc sâu của vợ chồng anh Tài rất độc lạ - đến mức người dân trong vùng ai cũng hiếu kỳ, muốn “mục sở thị” nên rần rần kéo đến nhà anh. “Tôi có thể khẳng định đây là chiếc xe hoặc chiếc máy thuộc hàng quý hiếm ở miền Tây này. Nó to lớn, có chiều ngang lên tới 14m, đường kính bánh xe gần 3m… Chiếc này mà chạy ngoài đường trông to lớn hơn cả container mất.

Thoạt nhìn, tôi cớ ngỡ ai đó mê xe lạ nên chế thành như vậy. Tôi còn cho rằng chủ nhân của nó thật gàn dở, song khi biết xe này dùng để xịt thuốc lúa thì quả thực rất đáng ngưỡng mộ”, anh Thái – một người dân tại Tiền Giang đến tận nơi “ngắm” chiếc xe 3 bánh cho hay.

Chiếc xe giống như máy bay mini.

Chiếc xe giống như máy bay mini.

Anh Tài cho biết, chiếc xe này trông đơn giản nhưng rất khó điều khiển. Thường anh là người lái chính, còn vợ chỉ hỗ trợ một phần nào đó. “Có xe này, vợ chồng tôi đỡ vất vả hơn rất nhiều. Chúng tôi có thời gian dành cho việc làm kinh tế hoặc chăm sóc con cái. Thi thoảng tôi cũng lái chiếc xe này đi trên đường, từ cánh đồng về nhà.

Nhiều người thắc mắc xe di duyển trên đường có bị cảnh sát giao thông “tuýt còi” hay không? Thú thực chúng tôi chỉ đi quãng đường ngắn, hơn nữa các chú công an cũng biết rõ đây là xe phun thuốc lúa – phục vụ nhu cầu của nông dân… nên châm chước lắm”, vợ của anh Tài tâm sự.

Lúc này chúng tôi liền gặng hỏi: “Ngoài phục vụ cho gia đình, anh chị có phun thuốc thuê cho bà con không?”. Anh Tài thật thà: “Ban đầu, tôi chỉ tính chế máy để hai vợ chồng bớt cực nhọc việc đồng áng. Và điều tôi không ngờ, việc này hoàn thành rất nhanh, một thửa ruộng lớn chỉ mất 15 phút là xong.

Chiếc xe này đã giúp vợ chồng anh Tài thay đổi cách làm nông, có thời gian làm kinh tế.

Chiếc xe này đã giúp vợ chồng anh Tài thay đổi cách làm nông, có thời gian làm kinh tế.

Chúng tôi liền tính toán xem có nên đi phun thuê cho hàng xóm, bà con trong vùng hay không? Chưa kịp tính xong thì có người đến nhờ phun giúp, thế là tôi bắt đầu công việc phun thuốc sâu thuê với mức giá 250.000 đồng/15 phút/ thửa ruộng lớn”.

Đến giờ anh Tài đã thu lại được số vốn bỏ ra để mua và chế chiếc xe. Vì thế anh sẵn sàng bán lại cho ai đó cần với giá 4 chục triệu đồng. Sau đó anh sẽ bắt tay vào việc sáng chế chiếc máy phun thuốc sâu khác.

“Tôi đã gỡ gạc được số vốn bỏ ra, lại có kinh nghiệm sáng chế máy nên bán rẻ cho ai có nhu cầu muốn sở hữu chiếc xe kia. Hoặc ai muốn học hỏi cách làm ra máy phun thuốc sâu, tôi sẵn sàng chia sẻ. Tôi muốn giúp đỡ nông dân như tôi bớt cực nhọc trong việc trồng lúa, được khâu nào tốt khâu đó”, người đàn ông Long An nói.

Cưới chồng trẻ bị thiên hạ hoài nghi, người phụ nữ 80 tuổi có cái tên độc lạ khẳng định: Chúng tôi sống hòa thuận lắm
Nhắc đến chuyện cụ Phúc hơn chồng gần 20 tuổi, cụ cười: “Duyên số cả thôi! Chúng tôi cưới nhau từ năm 1982 và sống hạnh phúc đến tận bây giờ đó".

Tin tức 24h

Theo NGỌC HÀ (Nguồn: Độc lạ Bình Dương)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Độc lạ Việt Nam